Sunday, February 11, 2018

Thời gian dễ chịu

Giáp Tết là lúc thời tiết khô ráo mát mẻ, phố xá cũng chuyển dần không khí tưng bừng chào đón Noel và Tết Tây sang không khí vốn có của Tết ta. Đây là thời gian nhịp sống chậm lại, đường sá xe cộ thưa dần, nhà nhà sắm sửa dọn dẹp, bày biện cây hoa, trái cây... để cúng ông bà và đoàn tụ đón Xuân.

Từ đầu tháng 12 cho đến Tết âm lịch, Sài Gòn bắt đầu chộn rộn với không khí của những ngày cuối năm. Tiết trời dịu lại để bước vào mùa khô, trời chỉ hơi se lạnh do ảnh hưởng mùa Đông từ miền Bắc nên sáng sớm ra đường không cần mặc áo len, chỉ mặc thêm chiếc áo khoác nhẹ là đủ. Riêng tôi ít khi mặc áo khoác, quanh năm chỉ mặc áo ngắn tay hoặc sơ mi vẫn thấy thoải mái như thường.
Đây là thời gian mà tôi thích nhất vì không quá nóng bức, cũng không quá ướt át. Người tứ xứ đổ về Sài Gòn làm ăn cũng về quê ăn Tết nên đường sá không còn cảnh kẹt xe, nhốn nháo như ngày thường.

Sắc vàng của hoa là màu đặc trưng của Tết ở miền Nam. Hoa mai, hoa cúc là hai loại hoa được bày bán khắp nơi và được mua nhiều nhất để trưng/cúng ở nhiều gia đình. Hoa và sắc hoa ở miền Bắc và miền Nam đều mang lại giá trị truyền thống về mặt tinh thần và tình cảm của con người ẩn chứa trong hoa. Ngôn ngữ của hoa vào dịp Tết là niềm vui của mọi người náo nức đón Xuân, là nguồn cảm hứng của thơ ca, lay động cảm xúc và lòng người qua từng bài viết về phong tục tập quán của dân tộc ngày Tết... và cả trong những dòng chữ này. Có lẽ tiếng nói của hoa với vẻ đẹp tự nhiên thanh khiết đặc trưng là ngôn ngữ mà không lời lẽ nào sánh bằng vào dịp Xuân về Tết đến... cũng là điều làm con người trở lại với tâm hồn nhẹ nhàng, sâu lắng mà ngày thường ít khi có được.

1 comment:

  1. Tới đây cũng phải nói thêm về vụ đường sá kẹt xe. Cái kiểu quy hoạch-xây cất đô thị vô tội vạ thế này thì chẳng mấy chốc mà các cao ốc cao ngất ngưởng chen chúc nhau mọc lên sẽ chèn ép những con đường nhỏ hẹp làm cho nạn kẹt đường tắc xe ngày càng thê thảm. Bây giờ xe hơi chui luồn cả những ngóc ngách nằm trong những xó xỉnh, đường ngang ngõ tắt chỉ có xe gắn máy lưu thông trước đây. Con ma "xe hơi" đang trở thành tai họa cho đô thị tương lai, thế nên, nếu mua xe hơi thì dù có đầu tư vào nó vô khối tiền rồi cũng chỉ đắp mền quanh năm suốt tháng, họa may chỉ chạy ra đường được có mấy ngày Tết là hết cửa. Tương lai cho những ai mua xe hơi chắc chỉ mong cho năm hết Tết đến để được chạy xe ra đường cho thỏa chí "vi vu" bị dồn nén lâu ngày, mỗi năm chỉ được mấy ngày là vui...

    ReplyDelete