Sunday, June 9, 2019

Đại họa từ giặc Tàu-BK

Bài của Võ Hồng Ly

Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư: “Nguy cơ nhiều doanh nghiệp Việt bị Trung Quốc thâu tóm, thôn tính”
Giữa lúc cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc đang leo thang nóng bỏng thì các nhà đầu tư Trung Quốc đã cấp tốc đổ tiền sang Việt Nam. Theo Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến hết ngày 20/05/2019, Trung Quốc đã đổ hơn 7 tỷ USD, vượt qua số vốn của Hàn Quốc, Nhật Bản hay Singapore. Các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc đại lục cũng đầu tư hơn 2,02 tỷ USD vào Việt Nam, nâng tổng vốn đầu tư nước này vào Việt Nam thời gian qua đạt gần 7,1 tỷ USD (1).
Nhiều người nghĩ rằng bức tranh của sự đầu tư này nằm chủ yếu nằm ở mục đích thương mại, nhưng sự thật là bức tranh này nhiều màu hơn thế. Trên thực tế, việc kiếm lợi nhuận chưa bao giờ là ưu tiên hàng đầu đối với các nhà điều hành Trung Quốc tại khu công nghiệp này, đối với các nhà sản xuất ở đây, nhiệm vụ đầu tiên là giới thiệu dự án hợp tác kinh tế quốc tế hàng đầu của chính phủ Trung Quốc, Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường.
Tại Hải Phòng, từ khi bắt đầu dự án, một bộ phận của chính phủ Trung Quốc đang tích cực khuyến khích các công ty đến Việt Nam, sẵn sàng chi 200 triệu đô la vốn đầu tư với tầm nhìn tạo ra 30.000 việc làm vào thời điểm toàn bộ dự án bao gồm ba giai đoạn hoàn thành vào năm 2022.
Theo tổng giám đốc của VCEP Zhang Xiaotao : “Với chúng tôi, theo đánh giá thì chúng tôi không thể nào kiếm được lợi nhuận từ dự án này. Vậy thì tại sao chúng ta vẫn tiếp quản nó? Chúng tôi phải phục vụ Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, vì đó là một chiến lược quốc gia !”
Ông Zhang Xiaotao còn nói thêm : “Trên thực tế, chúng tôi phải hy sinh một phần lợi nhuận của mình, chúng tôi phải bán đất với giá thấp hơn và với các cơ sở tốt hơn so với các khu công nghiệp lân cận. Chúng tôi vẫn đang lỗ dựa trên giá đất hiện tại. Các ông chủ của hiểu tình hình và yêu cầu chúng tôi ít nhất là đừng để bị lỗ... Tất nhiên để kiếm lợi nhuận là ưu tiên hàng đầu của bất kỳ công ty nào. Nhưng chúng tôi thì khác, với chúng tôi, đây không phải là một dự án thương mại thuần túy.” (2)
Ngày hôm nay, Cục Đầu tư nước ngoài Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa cảnh báo tình hình đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam. Theo đó 5 hệ lụy mà Việt Nam sẽ phải đối mặt khi đầu tư nước này đang tăng mạnh vào Việt Nam. Theo Bộ KH&ĐT, nguy cơ nhiều doanh nghiệp Việt sẽ bị Trung Quốc thâu tóm, thôn tính.
Cục Đầu tư nước ngoài nhận định việc gia tăng đầu tư FDI từ Trung Quốc có thể mang đến một số hệ lụy. Theo đó, do áp lực thay đổi, nâng cấp công nghệ của Trung Quốc, có thể dẫn tới sự chuyển dịch của dòng vốn FDI chất lượng thấp, công nghệ lạc hậu, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường vào Việt Nam. Đặc biệt, do sự chuyển dịch của FDI từ Trung Quốc sang các nước khác trong trong đó có Việt Nam, tạo nên áp lực hạ tầng, xã hội ở một số địa phương (3).
Nếu các công ty Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam có sự hậu thuẫn của Trung cộng để bảo vệ tham vọng chiến lược quốc gia “ tằm ăn dâu” để dần thôn tính Việt Nam và làm bá chủ thế giới thông qua sáng kiến Vành Đai và Con Đường, thì các nhà lãnh đạo Việt Nam cần phải làm gì để bảo vệ không chỉ doanh nghiệp Việt đang dần bị các công ty Trung Quốc thâu tóm mà cả đất nước Việt Nam đang bị Trung cộng tiến hành xâm lược mềm để hợp thức hoá dần dần bởi bẫy nợ và những mật ước được ký giữa hai đảng CS ???
08.06.2019
——
1- https://m.dantri.com.vn/…/thuong-chien-cang-thang-trung-quo…

No comments:

Post a Comment