Thursday, July 13, 2023

Phương Tây: Đi học trường công lập (Dành cho ông bà cha mẹ đang khốn khổ chạy trường cho con cháu)

 GIÁO DỤC TIỂU HỌC Ở VƯƠNG QUỐC ANH...! 

  Năm 1993, tôi được cử đi học dài hạn ở Anh quốc. Học được vài tháng, tôi đưa vợ và con gái sang cùng. Trước đó một tháng, tôi đến một trường tiểu học công lập gần khu nhà trọ. 

  Gặp bà Hiệu trưởng, tôi trình bày việc xin học cho con gái. 

Bà Hiệu trưởng niềm nở hỏi : 

- Con anh tên gì? sinh năm nào? ở VN đang học lớp mấy?

- Thưa, con gái tôi là Hoàng Vũ Thu Hằng, sinh năm 1983, đang học lớp 4, ngày 15/9 tới sẽ đến London. 

- Vậy 9h ngày 16/9 anh đưa con gái đến trường.

Tôi ngạc nhiên, hỏi: 

- Tôi phải nộp giấy tờ gì? phải mua sách, vở, đồ dùng học tập gì ? học phí thế nào?

- Anh không phải nộp bất kỳ giấy tờ gì. Ở Anh quốc, trẻ em đến tuổi là đi học; không phải nộp học phí; không phải mua sách giáo khoa và đồ dùng gì cả; quần áo đồng phục cũng do trường lo. Thời gian học tại trường là 5 ngày/tuần; từ 9h - 16h, trưa ăn nghỉ tại trường. 

 Ngày 15/9, con đến London, tôi định cho nó nghỉ vài hôm rồi đi học. Không ngờ, khi chưa thấy con tôi đến trường như đã hẹn, ngày 17/9 bà Hiệu trưởng liền gửi giấy cho tôi, yêu cầu đưa con đi học ngay. 

  Mấy hôm thấy con sáng đi học tay không, chiều cũng về tay không, hớn hở, không có cặp, không mang sách vở gì về nhà, tối không làm bài tập gì cả; quen kiểu VN, tôi sốt ruột chạy đến gặp bà HT:

- Thưa bà HT, con tôi tối về không phải học gì ạ? Không có bài tập về nhà à? thứ 7, CN cũng không học gì à? 

- Không! anh yên tâm, con đã học đủ cả ngày ở trường rồi.

 Tôi mới vỡ lẽ: trẻ em trong tuổi học tiểu học, trung học cơ sở ở Anh quốc: 

- Bắt buộc phải đi học, bố mẹ không phải nộp bất kỳ giấy tờ gì; được học ở bất kỳ trường công lập nào, không phải theo khu vực hộ khẩu. 

- Học không mất tiền, không phải mua sách giáo khoa, vở, bút, đồng phục ...

- Chỉ học ở trường, về nhà không phải học gì thêm. 

- Chương trình học nhẹ nhàng, chú trọng kỹ năng và các môn như: bơi, nhạc, hoạ. 

- Con không đi học, bố mẹ phải chịu trách nhiệm, nặng có thể bị đưa ra toà, chuyển cho người khác nuôi...

(theo GS Hoàng Hoa- Bài copy từ trên MXH)

12 comments:

  1. Doan Tang
    Chắc mấy ông lãnh đạo VN biết mà không biết làm sao thực hiện. Ngành Y tế đấu mãi mới được miễn giảm viện phí cho trẻ từ 6 tuổi trở xuống và tiêm chủng mở rộng phòng các bệnh cơ bản.

    ReplyDelete
  2. Dui Nguyen
    Chúng nó đang giãy chết !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dui Nguyen, còn ở ta thì chết trương ra rồi vẫn chưa chôn!

      Delete
    2. Dui Nguyen
      Nguyễn Cao Bình,
      Thân ai nấy lo. Ai chết thì tự mà chôn, áp dụng câu: " hãy cứu lấy mình,hay hãy tự lo cho mình" !

      Delete
    3. Dui Nguyen, nếu ko muốn là xác sống thì phải thế!

      Delete
    4. Hiện tượng té lầu, rơi cầu thang là ngoại lệ nhé!

      Delete
    5. Dui Nguyen
      Nguyễn Cao Bình,
      Đã được giáo dục, chấp nhận làm cái xác sống. Đã thấm nhuần: con kiến cũng muốn sống (rất giáo điều! ).

      Delete
    6. Dui Nguyen, vấn đề đang là vấn đề là: ai cần cải tạo?
      Dân gian có câu: đảng viên đi trước, làng nước đi sau.
      Nhưng hình như các đc đi nhầm đường?

      Delete
    7. Dui Nguyen
      Nguyễn Cao Bình,
      Con đường của những đv đi bao giờ cũng phải đúng.

      Delete
    8. Dui Nguyen, ừ thì bao giờ chả xếp hàng ca bài ca muôn thuở: đảng đã cho ta 1 mùa xuân...
      Vậy còn 3 mùa nữa ai cho, sống dở chết dở à?

      Delete
    9. Dui Nguyen
      Nguyễn Cao Bình,
      Tức là ta sống 1 đời người chỉ bằng 1/4 cuộc đời của kẻ khác.

      Delete
    10. Dui Nguyen, mùa xuân ca ngợi đảng, 3 mùa còn lại ngắm ảnh bác mình sống qua ngày, chờ qua đời.

      Delete