Friday, February 23, 2018

Ngôi sao hạnh phúc (2)

(tiếp theo)

4. Đề ra mục tiêu
Nếu điều cần thiết là nhận ra và tận hưởng những khoảng khắc nhỏ của hạnh phúc mà cuộc sống hàng ngày dành cho chúng ta, thì điều quan trọng không kém là đôi khi chúng ta phải đặt mình vào kiếp nhân sinh: "Liệu tôi có đang hạnh phúc với cuộc sống mà tôi đang có?".
Karl-Heinz Ruckriegel chỉ ra: "Mục tiêu phải thực tế và có giá trị" để xác định ai hiện diện trên đường hạnh phúc và từ đó xác định mục tiêu thích đáng. "Thực tế" ở đây có nghĩa là bạn có thể đạt mục tiêu đề ra. Và có "giá trị" có nghĩa là các mục tiêu phải có giá trị dài hạn và cá nhân bạn có thể thực hiện không hạn chế.
Những mục tiêu này có thể chứa nhiều tham vọng. Một khi đã xác định được mong ước, chúng ta phải tìm cách từng bước đạt được nó. Hãy trang bị cho mình sự dũng cảm, tính kiên trì và lòng khoan dung, đặc biệt là khi có nhiều thay đổi quan trọng phát sinh trong quá trình thực hiện mục tiêu đề ra.
Điều này đã được Angelika Holdau thực hiện. Ở tuổi 50, Angelika là nhân viên của một nhà xuất bản từ 20 năm qua. Đã nhiều năm qua, Angelika muốn bắt đầu công việc kinh doanh riêng của mình, chị không còn vui thích với công việc ở nhà xuất bản vì môi trường làm việc đã thay đổi nhiều. Chị cảm thấy áp lực trong công việc tăng cao, mọi việc xung quanh diễn ra ngày càng nhanh. chị than thở: "Vai trò cá nhân ngày càng giảm đi tính quan trọng. Tôi cảm thấy khát vọng được độc lập dâng lên trong tôi".
Từ lâu, sự mất an toàn về tài chính đã hãm bước chân chị. Angelika kể: "Cách đây 1 năm, đột nhiên tôi biết tôi sẽ xin nghỉ việc để làm phóng viên hay huấn luyện viên. Từ đó, tôi không ngừng khuyến khích quyết định của tôi. Tôi có cảm giác như đang cầm trong tay bó hoa nhiều màu sắc tượng trưng cho nhiều khả năng đa dạng. Tôi không hề hối tiếc về sự lựa chọn này. Và tôi nóng lòng muốn biết tương lai dành cho tôi".

5.Hãy lập ra thách thức
Sự bình thản và lặp đi lặp lại làm chúng ta cảm thấy thoải mái, nhưng bạn sẽ hạnh phúc hơn khi thỉnh thoảng thở phì phò hay khịt mũi. Hãy luôn tò mò! Thực hiện chuyến du lịch đến một đất nước xa lạ, ghi tên học khóa ngoại ngữ hay một nhạc cụ mà bạn luôn muốn học: chừng ấy dự định đòi hỏi một liều vừa phải về chuyên cần và can đảm.
Nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng. Bất cứ ai thường xuyên thực hiện những dự định mới đều có cuộc sống mãnh liệt hơn. Giải quyết vấn đề, làm giàu kiến thức là nhu cầu bẩm sinh sẵn có nơi mỗi người. Những hoạt động có yêu cầu cao đánh thức các giác quan của bạn và nhờ đó mà não bộ vận động hết công suất, sẽ tạo ra niềm hạnh phúc rất đặc biệt.
Các nhà nghiên cứu nói về dòng chảy dạt dào, một trạng thái tinh thần làm chúng ta quên hết thế sự xảy ra xung quanh để vượt ra khỏi không gian và thời gian. GS Ruckriegel cho biết: "Điều kiện tiên quyết để đạt được trạng thái trên là phải xác định được những hoạt động có thể làm bạn hoàn toàn thăng hoa. Bạn sẽ đạt được trạng thái trên khi nỗ lực mở rộng tầm nhìn mà không thấy bị choáng ngợp".

6. Thực hành nghệ thuật bình tâm, thanh thản
Cảm nhận hạnh phúc khác nhau giữa người này và người kia. Điều này tùy vào thái độ của họ. Chỉ cần quan sát cách mà mỗi người thể hiện sự tức giận khi bị kẹt cứng, bị mất đi thời gian quý báu giữa dòng xe cộ tắc nghẽn trên đường cũng nhận ra được. Chính GS Ruckriegel cũng trải qua trạng thái giận dữ sau tay lái. Cho đến một ngày, khi nhận ra: "Tức giận về điều mà chúng ta không thể thay đổi là cực kỳ vô lý và ngu xuẩn".
Nhận thức này giúp Ruckriegel thay đổi cách nhìn vấn đề. Thay đổi quan điểm thường dễ hơn nhiều so với điều bạn nghĩ. Ông cho biết: "Chúng ta hoàn toàn có thể điều chỉnh cảm xúc tiêu cực cũng như thay đổi cảm giác bằng chính nhận thức của mình".
Hãy thực hành: trong các vụ tắc nghẽn giao thông hay khi phải đứng nối dài như rồng rắn chờ đợi đến lượt mình ở siêu thị, trong các phòng chờ đông nghẹt ở khu khám bệnh. Không còn cách nào khác là phải chờ. Sự mất kiên nhẫn và rồi sự tức giận dâng trào. Nhưng thay vì nuôi dưỡng tức giận, nên tự tách mình ra khỏi tình huống bằng suy nghĩ, nhận thức một cách có ý thức. Làm như vậy có nghĩa là bạn đã thay đổi quan điểm, cách nhìn vấn đề và từ đó thay đổi thái độ.
Chính nhận thức được: Giận dữ chỉ càng làm cho tình huống tồi tệ hơn chứ không giải quyết được gì cả. Nếu bình tĩnh trở lại, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn nhiều. Và thậm chí bạn có thể tìm thấy khía cạnh tích cực trong lúc chờ đợi chăng? Bạn có thêm thời gian, bình tâm cho nội tại và một chút tự do.
Thực hành nghệ thuật thanh thản giúp bạn sẵn sàng đối mặt với tình huống xấu vì, ngay cả với những người hạnh phúc, cuộc sống đôi khi cũng làm cho họ nỗi buồn và đau khổ. Wilhelm Schmid tự hỏi: "Có khi nào chúng ta chỉ có toàn là hạnh phúc? Cuộc sống không thể chỉ có niềm vui, sức khỏe và sự hài hòa, mà còn có cả nhiều rắc rối, bệnh tật và đau khổ". Bình thản đồng nghĩa với việc có thể chịu đựng những mâu thuẫn này. Ông vui vẻ kết luận: "Tôi có thể chấp nhận thực tế rằng cuộc sống luôn dành cho chúng ta cả hai điều đối nghịch: hạnh phúc và đau khổ".

(hết)

2 comments:

  1. HỌC từ hôm qua, SỐNG ngày hôm nay, HY VỌNG cho ngày mai. (Albert Einstein)

    ReplyDelete
  2. Hãy sống hôm nay với nụ cười và những tiếng cười rộn rã, những ánh mắt đầy thiện cảm của lòng tin và sự yêu thương tuy sẽ còn phải đối diện với những ngày khác thiếu đi những cảm xúc ấy.

    ReplyDelete