Sunday, July 7, 2024

Viết từ chuyện người thật việc thật: Ngôi nhà của chúng ta (1)

Nơi đáng sống

Có nhiều nơi đáng sống trên thế giới này, nhưng chọn 1 nơi để là nhà, 1 ngôi nhà đúng nghĩa của nó, ko phải là chuyện nhỏ. Việc này với rất nhiều người vẫn là việc ko dễ dàng bởi nhiều khi người ta mất cả đời mới tìm ra, hoặc ko bao giờ có nữa.

Nếu coi cả thế giới này là 1 đất nước rộng lớn và nhân loại là cư dân của nó với muôn vàn sắc tộc thì việc lựa chọn này càng ko dễ, nhất là với những người nặng lòng với nơi mình sinh ra (thường gọi là quê hương thứ nhất). Những người phiêu dạt có thể tìm thấy quê hương thứ 2, hoặc nhiều hơn từ những mối quan hệ với nhiều miền đất khác nhau, ở đâu cũng là quê hương, đâu cũng đều trở nên gắn bó ko thể xa rời. 

Nhưng tấm thân bé nhỏ của chúng ta chỉ có 1 mà thôi. Lựa chọn ntn tùy thuộc hoàn cảnh/tình trạng của mỗi người, mỗi nhà. Với rất nhiều người, ngay trên mảnh đất quê hương của mình, muốn chọn 1 nơi để sống thật an lành còn khó, nói chi đến 1 ngôi nhà trong mơ.

Tuy nhiên, những người có đủ tư cách để sống và làm chủ cuộc đời của mình (do mình) thì hoàn toàn ko lệ thuộc vào những điều ràng buộc làm cản trở/ảnh hưởng đến lựa chọn của mình.

Tôi biết 1 học sinh rời gia đình bước ra thế giới rộng lớn từ nhỏ. Học hành nơi xứ người và trưởng thành trong 1 nơi khác với quê hương của mình để nhận thấy: Nếu phải chọn quê hương thì chỉ có 1, nhưng đất nước để sống, để gắn bó thì ko phải chỉ có nơi mình đã sinh ra. Từ động lực ban đầu của 1 cậu học trò muốn biến giấc mơ của mình thành hiện thực đã tạo nên thói quen chuyên cần đến câu chuyện có thật hiện nay là 1 quá trình nỗ lực ko ngừng. Tất cả đều gắn liền với nhau để hình thành nên 1 chặng đường với những cột mốc được ghi lại cùng với những gì đã làm được, đã hoàn thành và hướng tới những cột mốc mới. Ko phải là những chuyện to tát, lớn lao, có thể chỉ là mong ước của tuổi thơ mà sau này (đến khi đã trưởng thành với công việc ổn định và độc lập về cuộc sống cũng như ko lệ thuộc trong vấn đề tài chính) mới thực hiện được như tham dự 1 buổi biểu diễn/đại nhạc hội của người ca sĩ mà mình hâm mộ từ bé ngay trên quê hương của cô, du lịch đến những đất nước mới hay có 1 chỗ ở riêng và nuôi 1 con vật mà mình rất thích…

Tình yêu quê hương là điều từng có nhiều người bình thường, và cả trong văn thơ nhạc họa, coi là 1 trong những giá trị thiêng liêng của con người. Dù khó nói ra bằng lời hay diễn đạt bằng bất cứ ngôn ngữ nào, cũng như tình yêu, nó là điều tự nhiên do Trời sinh ra thế và cũng tự nhiên như loài cá hồi gắn bó với nơi sinh ra để trở về.

Con người ai cũng có nỗi niềm như vậy, nếu phải dứt áo ra đi, thậm chí buộc phải từ bỏ quốc tịch của mình để chọn lấy quốc tịch khác thì cũng vì miếng cơm manh áo, hoặc đơn giản chỉ vì muốn tự do! Mà điều này, muốn có  được (1 nơi đáng để sống), phải xác định được sự độc lập của mình.

(còn nữa)

Hình ảnh: Chọn từ net

No comments:

Post a Comment