Monday, July 10, 2023

Mong các vị đầy tớ của dân có lương tâm như luật sư!

 Chính quyền Gia Lâm vô trách nhiệm?

Cậu em luật sư Cao Bá Trung gửi cho mình thông tin một vụ việc thể hiện sự vô trách nhiệm với một gia đình tận khổ ở Gia Lâm. 

Câu chuyện này cực kỳ hi hữu, là việc đen không tả nổi của một gia đình, một người phụ nữ nông thôn ven đô.

Đó là gia đình chị Hoàng Thị Nanh, hộ nghèo ở thôn Phú Thụy, xã Phú Thị, Huyện Gia Lâm.

Vợ chồng anh chị có 1.224 m2 đất nông nghiệp, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 20/02/1998, vào sổ cấp GCNQSDĐ số: 579/QSDĐ/05/QĐUB, do UBND huyện Gia Lâm cấp mang tên Hộ gia đình Nguyễn Văn Lợi.

Theo các Quyết định thu hồi đất của Nhà nước thì hộ gia đình anh Lợi bị thu hồi tổng diện tích đất nông nghiệp cả 3 lần là 607m2, giao cho UBND huyện Gia Lâm đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào Khu công nghiệp vừa và nhỏ Phú Thị - Gia Lâm, Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối từ Quốc lộ 5 vào Khu công nghiệp HAPRO. 

Lần thu hồi cuối cùng là ngày 20/10/2008.

Điều kỳ cục, là trong tổng số 57 hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, thì chỉ có 56 hộ gia đình, cá nhân được bốc thăm nhận đất. Duy nhất gia đình chị Nanh, anh Lợi bị thu hồi 49,6% tổng diện tích đất nông nghiệp nhưng lại không được nhận hỗ trợ bằng giao đất ở có thu tiền sử dụng đất.

Hộ gia đình anh Lợi đã rất nhiều lần có đơn và liên hệ trực tiếp với các cơ quan, ban, ngành để làm rõ sự việc và yêu cầu giải quyết cho gia đình mình được nhận hỗ trợ theo quy định nhưng đều nhận được phản hồi là do cơ quan nhà nước không còn lưu giữ hồ sơ về việc thu hồi 387m2 đất nông nghiệp của Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Lợi đang sử dụng tại xã Phú Thị để giao cho UBND huyện Gia Lâm đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào Khu công nghiệp vừa và nhỏ Phú Thị - Gia Lâm (theo Quyết định số: 3792/QĐUB của UBND thành phố Hà Nội).

Kỳ cục là trong số 57 hộ bị thu hồi đất, thì 56 hộ đã được đền bù, được cấp đất tái định cư, riêng nhà anh Lợi chị Nanh thì không được gì vì... thất lạc hồ sơ.

Lỗi làm thất lạc hồ sơ là do cơ quan nhà nước, nhưng hộ dân thì phải chịu thiệt hại. Cứ có đơn từ gửi lên các cơ quan nhà nước, thì cán bộ chính quyền lại trả lời nhõn câu "ko còn lưu giữ hồ sơ". Còn trách nhiệm thuộc về ai thì đếch biết. Cứ giả nhời thế cho xong.

Số tiền đền bù có thể ko nhiều, nhưng một mảnh đất tái định cư là tài sản lớn với người nông dân, đặc biệt là hộ nghèo như nhà anh Lợi.

Anh Lợi chị Nanh vô sinh, ko có con cái, chỉ có 1 cậu con nuôi còn nhỏ, đang đi học. Chị Nanh bán lặt vặt hàng rong, tháng kiếm 3-4 triệu, may đủ ăn. Nhưng đen đủi thay, hơn 1 năm trước anh Lợi bị đột quỵ, nằm liệt.

Gia cảnh vốn đã khó khăn, giờ thì bần cùng. Anh Lợi chỉ biết chờ chết trong căn nhà tồi tàn rộng độ 20m2 dột nát loang lổ tuổi đời 50 năm rồi.

Thấy cám cảnh, cậu em luật sư Cao Bá Trung (cháu 5 đời cụ Cao Bá Quát) đã hỗ trợ miễn phí làm thủ tục pháp lý, để đòi quyền lợi cho vợ chồng chị Nanh. Nếu nhà nước làm đúng, cấp cho 1 mảnh đất tái định cư, thì đó là tài sản mơ ước giúp anh chị vượt qua cám cảnh này.

Theo luật sư Trung, kết luận của các Liên ngành đều công nhận việc hộ gia đình anh Lợi bị thu hồi 387m2 đất nông nghiệp là đúng. 

Làm mất hồ sơ thuộc về trách nhiệm của cơ quan Nhà nước. Nhưng lại căn cứ vào lỗi của cơ quan Nhà nước mà ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân là sự vô trách nhiệm.

Luật sư Trung đã đứng ra đòi quyền lợi miễn phí cho anh chị Nanh vì trách nhiệm của người có lương tâm đạo đức. 

Anh chị em chúng ta cũng góp tay chia sẻ sự việc này, để gây áp lực, làm rõ trách nhiệm của cán bộ liên quan, đòi quyền lợi cho vợ chồng chị Nanh cũng là làm đc một điều tốt.

(Ảnh anh Lợi, chị Nanh)

copy từ FB-Doan Tang

3 comments:

  1. Bây giờ có rất nhiều, vô số, đầy tớ có lương tâm trong bao bì, nếu ko có bao bì thì ko có lương tâm.

    ReplyDelete
  2. Bùi Đức Ngọc
    Công bộc của dân bây giờ lương thì có mà tâm thì không!

    ReplyDelete
  3. Quy Phuong Nguyen
    Chuyện xảy ra năm 2008. 15 năm. Nủa đời người. Và xẽ chẳng có ai chịu trách nhiệm vì đã qua mấy đời quan cả to lẫn bé cả lên lẫn xuống rồi

    ReplyDelete