Friday, July 28, 2023

Những điều lạ lẫm ở VN: SỰ TINH TẾ KHI DI CHUYỂN BẰNG PHƯƠNG TIỆN CÔNG CỘNG

 Có những điều không nằm trong luật pháp nhưng một số người tinh tế sẽ vẫn tuân theo và hành xử hợp tình hợp lý, ví dụ như những thái độ khi di chuyển bằng các phương tiện công cộng như xe buýt, xe lửa hay máy bay như sau:

Tôn trọng và chia sẻ chỗ ngồi với người khác. Mặc dù xe hơi đông và bạn rất muốn được ngồi, bạn vẫn nên tránh chen lấn xô đẩy để giành chỗ ngồi cho riêng bản thân mình.

Xếp hàng để lên xe. Nếu bạn đang bận lục tìm vé xe trong ba lô, hãy rời khỏi hàng để tìm, thay vì đứng mãi trong hàng khiến mọi người đằng sau đều phải chờ đợi.

Nếu bạn thích nghe nhạc hãy đeo tai nghe. Ngoài ra, nếu bạn có cuộc gọi quan trọng hãy nói nhỏ hết mức có thể và lấy một tay che hờ miệng khi bạn nói.

Không nên ăn uống những thứ có mùi để tránh làm phiền người khác và để giữ sạch phương tiện công cộng.

Tránh để lại rác như khăn giấy, vỏ kẹo, chai nước khi bạn xuống trạm…

Chung quy lại thì điều quan trọng nhất khi di chuyển bằng phương tiện công cộng mà bạn không thể quên là việc hiểu rằng bạn đang dùng chung và cùng chia sẻ cũng như sử dụng chúng với những người đi cùng khác nữa. Bởi thế, bạn nên tôn trọng những hành khách đi cùng, người nhân viên phục vụ và tự có ý thức bảo vệ giữ gìn phương tiện công cộng. 

Việc bạn tôn trọng và bảo vệ người khác và những thứ có sẵn cũng là cách bạn tôn trọng và yêu thương bản thân mình.

Biên Trương (FB)


3 comments:

  1. Bon chen & phe vé đã xuất hiện ở các rạp phim HN từ những năm 1960s.
    Sau 1975, sự hỗn loạn phá vỡ dần trật tự đô thị ở miền Nam được người Pháp duy trì cùng vh châu Âu trong thời kỳ Pháp thuộc.
    Tiếp nối như HN sau khi bộ đội tiếp quản (1954), tp HCM cũng trở thành 1 cái làng to với vh mất dạy lấn át/thay thế cho những gì đã thành nếp sống quy củ của người SG.
    Để bù vào khoảng vô vh này là các cổng chào vh ở khắp nơi. Nhưng câu chuyện vẫn trôi đi 1 cách nhàm chán như những trò màu mè hình thức khác và người VN ra xứ người vẫn làm người ta sửng sốt/bất ngờ vì quen thói mất dạy.

    ReplyDelete
  2. Dui Nguyen
    Những điều không nằm trong pháp luật, "Tudni való".

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dui Nguyen, ý thức mà phải giáo dục nữa thì cuộc cm này rất có vấn đề về 2 chữ GIẢI PHÓNG!

      Delete