Tuesday, October 10, 2023

Học theo người Hoa cách thức làm ăn

 1. Ở châu Á không người nào giỏi buôn bán hơn người Quảng (Quảng Đông-Hongkong) hết. Lịch sử mấy ngàn năm giao thương đã có những bộ gene xuất sắc nhất về thương nghiệp nằm ở đây. Ai không đủ lanh lợi khôn khéo xuất sắc để làm thương mại thì làm sản xuất. Xung quanh Quảng Châu là hàng vạn nhà máy, cung cấp mọi thứ, còn gọi là kho hàng của thế giới. 

Ở Quảng Châu, mỗi ngành có một cái chợ sỉ, ai mua lẻ thì họ sẽ chỉ qua cái gần bên. Có lần tui muốn mua 1 cái quần jean, mới lội bộ đến khu phố gì quên tên, toàn hàng quần áo. Người bán đứng trước cửa vỗ tay liên tục và nói "mời vào mời vào, chúng tôi hôm nay có, 欢迎光临, 今天我们有....". Người bán hàng ở Quảng Châu tuyệt đối không được phép ngồi hay cầm điện thoại trong ca làm việc. Không có khách là phải đứng vỗ tay kêu gào đến khi có khách bước vô. Mỗi ca làm chỉ có 6 giờ đồng hồ, nhưng rất hiệu quả. 

Tui bước vô thì bạn ngưng vỗ tay, vô theo. Tui giơ hộ chiếu VN. Bạn liền móc cái ĐT ra, bật cái App "tôi nói tiếng Trung, sẽ dịch ra tiếng Việt Nam, bạn thoải mái mua sắm". Bạn đưa cái 1 quần jean 1000 tệ, quy tiền Việt, tui giả bộ nói trời ơi mắc quá, thì bạn đưa 1 cái quần y chang chỉ có 500 tệ. Nhìn giống nhau, nhưng bạn treo lên bảng, bật cái đèn chiếu thì đúng là khác. Bạn đưa mức chiết khấu cho 1 cái, 10 cái, 100 cái, 1000 cái, và cả 1 container, nếu cần mua nhiều thì ông 老板 của bạn sẽ tới khách sạn nói chuyện. Bạn nói nị cứ về VN, ngộ sẽ ship tới trong vòng 3 ngày. Bạn nói, nị mua cho nị, nên mua loại 1000 tệ, chất lượng thượng hạng, tự thưởng cho bản thân mình, mình xứng đáng. Nghe hay, tui mua luôn cái 1000 tệ. 

Trước khi ra thì bạn nói, có loại y chang vầy mà chỉ có 100 tệ. Xong bạn treo lên, nhìn tương tự nhưng bật đèn thì thấy khác. Đi xa về nên có quà tặng nhau, bạn bè sẽ quý, làm ăn không thể thiếu bạn, bằng hữu là tài sản lớn. Rồi hỏi về nội ngoại quan viên 2 họ, thầy cô giáo cũ, đồng nghiệp đồng môn....Bạn khơi gợi các mối quan hệ cần phải duy trì. Nghe xong, tui mua một đống nữa. Ba hôm sau về VN, vừa tới nhà thì hàng cũng bấm chuông ting ting trước cửa. 

2. Tỉnh Quảng Đông chỉ có hơn trăm triệu dân nhưng GDP đạt mức xấp xỉ 2000 tỷ đô la Mỹ vào năm rồi (nước ta 470 tỷ, nguồn IMF), nếu tính riêng về kinh tế thì sẽ là nền kinh tế thứ 10 của thế giới, đã vượt Hàn Quốc và chuẩn bị vượt Canada. Thủ phủ Quảng Châu của tỉnh này có thể xem là chợ sỉ lớn nhất thế giới. Cái gì cũng có ở đây, người lanh lợi từ Ấn, các nước Ả Rập, các nước Đông Nam Á, thậm chí Úc Mỹ châu Phi....cũng đều đến Quảng Châu để tìm nguồn hàng. 

Tháng 10 này họ có Canton Fair (Canton là tên gọi khu vực đồng bằng sông Châu Giang, gồm Quảng Đông Quảng Tây Hongkong, tiếng Quảng là Cantonese, chữ viết giống như phát âm khác tiếng phổ thông gọi là Mandarin, tiếng Anh nghĩa là ông quan, tức ngôn ngữ cho mấy ông quan ngày xưa nói với nhau, muốn làm quan phải học tiếng này, gọi là tiếng quan thoại). Hội chợ này lớn lắm, có tới 150,000 mặt hàng được trưng bày và có tới 60,000 gian hàng, kéo dài gần 1 tháng, chia ra các ngày. Lớn lắm, cả thế giới đổ về nên thường giá phòng tăng gấp mấy lần, mà phải ở xa xa chứ gần gần là người ta đặt từ mấy năm trước rồi. Người Quảng lanh lợi nên rất giàu. Giàu ghê lắm, đường phố Quảng Châu, Thâm Quyến sạch sẽ thơm tho cây xanh bóng mát hoa nở khắp nơi. Người dân được miễn phí giáo dục y tế công, do doanh nghiệp quá nhiều, nhà máy quá nhiều, nộp thuế quá nhiều, ngân sách thành phố lúc nào cũng dư thừa. Người dân ở đây thích đi bệnh viện tư, trường học tư để được phục vụ tốt hơn. Họ mua sắm ăn uống kinh khủng, không ai dùng tiền mặt mà dùng mã QR với thẻ cư trú thông minh tích hợp. Họ nói phải tiêu tiền thì tiền mới phân bổ, chạy ra cả xã hội mới giàu. 

Nhắc lại từ năm 2013, đăng 999 lần: 

*Thông báo đi hội chợ là thông báo cho doanh nhân (ONLY), người không có đầu óc kinh doanh, tuyệt đối không nên đi, vì sẽ không biết làm gì ở đó cho hết giờ! Ngoại ngữ không biết, óc quan sát không có, sự chủ động và năng động không có, đi bộ 1 chút mỏi chân, thì chuyến đi chỉ là 1 cảm giác tiếc tiền và thời gian. Do mình dở, mình kém, đầu óc mình tào lao chứ không chuyến đi nào vô ích hết. 

** Mình tự làm visa, lẻ thì cỡ trăm mấy đô 1 người, rồi đi đường bộ thì rẻ hơn đi máy bay, bay từ Nha Trang của hãng China Southern là rẻ nhất, vị chi 1 chuyến cỡ 1000-1500 đô/người, thủ tục cũng 2-3 tuần là xong. Nếu đi đông thì nhờ công ty du lịch. Nên nhớ, mình làm ăn cũng có lãi thì họ cũng phải có lãi, vì công sức người ta làm, đâu ai làm không công cho mình. Mình chỉ ngồi chơi không chờ ngày lên đường, người ta làm hết thì phải trả công cho người ta chớ. 

*** Nên đi hội chợ ở những nền kinh tế nhộn nhịp, gần nhất là người Thái, rồi người Sin, người Đài, người Trung, người Hàn, người Nhật. Chủ động kéo vali, ghé từ sáng sớm đến khi hội chợ đóng cửa mới về, thăm gian hàng này ghé gian hàng kia lật tung mẫu mã lên coi, discuss, negotiate, 谈判 liên tục với đối tác. Ăn uống qua loa cho đỡ tốn thời gian, tranh thủ làm việc, tìm nguồn, tìm mối. 10 năm qua đã kêu gào học tiếng Anh tiếng Trung, chắc bây giờ mọi người đều đã có IELTS 6.0 và HSK4 hết rồi, đủ xài buôn bán làm ăn rồi. Có công cụ trong tay rồi, làm thôi! Quá trình làm thật sẽ giúp việc học tăng trình lên, không ngồi học cả ngày như thời sinh viên được. 

****Đi về thì phải biết ơn người đã cho biết thông tin để mình có cơ hội mở rộng tầm mắt, không có họ, sao mình biết thông tin hội chợ này? Một lời cám ơn là đủ. Mình là doanh nhân, câu cá lớn, làm là làm tỷ tỷ, đầu óc là để mở nhà máy xí nghiệp này nọ. Khi đi về, chủ động tới cám ơn trưởng đoàn và hướng dẫn viên, mời họ sang thăm VN. Âm thầm nhét tiền tip (boa) cho người hướng dẫn VN lẫn nước ngoài 1 người dăm ba trăm đô la, thể hiện mình là người có học. Doanh nhân là vậy, cốt cách phải quý phái sang trọng, rút tiền ra ào ào cho người khác, họ cũng sẽ tiêu tiền vào xã hội mình chứ có mất đi đâu. Nhớ là lúc nào cũng cười, cũng nói cám ơn, cái gì cũng ăn được, cũng khen ngon, ngủ đâu cũng được, chơi gì cũng được, thích nghi đạt max. Tố chất và văn hoá của 1 doanh nhân là vậy.

Ăn Trưa Cùng Tony

No comments:

Post a Comment