Saturday, January 3, 2015

Béla

Amerikai-magyar vállalat gyárába látogatóba érkezik az amerikai vezérigazgató. Nagy felhajtás, lógó nyelvek mindenfele, egyszer csak megszólal a nagyfőnök:
- Hát a Kovács Béla merre van?
Elkerekednek a szemek, szaladnak rögtön a gyártósorra a Béláért.
Mondja is neki a vezérigazgató:
- Hi Béla, jó látni Téged, este lesz egy kis muri náliunk, küldöm érted limuzint, te jönni el.

Másnap a Béla elkésik a munkahelyéről, jön az üzemvezető:
- Béla, te miért késtél?
- Hát tudod főnök, tegnap a vezérigazgatóval kicsit felöntöttünk a garatra, reggel nem bírtam felkelni.
Főnöke felméri az erőviszonyokat és inkább hallgat.
Két hét múlva az Államok elnöke érkezik gyárlátogatásra. Újból nagy a felhajtás, egyszer csak megszólal a president:
- Hát a Kovács Bélát merre találom?
Szemek újra elkerekednek és már szaladnak is a Béláért.
- Hi Bélám, hogy Te vagy? Este Bécsben tartok egy partyt, küldöm érted helikoptert, te jönni el.
Másnap a Béla megint elkésik. Főnöke dühöng, hogy a Béla tegnap az elnökkel itta le magát, de már nem bír magával és megkérdezi:
- Béla, te honnan ismersz ennyi befolyásos embert?
- Én még a Pápát is ismerem. - mondja Béla.
Főnöke lefehéredik, de nem hiszi el a történetet. Béla, hogy bizonyítsa állítását repülőre ülteti főnökét és elrepülnek egyenesen a Vatikánba. Megállnak a Szent Péter Bazilika előtt és azt mondja a Béla:
- Én most bemegyek és öt perc múlva a Pápával együtt fogok integetni Neked azon az ablakon. Eltelik öt perc, a főnök felnéz, és az ablakban tényleg ottvan a Béla a Pápával. Ott helyben összeesik és elájul. Jön egy japán turistacsoport és elkezdik élesztgetni a főnököt, aki nagy nehezen magához tér.
- Mi történt magával? - kérdezik a japánok.
A főnök erőtlenül mutogat az ablak felé:
- Látják... azt... ott fenn.
A japánok felnéznek és megszólal az egyik:
- Jééé.. ki az a fehér ruhás ember ott a Béla mellett?

Tổng giám đốc công ty liên doanh Mỹ-Hung đến thăm nhà máy. Lễ rình rang, lưỡi le khắp nơi, đột nhiên sếp lớn hỏi:

- Thế Béla đâu rồi ?

Các cặp mắt to tròn hết cỡ, vài người lao xuống dây chuyền sản xuất để tìm Béla.

Sếp lớn nói với Béla:

- Chào Béla, thật hay khi gặp anh, tối nay có bữa vui vẻ, tôi sẽ cho limuzin đến đón anh, anh đến nhé.

Hôm sau Béla đến nơi làm việc muộn, đốc công đến:

- Béla, sao mày đến muộn?

- Sếp ơi, hôm qua tổng giám đốc và tôi hơi ngà ngà say, nên sáng ra tôi dậy không nổi

Sếp Béla đo vị thế hai bên rồi im lặng không nói gì.

Hai tuần sau Tổng thống Mỹ sang và đến thăm nhà máy. Một lần nữa lễ đón tiếp hoành tráng, đột nhiên ngài Tổng thống hỏi:

- Béla đang ở đâu nhỉ ?

Các cặp mắt lại căng tròn lần nữa và nhiều người lại hối hả chạy tìm Béla.

- Ô Béla của tôi, anh thế nào? Tối nay tôi đãi tiệc ở Vienna (Áo), tôi sẽ gửi trực thăng đến đón anh nhé.

Hôm sau Béla lại đi làm muộn. Sếp cáu giận, vì Béla say xỉn với tổng thống, nhưng lần này giữ được bình tĩnh và hỏi:

- Béla, mày làm sao quen biết với chừng này người nổi tiếng ?

- À, tôi còn quen cả giáo hoàng nữa, Béla trả lời.

Sếp mặt trắng bệch, nhưng không tin. Béla, để chứng minh mình nói đúng bèn đưa sếp ra sân bay và bay thẳng đến Vatican.

Họ dừng lại trước nhà thờ mái vòm thánh Peter rồi Béla nói:

- Bây giờ tôi vào trong, năm phút nữa giáo hoàng và tôi sẽ cùng xuất hiện trên cửa sổ kia, tôi sẽ vẫy sếp từ trên đó.

Năm phúc trôi qua, sếp nhìn lên và quả thật Béla cùng với giáo hoàng xuất hiện tại khung cửa sổ. Sếp rụng rời, ngất xỉu tại chỗ. Một nhóm người Nhật đi du lịch chạy ùa tới, gắng làm hồi tỉnh, sau một lát sếp khá là khó khăn nhưng tỉnh lại.

- Chuyện gì xảy ra với anh vậy ? Mấy anh chàng Nhật hỏi

Sếp nhấc tay yếu ớt và chỉ về hướng cửa sổ:

- Các anh ... có thấy ... trên đó.

Du khách Nhật ngửng lên, một anh buột mồm:

- Ố ... cha mặc đồ trắng đứng kế bên Béla là ai dzậy?
(Copy từ Wall/FB của Đoàn Hồng Nghĩa, ELTE - VIDI90)

1 comment:

  1. Thật ra thì Béla đã nói dối. Mấy lần Béla đi làm trễ toàn do anh này ham vui theo Nghĩa đi chơi thâu đêm ở Sài Gòn. Lại còn nói với tôi là ở VN chỉ có Nghĩa là chơi được. Tôi biết tay này còn biết cả AV nữa, nhưng xích mích vì gái gú thế nào nên lâu nay ít gặp nhau :))

    ReplyDelete