Wednesday, February 14, 2018

Đôi cánh Tình Yêu

Yêu nhau là khi không cần phải tự nhủ về việc làm tròn bổn phận của một người tình để bày tỏ tình cảm với nhau, phải có ý thức/trách nhiệm quan tâm đến nhau, rằng: "Hãy lưu ý đến nhu cầu của người mà bạn thương yêu. Hãy chú ý đến những gì họ quan tâm hay lo lắng"*, tự mỗi người cũng tập trung gần như toàn bộ thời gian cho "người đặc biệt" trong trái tim mà lúc đó gần như còn hơn cả thế giới.

"Power of Love" có sức mạnh vô biên, yêu đương biến ta trở thành "siêu nhân" sống bằng sức mạnh tinh thần "mấy núi cũng trèo, mấy sông cũng lội..." để đến với người ta yêu. Thời gian của những người "fall in love" - yêu và được yêu, như ngưng đọng khi họ luôn sống trong chờ đợi và tìm mọi cách để được bên nhau. Thời gian và không gian dường như vô nghĩa với thời kỳ hẹn hò đầy ắp kỷ niệm. Cháy bỏng trong tim là hình ảnh của người yêu dấu, chỉ cần một hơi thở, một ánh mắt hay nụ cười... hay một chút gì thuộc về người yêu cũng làm trái tim rung động lạ kỳ, khiến ta như muốn viết vô vàn dòng thơ, tuôn tràn trong ta những âm điệu bay bổng tràn ngập không gian ngợi ca tình yêu muôn thuở...
Nếu không như thế, có nghĩa là chưa yêu. Là tự dối lòng, là ảo tưởng vô vọng... hay chỉ yêu mà không được yêu. Là duyên tình chưa đến, kiếp này đành dang dở lỡ làng, là sụp đổ trong hoang tàn... là một kẻ thất tình khốn khổ. Hoặc đã có tình yêu, có được hạnh phúc trong đời nhưng lại đánh mất vì tình cảm nguội lạnh dần bởi phát sinh những va chạm, xích mích do vô ý, thiếu ân cần, để sự xoi mói/đố kỵ nhỏ nhen và cả những người khác len vào rồi chạy theo những cám dỗ/lạc thú bên ngoài làm cho khoảng cách giữa hai người ngày càng quá lớn. Tình yêu như cánh chim: "Đất lành chim đậu", khi tình cảm không còn nồng ấm, sự gắn bó tưởng chừng không gì phá vỡ nổi của thời kỳ yêu đương mà vì thế kết thành đôi lứa nay trở thành sự ràng buộc phải chịu đựng làm cuộc sống như không còn chút gì hương vị của ngày xưa... thì tình sẽ vỗ cánh bay đi.

Khi yêu nhau, người ta cảm thấy như cả hai cùng bước vào vườn Địa đàng, trong thế giới chỉ của hai người, bởi lúc đó, cả hai đều tin yêu/gắn bó với nhau, hòa hợp như trong một cơ thể. Còn khi rời xa nhau, người ta cảm thấy như bị rơi vào vực thẳm trống rỗng vì đã mất đi niềm tin đó. Khi gặp nghịch cảnh, nhiều người từng chết đi sống lại nhiều lần, có người trở lại với cuộc sống, "tái sinh" với sự mạnh mẽ và khôn ngoan hơn nhưng nhiều người đã không vượt qua được số phận nghiệt ngã của mình.

Trải nghiệm yêu đương như rượu nồng của đời. Hãy tận hưởng và chắt chiu từng giọt tình để cuộc sống mang theo hương vị mà với ta và người yêu sẽ vẫn mãi là hương vị của tình yêu không chút đắng cay vì tiếc nuối và không phải ân hận sau những gì đã mất.

(*): GS Wilhelm Schmid - ĐH Erfurt, CHLB Đức

9 comments:

  1. Tình yêu như cánh chim không mỏi. Bài viết để kết thúc tháng của Tình Yêu không thể chứa đựng hết những gì mà loài người đã trải qua, những gì mà nó để lại... Chuyện tình là câu chuyện bất hủ của hai người yêu nhau, là cuộc sống của những người chung tình, trọn vẹn với nhau lâu dài hay dang dở và khổ đau trong bi kịch của cuộc đời oan trái. Sống trọn tình với nhau và trở nên tri kỷ vốn là ước vọng của con người, hãy xứng đáng với những gì mà cuộc sống ban tặng và tận hưởng những khoảnh khắc đáng sống nhất cùng với Tình Yêu!

    ReplyDelete
  2. Trọn vẹn và hết mình không phải là luôn nỗ lực đến mức cảm thấy mệt mỏi. Tình Yêu không đòi hỏi phải cố gắng vì nó không ích kỷ, nó chỉ cần những cảm xúc chân thành từ trái tim. Và đôi khi nó cũng đòi hỏi sự cân bằng giữa tình cảm và lý trí, giữa tinh thần và vật chất, giữa thực tế và ảo vọng... Tất cả đều cần sự trưởng thành để có thể cảm nhận được nhiều điều tưởng chừng vô cùng đơn giản dễ bỏ qua mà lại có ý nghĩa hơn cả những cái tưởng chừng to tát.

    ReplyDelete
  3. Chung tình là cuộc sống của những người luôn gắn bó bên nhau, càng sống với nhau càng hòa hợp, càng hiểu nhau và tôn trọng nhau. Không có sự hòa hợp, khó tránh khỏi những va chạm/xúc phạm nhau, dẫn đến rạn nứt/đổ bể.
    Chỉ có những người sống vì nhau một cách trọn vẹn, trọn tình - trọn nghĩa với nhau thì mới có thể trọn kiếp bên nhau được.

    ReplyDelete
  4. Với đàn ông, tình yêu đến từ đôi mắt, không cần biết người đó là ai, từ đâu đến... chỉ cần biết: "Vì đó là em" từ cái nhìn đầu tiên như 1 bài ca của Diệu Hương.

    ReplyDelete
  5. Chỉ có một thứ hạnh phúc trong cuộc đời này là yêu và được yêu.
    GEORGE SAND

    ReplyDelete
  6. Trí nhớ của trái tim xóa đi những điều xấu và phóng đại những điều tốt đẹp.
    GABRIEL GARCIA MARQUEZ

    ReplyDelete
  7. Tình yêu không tự nhiên sinh ra, cũng không bỗng dưng mất đi mà chỉ biến mất ở người này và xuất hiện ở người khác.
    (không rõ tác giả & tác thật)

    ReplyDelete
  8. Là điều mong đợi, ao ước của bao người, Tình yêu đến và đi trong đời làm cho con tim rạo rực, thổn thức... và chảy máu. Hãy nuôi dưỡng Tình yêu bằng tất cả trái tim không chút tính toán trong khu vườn đầy cảm xúc và yên lành vì chỉ một chút ích kỷ, nhỏ nhen cũng đủ để Tình yêu vỗ cánh bay đi ...mãi mãi.

    ReplyDelete
  9. Đàn ông, đàn bà đều có quyền yêu và được yêu. Nếu có được cả hai thì dù là ai cũng không có quyền phán xét (kể cả vợ hay chồng) vì đó là lựa chọn của trái tim khi nó đã hoàn toàn bị thuyết phục.
    Những gì nằm bên ngoài tình cảm thì hãy để lương tâm phán xét.

    ReplyDelete