Friday, April 9, 2021

Đi & thấy...

Đi phương tiện công cộng cũng rất cần đẹp trai...

Tác giả: Trương Anh Ngọc

Viết xong cái post về xe Vinbus điện thì lại nhớ những năm tháng ở nước ngoài thỉnh thoảng lại bỏ xe ô tô ở nhà và nhảy xe bus hoặc xuống tàu điện ngầm đi khắp nơi. Đấy chính là những phương tiện tuyệt vời cho việc đi lại mà ta không cần phải lo nghĩ đến chuyện lái xe hoặc đến các nơi mà phải vất vả tìm chỗ đỗ xe hoặc phí gửi xe quá cao (điều thường thấy ở trung tâm các thành phố lớn). 

Chỉ cần bôi tí nước hoa, lăn nách khử mùi, ăn mặc nhẹ nhàng, đầu tóc gọn gàng, thế là đi bộ đến các bến và chờ cái xe sẽ đưa mình đến nơi cần đến thôi. Đơn giản, gọn nhẹ, không lo lắng gì chuyện tắc đường hay bãi đỗ xe, cứ thế mà đi. Đi như thế đã thành một thói quen của mình khi không ở Việt Nam rồi, trong các chuyến công tác, các chuyến đi du lịch, đi cả ngày như thế cũng được mà không chán. Giờ chỉ mong sẽ lại như thế ở Hà Nội nói riêng và nhiều thành phố lớn của mình nói chung.

Mình có cả xe máy (một cái Vespa) lẫn ô tô, khi nào đi đâu thì lấy xe đi thôi, rất tiện. Nhưng cái sự tiện ấy nhân lên hàng chục triệu lần (vì những người khác sử dụng phương tiện cá nhân cũng như mình, không khác gì) đã và đang đem đến rất nhiều vấn đề mà ai cũng thấy, như tắc đường, ô nhiễm và rất stress, rất tốn thời gian. Mà các hệ thống giao thông công cộng ở mình thì chưa tiện, chưa đồng bộ và chưa thể là phương án tối ưu nhằm thay thế phương tiện cá nhân.

Mơ một ngày thật gần được toe toét thế này trên một chiếc xe bus thân thiện với môi trường ở mình...

Ảnh chụp tháng 10/2013, Roma, Italia, trên một chuyến tàu điện nổi

4 comments:

  1. Nói về phương tiện giao thông công cộng ở các tp lớn của VN thì đúng như đoạn kết của tác giả. Cái ước mơ về một ngày thật gần ấy nó còn lùi cho tới ngày nào cùng với tiến độ thi công và ngày hoàn thành các DA trọng điểm như tuyến metro SG-Suối Tiên làm hoài ko biết bao giờ xong vì rất nhiều lý do...
    Bởi nó sinh ra từ thời thực dân với những cái tàu điện leng keng tới tận những năm 1970 ở HN... Sau 1975, thì với cái chính quyền quản lý theo kiểu làng xã và quan lại quan liêu, giao thông đô thị ở VN vừa bát nháo vừa nhếch nhác, ít hiệu quả... nên ko giải quyết được vấn đề cơ bản của 1 tp văn minh, chỉ làm rối thêm trong những cái làng ngày càng phình to cùng với vô số vấn đề khác được cơ quan ban ngành các cấp họp hành thường xuyên để tìm cách tháo gỡ...
    Ko biết đến bao giờ giao thông ở tp.HCM, thủ đô kinh tế của VN, mới sánh được giao thông của Singapore?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hoàng Quôc Thành
      Nguyễn Cao Bình, bằng Budapest 50 năm trước thôi , chắc cũng cỡ 15-20 năm nữa . Bằng Sing chắc tới SN đảng 200 tưổi .

      Delete
    2. Hoàng Quôc Thành, kể cả so với Hungary cách đây 50 năm vẫn ko thể bằng bởi giao thông của Hung, từ đường sá đến các hệ thống/phương tiện giao thông đã trật tự, quy củ với hệ thống metro hoạt động hiệu quả rồi.
      Tình trạng lộn xộn nghẽn tắc tùm lum do phát triển vtv như hiện nay cho thấy: tình hình càng ngày càng tồi tệ.
      Ko thể biết 15-20 năm tới nó sẽ tồi tệ ntn, hay sẽ bằng Budapest cách đây 50 năm?

      Delete
  2. Nguyễn Thị Lê Xoa
    Ước gì tương lai được như ngày xưa

    ReplyDelete