Monday, February 7, 2022

Người dịch Bố Già

Cám ơn admin cho mình viết vài dòng về nhà văn  Ngọc Thứ Lang.

Vài dòng về nhà văn Ngọc Thứ Lang

Nhà văn Ngọc Thứ Lang, nổi tiếng qua tác phẩm Bố già , tức là The God Father. Trước năm 75, mình bắt đầu biết đến cậu, ba mình thường gọi là cậu Tú. Ba mình mở cữa tiệm ở đầu đường  Nguyễn Trãi, Q1, cậu thường đến chơi. Có lần hỏi ba về tên của cậu, tên cậu là Nguyễn Ngọc Tú .  Cậu là con nhà giàu ở ngoài Hà Nội, có bằng tú tài.  Và từ đó cậu sinh tật hút sách như các quí tử khác. Ba mình và cậu chắc là bạn thân vì hay xưng mày tao, hai người hay xổ tiếng Pháp.  Khoảng năm 72, khi tác phẩm Bố Già ra đời thì tên cậu nổi tiếng cồn cộn, nhưng vì lúc đó còn nhỏ mình cũng không quan tâm sự nổi tiếng của cậu.  Lúc đó cậu ăn mặc tươm tất và luôn mang theo cái cặp da bên mình.

Cậu chuộng màu áo xanh dương. Khoảng thời gian này có lẻ là thời gian hoàng kim của cậu, cậu luôn vui vẻ, cậu mang giọng Bắc Hà nội, nói chuyện chậm rãi và ấm áp. Có lẽ cậu hút sách nhiều năm nên có khuôn mặt gầy, xương, mũi cao, rất có nét đậm văn sĩ.  Mỗi lần đi học về gặp cậu, cậu thường hỏi thăm “ Minh, hôm nay đi học vui không”, mình thường khoanh tay, cuối đầu, dạ cậu. Cậu hình như thích và hay nói chuyện với mình, có lẽ mình trông lúc đó rất là nghịch ngợm.  Mỗi lần ra tác phẩm mới, cậu lấy ra từ trong cặp da, đầy những bản thảo cậu đang viết giữa chừng. Cậu ký “ Tặng Minh, cậu Ngọc Thứ Lang”.  Trong thời gian gặp cậu 4,5 năm, cậu ký tặng mình 4,5 tác phẩm, trong đó có Bố già, Đất tiền đất bạc , …

Sau khi 2,3 năm tác phẩm Bố già ra đời, thì cậu bắt đầu khác đi, cậu không còn linh hoạt  thích nói nữa. Cậu xuống dốc thảm hại, cậu ốm đi rất nhiều, tay cậu lúc nào cũng cầm thuốc lá.  Hôm đó cậu ngồi nói chuyện với ba mình, rồi bật khóc. Cậu nói bản quyền Bố già đã bán đi, bây giờ coi như hai bàn tay không.  Lúc đó cậu cũng mặc bồ đồ xanh dương, nhiều ngay không tắm, mùi hôi từ cậu rất là khó chịu. Rồi sau  75, cậu bị gởi đi vào trại nghiện cai thuốc, và mất trong đó.

Thời gian đó, là phong trào đọc truyện tiểu thuyết. Tiểu thuyết Duyên Anh đưa người đọc vào thế giới khác lạ, những trẻ em bụi đời.  Truyện kiếm hiệp Kim Dung, Hàn Giang Nhạc dịch, càng hấp dẫn hơn, một thế giới xa xưa, không thực, chỉ dùng kiếm, chưởng, để giải quyết mâu thuẫn với những tình tiếc éo le. Văn chương cậu viết thì khác hẳn, rất giang hồ đầy sắc nét, diễn tả rất sâu  mọi chi tiết và cá tính mỗi nhân vật. Và để lại đọc giả nhiều ấn tượng đầy thích thú.

Viết về cậu như là một nhân tài văn chương của Việt Nam.

Michael Dao

(02/2022-Trang văn chương miền Nam)

No comments:

Post a Comment