Monday, February 5, 2024

Đọc sách: Bố già

KINH NGHIỆM BỐ GIÀ. 🌹

Mở đầu bộ phim, ta thấy hình ảnh nhân vật Amerigo Bonasera hiện lên, cầu xin sự giúp đỡ từ Bố Già để trả thù cho đứa con gái bị những tên khốn kiếp hành hung mà pháp luật không giải quyết một cách xứng đáng. Ban đầu, đối với Bonasera, tất cả đều chỉ như một cuộc giao dịch. Ông giết người, tôi trả tiền. Ngoài ra chẳng có gì hơn. Nhưng hành động hồi đáp của Don Vito Corleone (Godfather) đã biến đổi tình thế, khiến cho Bonasera từ thế chủ động chuyển sang bị động, khi không chấp nhận giao dịch trên tiền bạc mà bằng tình cảm bạn bè.

“Chúng ta đã quen biết nhau từ lâu, nhưng đây là lần đầu tiên ông đến nhờ tôi giúp đỡ… Ông không hề cần đến tình bạn của tôi. Ông sợ phải mắc nợ tôi” hay “Nếu ông tìm đến tôi bằng tình bạn… Một người lương thiện như ông có kẻ thù, rồi chúng sẽ trở thành kẻ thù của tôi”. Đây là câu nói của Don Corleone đã phá vỡ khoảng cách, biến một người không quen thân trở thành bạn của mình. 

Tiếp đó, trên cương vị là một người nắm thế chủ động, không cần ra lệnh cũng khiến cho đối phương tự nguyện tôn trọng và đi theo. Trước đó, Bonasera không gọi Don Vito Corleone là Godfather như những người khác. Nhưng sau khi nhận được sự giúp đỡ từ chính tình bằng hữu mà không phải tiền bạc sòng phẳng thì ông đã thay đổi thái độ sang thành kính và sẵn sàng phục dịch lần sau. Đây quả là một nước cờ thông minh trong việc xây dựng, củng cố quyền lực, tạo mối ràng buộc và liên kết chỉ bằng cách giúp đỡ người khác và để họ cảm thấy “mình bị mang ơn”. Những người này sẽ sẵn lòng nghe theo bạn trên tinh thần tự nguyện mà bạn không cần phải tốn quá nhiều công sức để dùng những biện pháp như bắt buộc hay thuyết phục.

Đây là bài học đắt giá cho anh em coi bố già để suy ngẫm và chiêm nghiệm. 🌹

Nhóm Bố Già -The God Father Group - Vietnam

No comments:

Post a Comment