Friday, February 2, 2018

U23 VN: Chân dung của một đội bóng làm nên kỳ tích

Cho đến bây giờ, nhiều lần xem các trận đấu của những đội tuyển VN (các đội U-VN và ĐTQG) trong từng thời kỳ khác nhau, cũng như các CĐV khác, tôi đã có những cảm xúc vui buồn cùng với các cầu thủ trên sân ở các giải đấu giữa các nước ĐNA. Trong quá trình VN hội nhập với thế giới, bóng đá đã theo con đường riêng của nó để bây giờ mới bắt đầu có được thành công bước đầu của đội tuyển U23 tại VCK U23 châu Á 2018. Sự kiện mà chúng ta chứng kiến đã để lại ấn tượng thật sự to lớn với dân chúng (không chỉ là dấu ấn của một vài cá nhân), nó cho thấy bóng đá có thể chinh phục tất cả, vượt lên tất cả những định kiến và sự khác biệt để trở thành niềm vui bất tận cùng cảm xúc tự hào. Đó là điều mà ai cũng nhận thấy khi những lá cờ đỏ sao vàng tung bay khắp nơi những ngày vừa qua với niềm hân hoan cùng trái bóng và những chiến thắng vô cùng bất ngờ qua từng trận đấu.


Sẽ còn lâu, và cũng cần phải hoàn thiện thêm nhiều mới có thể có được một đội tuyển VN mạnh mẽ trên đấu trường thế giới. Nhưng bây giờ, chúng ta có thể nhìn thấy được đội tuyển ấy sẽ hình thành từ những chiến thắng thuyết phục của U23 trong giải đấu này.

Cũng như nhiều người khác, tôi hoàn toàn không quan tâm đến đội tuyển này cho đến trận thắng Iraq, vì nghĩ rằng, U23 VN sẽ lại thất bại ở vòng đấu bảng như 1 đội yếu nhất và về nước. Nhưng sau khi biết được kết quả VN thắng Iraq, tôi đã xem lại toàn bộ trận đấu để có được những phát hiện của mình, và sau đó muốn theo dõi những trận tiếp theo để chứng kiến các cầu thủ có thể làm được những điều bất ngờ, hoàn toàn thuyết phục hay chỉ là những thành tích đột xuất, vụt sáng rồi tắt ngấm vì khả năng vẫn chỉ có thế, thực lực không thể vượt qua nổi những thách thức quá lớn, những giải đấu quá tầm... như đã từng xảy ra trước đây.

Có thể nói, thủ môn Bùi Tiến Dũng (1997) là người làm tôi chú ý nhất, là phát hiện lớn nhất của tôi ở hàng phòng thủ với phong cách khác hẳn các đàn anh của mình, xứng đáng là người khoác chiếc áo số 1 đứng trong khung thành. Đây là mẫu thủ môn mà tôi muốn thấy, một thủ lĩnh chững chạc của hàng phòng ngự, chốt chặn chắc chắn cuối cùng của đội bóng. Đó là tất cả những gì tôi thấy qua phong cách và khả năng của Bùi Tiến Dũng ở các trận đấu cuối cùng tại VCK U23 châu Á 2018.


Đoàn Văn Hậu (1999) cũng là 1 cái tên để lại dấu ấn khi tôi xem lại bàn thắng có công của cầu thủ số 5 này. Chỉ cần thấy kỹ thuật xử lý bóng và khả năng thoát nhanh qua đối thủ để dốc xuống ở cánh trái rồi tạt bóng chính xác cho Quang Hải ghi bàn thắng "siêu phẩm" ở trận đấu với  U23 Hàn Quốc đủ để thấy đẳng cấp của Hậu. Tôi thật sự bị choáng khi lật lại thành tích của cầu thủ cao 1m85 này: Đoàn Văn Hậu từng được bình chọn ở hạng Cầu thủ trẻ hay nhất Đông Nam Á, một phần thưởng xứng đáng dành cho Văn Hậu khi anh liên tiếp chơi xuất sắc ở các giải đấu trong thời gian qua, từ sân chơi U20 World Cup đến SEA Games 29. FOX Sports cũng từng bình chọn hậu vệ Đoàn Văn Hậu của U20 Việt Nam vào đội hình 11 cầu thủ châu Á chơi xuất sắc ở FIFA U20 World Cup.

Tại SEA Games 29, Văn Hậu lần đầu đá chính đã có hai pha lập công vào lưới U22 Đông Timor, trong đó có một siêu phẩm sút xa rất đẹp.

Trong năm 2017, Đoàn Văn Hậu đã dự 4 cấp độ ĐTQG khác nhau. Anh khoác áo U18 Việt Nam, U20 Việt Nam, U22 Việt Nam và ĐTVN. Đây được xem là kỷ lục của bóng đá Việt Nam khi chưa từng có cầu thủ nào 18 tuổi có được những bước tiến lớn như Văn Hậu (được gọi vào đội tuyển quốc gia Việt Nam khi mới 18 tuổi và trở thành cầu thủ trẻ nhất tuyển Việt Nam năm 2017).

Thật đáng tiếc cho cầu thủ tài năng này, do bị dập cơ đùi ở buổi tập truớc trận tứ kết gặp U23 Iraq nên đã không thể thi đấu và góp sức tạo nên chiến thắng của U23 VN trong những trận sau cùng của giải U23 châu Á 2018. Đây là hệ quả sau 3 trận vòng bảng thi đấu liên tục với cường độ cao của cầu thủ trẻ sinh năm 1999. Việc mất Văn Hậu là một tổn thất lớn với hàng thủ U23 Việt Nam cũng như HLV Park Hang- seo, dù Xuân Mạnh đã đóng vai người đóng thế khá tốt trong trận tứ kết với U23 Iraq. Thiếu Văn Hậu, U23 VN cũng bị thiếu đi 1 phần sức mạnh có thể tạo được bất ngờ lớn hơn của mình tại giải đấu này.

Sau Văn Hậu là Vũ Văn Thanh (1996), chiến binh quả cảm với chiếc áo số 17 có lối đá xông xáo ở hàng hậu vệ. Tiền vệ của HAGL đã trở thành biểu tượng chiến thắng của U23 VN sau khi hoàn thành cú sút quyết định chiến thắng trong trận đấu sinh tử với Qatar. Đây cũng là một trong những mẫu cầu thủ toàn năng mà tôi rất thích của U23 VN tại giải đấu này.
Nguyễn Quang Hải (1997) trở nên nổi tiếng khi có bảng thành tích "đồ sộ" tại các giải đấu trẻ trong nước. Anh được báo giới trong nước gọi là "Vua giải trẻ".
Năm 2013 Quang Hải giành chức vô địch U21 quốc gia 2013 cùng với đội trẻ Hà Nội T&T và tạo nên cú sốc khi trở thành cầu thủ 16 tuổi đầu tiên giành được danh hiệu vô địch U21 quốc gia.
Chỉ một năm sau Quang Hải lần đầu đeo băng thủ quân của U19 Hà Nội T&T và trong năm 2014 anh đã giành liên tiếp 2 danh hiệu cá nhân "cầu thủ xuất sắc nhất giải" tại U17 quốc gia 2014 và U19 quốc gia 2014 đồng thời cùng U17 Hà Nội T&T giành danh hiệu Á quân U17 quốc gia 2014 và cùng U19 Hà Nội T&T giành chức vô địch.
Năm 2015 Quang Hải cùng các đồng đội lại một lần nữa giành chức vô địch U21 quốc gia 2015 mặc dù đội hình của U21 Hà Nội T&T được tung ra sân trận trong chung kết thiếu vắng anh.
Năm 2016 Quang Hải có một năm giành liên tiếp 2 chức vô địch U19 quốc gia 2016 và U21 quốc gia 2016 cùng đôi bóng thủ đô Hà Nội T&T và ở cả hai trận chung kết anh đều giành danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất trận chung kết".
Trong bài viết giới thiệu 5 ngôi sao mới tỏa sáng từ VCK U.23 châu Á, bình luận viên Gabriel Tan đã viết về cầu thủ số 19 của U23 VN như sau:
 “Quang Hải thực sự là viên ngọc quý của bóng đá Việt Nam. Hải chỉ mới 20 tuổi, có cả một tương lai rộng mở phía trước. Cả châu Á suốt hơn 1 tuần qua đã phải ngước nhìn chàng trai chỉ cao 1m66 này sau các bàn thắng mà chỉ có các ngôi sao hàng đầu thế giới thực hiện."


Lương Xuân Trường (1995), tiền vệ cao 1m78, trưởng thành từ Học viện Bóng đá HAGL, ra sân với chiếc áo số 6, Trường không bùng nổ với những khoảnh khắc xuất thần như Quang Hải hay tỏa sáng với những pha bắt bóng xuất sắc của Tiến Dũng, nhưng sự đóng góp trong vai trò thủ lĩnh trong lối chơi của toàn đội là không thể phủ nhận trong từng trận ở VCK U23 châu Á. Nói đến Xuân Trường, người hâm mộ nhớ ngay tới một cầu thủ có lối đá thông minh, những đường chuyền chính xác, những cú đá phạt đẳng cấp...


Nguyễn Công Phượng (1995) với chiếc áo số 10 vẫn là lựa chọn của ông Park Hang-seo trên hàng tiền đạo với lối chơi cắm cúi làm xáo trộn đội hình và thu hút sự đeo bám của đối phương, tạo điều kiện cho đồng đội ghi bàn thắng. Tuy nhiều trận không thi đấu hết thời gian nhưng khả năng ghi bàn và kỹ thuật của Công Phượng vẫn là điều mà các đối thủ phải e dè. 


Phạm Đức Huy  (1995), cầu thủ khoác chiếc áo số 8 cùng với Lương Xuân Trường hợp thành cặp tiền vệ trung tâm của U23 Việt Nam nhưng Đức Huy chơi lùi về sau để đảm nhận vai trò của một tiền vệ phòng ngự. Cầu thủ của Hà Nội FC là người có mặt ở mọi điểm nóng trên sân. Những cú tắc bóng hay những pha cản bóng của Đức Huy là cũng là điểm tựa cho Xuân Trường yên tâm trên mặt trận tấn công. Anh là mẫu cầu thủ có nền tảng thể lực tốt, tốc độ mạnh mẽ. Khi đội tuyển U23 Việt Nam làm nên lịch sử tại vòng chung kết U23 châu Á, trong khi truyền thông tung hô Bùi Tiến Dũng, Xuân Trường, Nguyễn Quang Hải... Phạm Đức Huy đóng vai trò người hùng thầm lặng. Đức Huy hỗ trợ phòng ngự tốt, tranh chấp tốt, ban chuyền ở cự ly ngắn hiệu quả... Nói cách khác, bất cứ điểm nóng nào trên sân người ta đều thấy bóng dáng Phạm Đức Huy. Anh là bức tường phòng ngự chắc chắn từ xa của U23 Việt nam. Từ U23 Hàn Quốc, U23 Australia đến U23 Iraq không đội bóng nào hiện thực hóa được ý đồ tấn công trung lộ và buộc phải lựa chọn giải pháp duy nhất đánh biên với những pha tạt bóng bổng vào trong. Đức Huy như một máy quét, sẵn sàng làm tất cả mọi việc. Sự cơ động của Đức Huy giúp Xuân Trường giải tỏa được sức ép từ những pha vây hãm của đối phương, Xuân Trường có thể thoải mái hoạt động rộng như vừa qua là nhờ nỗ lực không biết mệt mỏi của Phạm Đức Huy bên cạnh mình.
Đức Huy được đánh giá cao bởi sự đa năng. Trừ vị trí thủ môn và trung phong, Đức Huy từng được thử nghiệm ở nhiều vị trí khác nhau. Điều đáng nói ở vị trí nào Đức Huy cũng chơi rất tốt, tròn vai, thậm chí còn tạo ra đột biến cao. Tại SEA Games 28, Đức Huy là cầu thủ được chơi nhiều nhất, ngang với Huy Toàn hay Quế Ngọc Hải. Trên đất Singapore, Đức Huy đá tốt mọi vị trí từ hậu vệ trái, hậu vệ phải, tiền vệ trái và cả tiền vệ trung tâm. 
Đức Huy được HLV Guillaume Graechen chọn vào đội tuyển U19 Việt Nam dự vòng loại U19 châu Á 2014. Sau đó, HLV Toshiya Miura triệu tập anh vào đội tuyển U23 Việt Nam thi đấu tại SEA Games 28 và vòng chung kết U23 châu Á 2016.

Trong trận bán kết với U23 Qatar, lần đầu tiên người ta được chứng kiến Đức Huy bị ruột rút. Sau những giây phút chiến đấu, cuối cùng “chiến binh” ấy đã phải rời sân ở phút 120 vì không thể chạy được nữa. Chẳng sao cả, phần còn lại của Đức Huy đã được các đồng đội gánh giúp với loạt đá phạt đền quá xuất sắc.

Người ta gọi Đức Huy là “người hùng trong bóng tối” không sai và nó xứng đáng với những gì mà anh cống hiến cho U23 Việt Nam


Bùi Tiến Dũng (1995), trụ cột của hàng hậu vệ, là cầu thủ nhận đá quả penalty cuối cùng trong trận tứ kết gặp U23 Iraq, trung vệ số 4 của U23 VN cho biết do không ai nhận đá quả quyết định này nên mới "liều ăn nhiều" như thế.
Tại Viettel, Tiến Dũng được các đồng đội gọi với biệt danh Dũng “quân khu”. Tác phong, sinh hoạt, ý thức kỷ luật quân đội đã được Bùi Tiến Dũng hấp thu và biến thành phong cách chẳng khác gì những anh lính cầm súng. Trung vệ của CLB Viettel này cũng thừa nhận rằng, nhờ được huấn luyện trong môi trường quân sự mà chất "lính" trong người cũng được tôi luyện thêm phần rắn rỏi và sẽ giúp ích rất nhiều cho bản thân anh sau này.
Ngay trước thềm mùa giải 2015, bầu Đức đã đích thân tới CLB Viettel hỏi mua Tiến Dũng nhưng bất thành. Sau đó, lãnh đạo HAGL gọi điện hỏi mượn trung vệ sinh năm 1995 nhưng cũng không thành công. Đội bóng đang chơi ở hạng Nhì lúc đó cho biết Tiến Dũng không phải để bán hay cho mượn bởi anh là nòng cốt để đưa đội bóng này thăng hạng.
Trong suốt thời gian có mặt tại đây, xét về khía cạnh nào đó cầu thủ người Hà Tĩnh này gần như trở thành trung tâm của đội bóng chứ không phải Công Phượng hay Xuân Trường, Tuấn Anh. Bởi lẽ, trong thành tích bết bát của HAGL, Tiến Dũng lại nổi lên như ngôi sao sáng bởi anh là chốt chặn tin cậy nhất ở hàng thủ, và là điểm tựa vững chắc cho những đồng đội ở phía trên.
“Dũng chơi bóng thế nào ư? Cậu ta rất thông minh và là thủ lĩnh của hàng phòng ngự. HLV nào cũng muốn sở hữu cầu thủ như vậy. Tôi cho rằng, nếu có môi trường tốt, cậu ấy sẽ trở thành một trong những trung vệ tốt nhất của bóng đá Việt Nam…”, HLV Guillaume Graechen từng nhận xét về “nỗi khát khao” của mình.
Dù không sở hữu thể hình lý tưởng (cao 1m76), cũng như kinh nghiệm thi đấu chuyên nghiệp bằng 0, nhưng Tiến Dũng đã nhanh chóng chiếm một suất đá chính tại U23 Việt Nam trước những đàn anh hơn mình nhiều mặt. Xem Tiến Dũng thi đấu, người hâm mộ dễ dàng nhận thấy bóng dáng của một thủ lĩnh, với phong thái điềm tĩnh, óc phát đoán rất tốt, cùng lối chơi bọc lót thông minh. Những pha xử lý của Tiến Dũng đơn giản nhưng lại rất hiệu quả, theo phong cách hiện đại mà nhiều ngôi sao lớn của thế giới đang thể hiện.
U23 Việt Nam đã tạo nên kì tích tại VCK U23 Châu Á 2018 khi kết thúc giải đấu với ngôi vị Á quân. Trong chiến công ấy, trung vệ Bùi Tiến Dũng đóng vai trò quan trọng. Cầu thủ của Viettel là một mắt xích quan trọng trong hàng phòng ngự ba trung vệ của HLV Park Hang-seo.



Hậu vệ Đỗ Duy Mạnh (1996), tiền vệ cao 1m77 của Hà Nội T & T, cầu thủ đa năng Đỗ Duy Mạnh đã được ông thầy người Hàn Quốc bố trí đá thòng (vị trí trung tâm với chiếc áo số 11), một trong 3 trung vệ trong đội hình 5 hậu vệ của U23 VN tại VCK U23 châu Á 2018.
Tại CLB của mình, Duy Mạnh cũng thường xuyên được HLV Chu Đình Nghiêm sử dụng ở vị trí trung vệ. Duy Mạnh từng đoạt danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V-League 2015. Nhờ lối đá chắc chắn và rất nhiều pha cắt bóng hoàn hảo, Duy Mạnh đã trở thành nền tảng, điểm tựa vững vàng nơi hàng thủ của U23 Việt Nam.
Về trận chung kết với Uzbekistan, Duy Mạnh cho biết: "Thực sự thì trước khi bước vào trận đấu, mình rất tự hào vì được thi đấu trong trận chung kết thế nhưng thời tiết khắc nghiệt đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến trận đấu. Thời tiết rất lạnh, khi lần đầu tiên mình phải thi đấu dưới tuyết thì gần như chân tay của mình đều lạnh cóng, khó thở nữa."
Khi được hỏi: "Nếu được chọn một từ để nói về U23 Việt Nam, bạn sẽ chọn từ gì?" Duy Mạnh đã trả lời: "Mình sẽ chọn từ đoàn kết, quyết tâm và thành công".


Không thể thiếu Trần Đình Trọng (1997), trung vệ khoác áo số 21 trong bộ ba trụ cột chắn giữ trước khung thành của Bùi Tiến Dũng. Khi Bùi Tiến Dũng dính chấn thương và Đỗ Duy Mạnh vẫn đang nỗ lực thích nghi với vị trí trung vệ, thì Trần Đình Trọng được xem là niềm hy vọng mới nơi hàng phòng ngự U23 Việt Nam. Nếu không mắc sai lầm dẫn đến quả penalty trong trận đấu với U23 Thái Lan ở giải giao hữu M-150 Cup vừa qua, trung vệ 20 tuổi này đã có một giải đấu rất đáng nhớ. Cùng với Văn Hậu và Duy Mạnh, Đình Trọng là một trong ba cầu thủ ở hàng phòng ngự của U23 Việt Nam chơi đủ cả 3 trận tại giải giao hữu M-150 Cup 2017. Trong sơ đồ 3-4-3, Đình Trọng được HLV Park Hang-seo bố trí chơi trung vệ dập bên cạnh Văn Hậu và Duy Mạnh.
Trước VCK U23 châu Á, sự bọc lót và hỗ trợ tấn công vẫn là vấn đề của hàng phòng ngự U23VN. Trong 3 trận đấu tại M-150 Cup, đội chỉ nhận 3 bàn thua, nhưng khung thành luôn ở thế bất an. Dù vậy, cũng cần phải đánh giá khách quan ở khía cạnh chuyên môn. Hàng phòng ngự đã thích nghi khá tốt trong lần đầu được thử nghiệm. Trong 4 cầu thủ được ông Park luân phiên xếp đá trung vệ ở sơ đồ 3-4-3, Đình Trọng được đánh giá cao nhất bởi sự ổn định và lối chơi chắc chắn.
Không phải bây giờ mà 2 mùa giải gần đây, Đình Trọng đã được coi là một trong những trung vệ nội đáng xem nhất ở V.League. Mới 20 tuổi, nhưng anh đã trở thành trụ cột không thể thiếu của Sài Gòn FC.
Ở V.League 2016 và 2017, cầu thủ gốc Hà Nội này chơi gần như đầy đủ số trận của Sài Gòn FC. Khả năng phán đoán, lối chơi dũng mãnh và không ngại va chạm đã giúp Đình Trọng trở thành “hòn đá tảng” rất khó vượt qua, kể cả những chân sút ngoại.
Từ Sài Gòn FC đến các đội U20, U23 hay ĐTVN, Đình Trọng luôn được đánh giá cao, nhận được niềm tin tuyệt đối của BHL. Tuy vậy, trung vệ trẻ này vẫn còn những mặt hạn chế cần phải hoàn thiện, nhất là sự tỉnh táo trong thi đấu. Tình huống phạm lỗi với tiền đạo đối phương dẫn đến quả penalty trong trận đấu với Thái Lan mới đây là ví dụ điển hình. Hay chiếc thẻ đỏ và quả penalty khác ở cuộc chạm trán với Pháp tại U20 World Cup vẫn còn nguyên giá trị với Đình Trọng.
“Đình Trọng là một cầu thủ đầy triển vọng và trình độ của cậu ấy sẽ được khẳng định ở các cấp độ trong tương lai gần. Nếu để góp ý với tư cách của một anh lớn đi trước, tôi mong muốn Đình Trọng giữ được sự điềm tĩnh và tỉnh táo trong khi thi đấu nữa thì quá tuyệt vời”, cựu trung vệ Như Thành chia sẻ.



Cùng với Xuân Mạnh (1996), Phan Văn Đức (1996), Hà Đức Chinh (1997), Nguyễn Phong Hồng Duy (1996) và Nguyễn Văn Toàn (1996), Bùi Tiến Dụng (1998), Nguyễn Thành Chung (1997), những cầu thủ toàn năng của U23VN đang có triển vọng rất lớn ở những giải tiếp theo. Họ rất cuốn hút vì đã để lại dấu ấn  ở người hâm mộ VN (và cả ở nước ngoài) khi tạo được lối chơi và phong cách thi đấu tại giải đấu lịch sử này. Hy vọng rằng, từ đây chúng ta sẽ chứng kiến những bước đi cùng những thành tích cao hơn nữa mà họ có thể giành được trong tương lai với U23VN và cũng sẽ là những nhân tố đóng góp tích cực trong những chiến thắng của ĐTQG sau này. 

3 comments:

  1. Và lời của bài hát mà tôi rất thích của nhạc sĩ Hoàng Vân lại vang lên trong tâm trí tôi: "Và ngày mai đang bắt đầu từ ngày hôm nay...". Nếu không có hôm nay cũng sẽ chẳng có ngày mai, hy vọng là chúng ta không phải thất vọng vì ngày mai đang đến của những cầu thủ hôm nay.

    ReplyDelete
  2. Theo các cầu thủ U23, HLV Park Hang-seo đã nói U23 Việt Nam thi đấu bằng tinh thần quyết chiến là hoàn toàn chính xác, bởi tinh thần thi đấu là vũ khí mạnh nhất của đội.

    ReplyDelete
  3. Về sự kiện bóng đá mà U23VN tạo ra, trong lần gặp mặt ở nhà anh Quang-gépész mới đây, anh Vinh "cồ" (Vár) đã nói rằng: "100 năm rồi dân Việt mới có được niềm vui như thế, và phải 100 năm nữa mới lại có được 1 lần như thế nữa..."

    ReplyDelete