Sunday, February 11, 2024

Người Nhật và nước Nhật

Đây là bài viết được mạng XH ở Nhật, Trung và Hàn chiasẻ nhiều nhất trong năm qua. Các bạn có thể đọc thử và hiểu vì sao người dân các nước này lại đón nhận bài viết như vậy nhé. Nếu bận thì có thể lưu trước, đọc sau.
Vận mệnh tại tâm 
Ông Inamori là một doanh nhân sáng lập và điều hành tập đoàn Kyocera của Nhật Bản. Khi kể về cuộc đời của mình, ông khẳng định tướng do tâm sinh. Cuộc đời là sự phản ánh của nội tâm và có thể biến đổi. 
Thực sự mà nói, cuộc đời của tôi chỉ đơn giản là một chuỗi liên tiếp những thất vọng. Khi còn trẻ tôi làm gì cũng đều không được như ý. Trong lòng tôi đầy bực tức. Tại sao vận khí của tôi lại kém như vậy? Tại sao cuộc đời của tôi lại có nhiều x.ui x.ẻo như vậy?  Thất bại đầu tiên của tôi là thi trượt trong kỳ thi tuyển sinh lên cấp 2. Tiếp đến là tôi bị nhiễm b-ệnh la.o phổi. Thời ấy b-ệnh la.o phổi không chữa được, hai người chú của tôi cũng vì b-ệnh này mà qua đời. Tôi nằm trên giường b-ệnh và tuyệt vọng. Lúc đó bác hàng xóm thấy tôi rất đáng thương liền cho tôi mượn một cuốn sách, “Chân tướng của sinh mệnh”. Bác nói: “Này cậu, thay vì nằm khóc, hãy đọc đi”!
Đối với một đứa trẻ vừa tốt nghiệp tiểu học, để hiểu được nội dung của cuốn sách này là rất khó khăn, nhưng vì đang nóng lòng muốn tìm kiếm một vị cứu tinh, mặc dù có chỗ hiểu có chỗ không, nhưng tôi đã đọc nó một cách ngấu nghiến. Cuối cùng, tôi đọc được một câu như thế này: “Tim chúng ta là một cục nam châm rất mạnh, có thể thu hút mọi thứ vào cơ thể. Chúng ta bị bệnh là bởi vì chúng ta có một trái tim năng lượng âm, năng lượng âm thì sẽ thu hút v-i kh-uẩn của bệ-nh t.ật và xui xẻo của vận khí.” 
Lúc chú của tôi bị lao, bởi vì sợ bị l-ây nh-iễm nên tôi tìm cách tránh xa chú. Trong khi cha tôi thì sang nhà chú, tận tình chăm sóc, còn anh trai tôi thì nói: “V-i tr-ùng la.o không dễ dàng lây như thế đâu! Bình tĩnh lại đi.” Như vậy là, tôi là chỉ biết nghĩ đến mình, hễ người thân bạn bè bị ốm thì tôi kiêng kỵ, xa lánh, lo sợ lây b-ệnh, mình phải khôn cho mình trước. Nhưng, cha và anh trai tôi không bị sao cả, chỉ có tôi là bị nh-iễm bệ-nh l.ao. Tôi nghĩ:“Thì ra chính là do tâm mình có ý trốn tránh, sợ l.ây nh.iễm bệ-nh nên cuối cùng đã mời gọi b-ệnh.” Chính là bởi vì sợ hãi, kết quả là đem sự sợ hãi gắn vào thân thể mình, một chút tâm suy nghĩ ti-êu cực dẫn đến tiê-u cực thật sự. 
Tôi nghiêm túc suy nghĩ về hành vi của mình, thầm hứa sau này trong tâm trí sẽ chỉ suy nghĩ những điều tốt đẹp. Đầu tiên, tôi nghĩ tôi sẽ hết b-ệnh và đi học lại. Nghĩ vậy nên tôi tích cực uống thuốc và ăn uống vui vẻ, cuối cùng tôi đã được chữa khỏi b-ệnh la.o, có thể trở lại trường. Tuy nhiên, thất bại vẫn giống như là duyên phận. Nguyện vọng đại học ưa thích không đậu, tôi đành phải học trường cao đẳng nhỏ ở địa phương. Do chăm chỉ nên tôi học có kết quả tốt, nhưng lúc tốt nghiệp thì nền kinh tế rơi vào s-uy thoái, tôi không thể xin được việc. Tôi không khỏi nguyền rủa xã hội bất công, luôn cho rằng mình đã sinh nhầm thời. Tâm tướng, tâm thái con người thật không dễ dàng thay đổi, vì vậy cuộc đời tôi vẫn tiếp tục long đong và trắc trở. 
Khi vào làm việc ở một c.ty sản xuất sứ cách điện ở Kyoto, tôi mới biết c.ty này đứng trước nguy cơ p-há s.ản. Ti-ền lư.ơng thường xuyên chậm trễ, những người lãnh đạo mâu thuẫn lẫn nhau. Cùng đợt vào làm với tôi còn có mấy bạn cũng mới tốt nghiệp, cứ gặp nhau là lại bàn bạc bỏ việc, phản ứng đầu tiên của họ khi gặp chuyện không vui là bỏ việc. Không lâu sau, chỉ còn lại một mình tôi trụ lại.
Con người rất là kỳ lạ, một khi bị ép vào hoàn cảnh 1 mình làm hết mọi việc cho chục người, do hết thời gian nghĩ vẩn vơ nên tôi dồn hết tinh lực vào công việc. Thành quả cũng bắt đầu xuất hiện. Chứng kiến thành quả tốt, ông chủ khen ngợi, công ty có th-u nh.ập, tôi cũng có t-hu n.hập tốt. Như vậy, tôi bắt đầu đi vào “vòng tuần hoàn tích cực”.
Qua kinh nghiệm này, tôi hiểu được một chân lý, hết thảy những sự tình gì xảy đến với mình đều là do tâm của mình, đây là một nguyên lý mang tính căn bản, vận mệnh của 1 người do họ tạo ra. Bản thân mình chọn gieo hạt giống nào thì tự bản thân mình sẽ nở hoa, kết trái đó.
Tư tưởng là bút vẽ, cuộc đời là một tấm vải, bức tranh cuộc đời của mỗi người là khác nhau. Tướng do tâm sinh, bạn nghĩ như thế nào thì cuộc đời bạn sẽ như thế ấy. 

Nguồn: An Hoà

No comments:

Post a Comment