Tuesday, July 20, 2021

Khổ lắm, biết rồi, nói mãi ... vẫn thế!

 ĐƯỜNG SẮT CÁT LINH – HÀ ĐÔNG : HÃY NHÌN RÕ CÁC QUAN CHỨC TRONG TÙ TRƯỚC KHI DUYỆT CHO TÀU CHẠY !

Hội đồng kiểm tra Nhà nước về nghiệm thu công trình xây dựng đối với dự án đường sắt Cát Linh Hà Nội chưa thông qua hồ sơ nghiệm thu công trình này, theo báo Tiền Phong. Hẳn Hội đồng có lý do để không phê duyệt tuỳ tiện. Trước đó, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra công trình đã áp giá nhân công không đúng quy định đã làm tăng chi phí thêm 222 tỷ đồng, Bộ Giao thông cũng làm văn bản xin Thủ tướng xem xét để đưa vào dự toán, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chính thức trả lời đây không thuộc thẩm quyền của Thủ tướng, cũng theo báo Tiền Phong. Tân Chính phủ có lý do để không có ý kiến bừa bãi.

Chưa duyệt cho tàu chạy không chỉ vì 16 khuyến cáo về an toàn do Tư vấn ACT đã đưa ra mà Bộ Giao thông muốn phớt lờ mà còn hàng loạt những khuất tất nếu được làm rõ thì chắc chắn sẽ phải chỉ ra những người có trách nhiệm. Bộ Giao thông đang tiếp tục làm văn bản thúc ép Hội đồng Kiểm tra Nhà nước duyệt cho tàu chạy. 

Ai muốn phê duyệt cho tàu chạy, trước hết hãy nhìn cho kỹ một loạt quan chức cấp cao bị đưa vào lò và bị tống vào tù vì những sai phạm đối với các dự án đầu tư để giữ thân. Còn những kẻ đã nhúng chàm trong dự án này vẫn đang lỳ mặt thì không tính.

Nếu như làm cho minh bạch giống như các dự án trong hàng loạt các vụ án đã diễn ra thì đối với công trình đường sắt Cát Linh – Hà Đông có ít nhất 3 cụm vấn đề phải làm rõ :

Thứ nhất. Ai đã ký với Trung Quốc tự đặt mình làm thân nhược tiểu để vay vốn với những điều kiện áp đặt : chỉ định nhà thầu của Trung Quốc, chỉ định tư vấn của Trung Quốc, mua vật tư thiết bị của Trung Quốc, tất cả đều theo giá cả do phía Trung Quốc quyết định, gây tổn hại vô cùng lớn cho tài sản của nhân dân và chủ quyền quốc gia. Ai đã chỉ đạo không áp dụng đấu thầu quốc tế và ai đã tham mưu, tất cả đều phải đưa lên thớt, bất kể những kẻ đó là ai, đã về hưu hay đương chức. 

Thứ hai. Việc chậm trễ tiến độ công trình và đội vốn, trách nhiệm của ai ? Nếu trách nhiệm của nhà thầu sao không bị phạt ? Nếu trách nhiệm của chủ đầu tư sao không xử lý ? Tôi còn nhớ có lần nhà thầu Trung Quốc đã viện dẫn sự kiện Trung Quốc đưa giàn khoan 981 vào hoạt động phi pháp tại vùng biển nước ta bị Việt Nam cực lực phản đối, coi đó là một trong những lý do làm chậm trễ tiến độ công trình với hàm ý đổ lỗi cho phía Việt Nam ta. Với việc đổ lỗi đó, rõ ràng việc cho vay này còn mang đậm màu sắc ràng buộc chính trị. Tất cả những chuyện đó cũng cần được minh bạch hoá.

Thứ ba. Không chỉ làm tăng chi phí 222 tỷ đồng do áp giá nhân công sai mà còn hàng loạt vấn đề về chi phí và giá cả khác cần phải điều tra phanh phui mọi sự che giấu. Nhà thầu và chủ đầu tư có câu kết với nhau để bòn rút tài sản quốc gia hay không, lợi ích được chia chác như thế nào. Những thứ đó kiểm toán không làm nổi, phải điều tra mới ra.

Tàu Cát Linh-Hà Đông chưa chạy cũng chưa chết ai, nhưng 3 vấn đề trên cùng với 16 khuyến cáo an toàn của ACT mà không được làm rõ thì đất nước này sẽ khó có thể ngóc đầu lên được !

HOÀNG HẢI VÂN 

(Ảnh mượn từ báo Tiền Phong)

11 comments:

  1. Hoàng Quôc Thành
    Phải tống cổ bọn tham nhũng , bán nước này vào tù . Đây là tiền của nhân dân nha ! Ko làm rõ được chuyện này thì từ chức hết đi , đừng để dân tộc lầm than vì tham nhũng .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hoàng Quôc Thành, bác nghĩ thế là làm Bao Công xử chúng nó được đấy.
      Với bọn vô lại phải đủ dũng khí. Ðể làm Bao Công phải có cả khí phách lẫn uyên bác*.
      Có điều em ko biết kiếm đâu cho bác Thượng phương bảo kiếm bây giờ.
      Có nó mới trảm được, mới như Park Chung-hee vậy, tham nhũng 1 đồng là bắn ngay.

      Delete
    2. Hoàng Quôc Thành
      Nguyễn Cao Bình, ko tay nào ở VN dám tuyên bố tham nhũng 1 tỷ thì bắn bỏ . Thua Hàn Quốc 1 triệu lần(do khác mệnh giá). Nhờ đó Hàn Quốc tiến vù vù , ta tiến rì rì chưa tính nợ công sao đây .

      Delete
    3. Hoàng Quôc Thành, Tại sao ko ai dám xử như bác nói?
      Em trở lại cái dấu (*) ở trên để tạm lý giải. Đây là ý của anh Hiên khi muốn nói về ông phỗng lành như đất là Nguyễn Lương Bằng, tuy liêm khiết khiêm nhường nhưng ko có dũng khí. (Ông Bằng ko có cả 2 thứ để đủ dũng khí là khí phách và uyên bác).
      Vì vậy mà anh Hiên cho rằng: ông này đã để tổ chức bẻ hết răng của cái lương tâm vốn đã móm mém của ông ta rồi.
      Câu chuyện có thể hiểu khi cụ Huỳnh đòi phanh phui tội lộng hành vi phạm chế độ tài chính của nhà nước mà các quan to phạm phải (có bằng chứng). Khi đó cụ Huỳnh làm ở Ủy ban thanh tra của chính phủ. Thấy cụ Huỳnh muốn đưa sự việc ra ánh sáng, ông phỗng đất vội gạt đi, bất chấp cụ Huỳnh nêu chứng cớ rành rành, phải xử nghiêm minh ko kiêng nể để bảo vệ sự trong sạch và uy tín của đảng.
      Đấy là người được trao thanh kiếm để bảo vệ sự trong sạch của tổ chức mà lại không dám dùng nó thì nó sẽ thành thanh kiếm rỉ thôi!
      "Thấy việc bất bình mà ngoảnh mặt đi đã là tồi. Ðược giao chức trách bảo vệ dân mà thấy kẻ xâm phạm quyền lợi của dân thì bó tay ngồi đấy, sợ đụng phải chúng nó quan to chức lớn còn tồi hơn." (Vũ Thư Hiên) Đấy là câu chuyện trong nội bộ với nhau trước đây.
      Giờ thì khỏi nói rồi. Trắng trợn và thô bỉ lắm. Bởi chúng có hội đoàn, băng bè phe đảng bao che cho nhau trong thời đại đớp đểu hiện nay (mọi thứ, bất cứ gì đớp được, mọi lúc, mọi nơi, mọi cấp...).

      Delete
    4. Hoàng Quôc Thành
      Nguyễn Cao Bình, Tởm lợm thật . Thua khí khái XH đen .

      Delete
    5. Dui Nguyen
      Hoàng Quôc Thành,
      Không có ai để ký quyết định cho tụi nó từ chức nên dù khổ cực, chúng nó cũng phải làm. Hết nhiệm kỳ, chuyển sang chưc vụ khác cao hơn.

      Delete
    6. Dui Nguyen, vụ này thối ở chỗ cái đường tàu như thế mà bộ GTVT cứ ép cho nó vận hành.
      Ko bao giờ có chuyện rõ ràng minh bạch.
      Chỉ có chuyện những kẻ thất thế, khác phe bị dìm. Đây là 1 điểm bê bối khác trong vấn đề minh bạch trong việc chống tham nhũng.

      Delete
    7. Dui Nguyen
      Nguyễn Cao Bình,
      Ngày xưa cứ có phong bì là các thành viên ban nghiệm thu sẽ ký.
      Còn bây giờ ban nghiệm thu cũng biết sợ rồi.
      Đến bây giờ mình vẫn chưa thấy văn bản nào nói về Metro VN thi công theo tiêu chuẩn của ai.

      Delete
    8. Hoàng Quôc Thành
      Dui Nguyen, Tiêu chuẩn cấp tỉnh của Tàu !

      Delete
    9. Dui Nguyen
      Hoàng Quôc Thành,
      Vì vậy mời tư vấn độc lập đưa ra 16 khuyến cáo theo tiêu chuẩn Châu âu là không đúng với tinh thần của hợp đồng. Không những bộ GTVT không đồng ý mà phía tàu khựa chúng nó chưa lên tiếng đó thôi.
      Tao t/công theo tiêu chuẩn của tao, chúng bay đã ký, bây giờ an toàn hay không là việc của tụi bay.

      Delete