Tuesday, March 2, 2021

Rông dài kể chuyện ở quê...

Trải nghiệm vui vui ở vùng quê cách Budapest 50km

Hôm nay trời nắng đẹp, nhiệt độ khoảng 10°C. Tôi đạp xe vào làng để cho đầu gối "trơn dầu" vì mấy tháng rồi không đạp xe. Quảng đường xác định hơn 7km một chiều. Đến nơi tìm mua chai nước để uống. Chuẩn bị rẽ thì thấy tháp chuông nhà thờ nên đến để xem. Nhà thờ đóng cửa và nhìn ngoài không cổ kính lắm. Nhưng trên nhà thờ ghi 1630 😃. Chéo quá ngã tư thấy một nhà thờ mở cửa. Vào xem cũng không đẹp lắm. Nhưng bên hông có bảng ghi "Nơi đây nạn nhân chế độ độc tài cộng sản Tiến sỹ Turner Ferenc đã chết... " 😃!

Trước đó đi qua bùng binh thấy tiệm thuốc lá nên rẽ vào mua. Trước cửa tiệm có dựng 1 chiếc xe đạp nên tôi cũng dựng xe cạnh đó mà không khóa. Cạnh đó có 3 anh bạn Cigány nhưng cũng cao to. Thấy nó gọi lại nên tôi hỏi chúng mày đang xếp hàng à. Tôi đứng phía sau thì nó gọi đến bên hông tiệm hỏi mày mua thuốc lá à, mày mua thuốc lá gì? Tôi nói mua bao thuốc rẻ rẻ thôi. Nó đưa ra gói lá Marlboro  có lẽ ở đây giá khoảng 1600ft nói thuốc lá này 800ft. Tôi muốn mua một gói thì nó nói phải bán cả cây thuốc. Tôi vào tiệm mua thuốc xong đi ra thì nó nói nó trông xe và đòi 500ft. 

Tôi nói với nó là tôi ở nước Hung này từ khi chúng mày chưa sinh ra đó rồi thong thả đạp xe đi. Hahaha

Lê Văn Minh

7 comments:

  1. Khác với Hungary và Rumania khi cộng đồng cigány từ lâu đã quen thuộc trong thành phần dân số. Châu Âu, và cả Bắc Âu, đang phải đối diện với làn sóng những người nhập cư.
    Các nước Bắc Âu đã thông qua 1 chính sách cởi mở trong việc tiếp nhận người tị nạn và người bị ngược đãi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lê Minh
      Nguyễn Cao Bình, Vâng, có lẽ nước Đức trước kia diệt do thái, đuổi cigány nên giờ có ít cigány 😅

      Delete
    2. Lê Minh, ở Đức thì có cộng đồng người Thổ, cũng bị coi là dị tộc. Khoảng 2,5 triệu người.

      Delete
    3. Lê Minh
      Nguyễn Cao Bình, Người Thổ chắc là mới phải không bác

      Delete
    4. Lê Minh, số mới chắc cũng tăng ko ít trong thời gian gần đây (tị nạn). Số này là dân di cư, tuy ko lâu đời như người Thổ ở Bulgaria hay các nước khác trong vùng Balkan thời Ottoman.

      Delete
    5. Lê Minh
      Nguyễn Cao Bình, köszönöm ‼️

      Delete
  2. Cũng như Mỹ với cộng đồng dân Mexico hoặc những quốc gia giàu có khác, do tỷ lệ sinh sản giảm và nhu cầu lao động tăng, châu Âu phải nhận thêm người nhập cư từ châu Á, Trung Đông, châu Phi và Đông Âu.
    Dân nhập cư làm giảm áp lực kinh tế và dân số nhưng cũng gây ra một loạt vấn đề khác.
    Nước Anh có sự pha trộn nhiều hơn so với các nước khác. Tuy nhiên, sự phân biệt và cảm giác lo sợ đã dần chuyển từ người Hoa sang các nhóm sắc tộc khác vì người Hoa khiêm tốn hơn và ít gây rắc rối so với nhóm người Ấn, Pakistan và Bangladesh, những người hiện nay thường sống thành cộng đồng lớn trong những khu vực nhất định.
    Người châu Âu ko cởi mở với việc nhập cư như người Mỹ. Họ đã ko thành công trong việc hòa nhập được những người nhập cư đã sống rất lâu ở đất nước họ. Bởi nước Mỹ thực chất là xh của những người nhập cư từ 400 năm trước. Còn châu Âu gồm các quốc gia hình thành từ lâu đời, họ rất tự hào về nền vh và lịch sử lâu đời của mình.
    (lược ghi & mix từ phần Châu Âu trong cuốn One Man's View Of The World)

    ReplyDelete