Tuesday, February 20, 2018

Di sản kiến trúc: Lâu đài Himeji (Nhật Bản)

Là một trong những kiến trúc cổ được người Nhật coi là quốc bảo và UNESCO công nhận là Di Sản Văn Hóa Thế Giới (1993). Himeji là tòa thành đứng đầu trong 3 tòa thành được coi như báu vật ở Nhật (Tam Đại Quốc Bảo). Kiến trúc của lâu đài Himeji tiêu biểu cho các thành quách thời cận đại của Nhật, được xây dựng vào năm 1346 bởi Akamatsu Sadanori, một samurai (về sau được trùng tu, mở rộng nhiều lần đến năm 1618).


Theo thư tịch cổ Nhật Bản, đây là một thành cổ có từ năm 1346. Vào thời vị tướng tên là Ikeda Terumasa nắm quyền kiểm soát, khu vực này xã hội thanh bình nên ông đã cho xây lại lâu đài này vào năm 1601-1609. Trong Chiến tranh Thế giới lần thứ hai, lâu đài đã bị bom phá huỷ một phần, sau đó đã được trùng tu cơ bản như hiện nay.
Lâu đài Himeji là một tổng thể kiến trúc gồm 83 tòa nhà bằng gỗ nằm trên một khu đất cao bằng phẳng (233ha) trên đỉnh đồi Himeyama (cao 45,6m so với mực nước biển). Nó được xây dựng trong khuôn viên rộng, bao quanh bởi tường thành đá, tòa tháp chính cao 46,4 m với 5 tầng nổi lên và 1 tầng hầm.
Toàn bộ bên ngoài lâu đài được sơn phủ bởi một lớp thạch cao trắng, có tác dụng chống cháy cho cấu trúc gỗ bên trong. Trải qua chiến tranh, thiên tai (động đất), kiến trúc của Himeji vẫn giữ được vẻ nguyên vẹn.
Là lâu đài được bảo quản tốt nhất ở Nhật Bản cho đến nay Himeji vẫn còn giữ nguyên được kiến trúc cũng như cấu trúc cũ. Lâu đài Himeji được coi như một điển hình cổ điển về kiến trúc lâu đài của Nhật Bản.

No comments:

Post a Comment