Saturday, June 15, 2019

Chúng tôi là người Trung Quốc

Vừa nghe câu chuyện: Có anh bạn làm nghề tư vấn đầu tư nên hay phải dẫn quan chức ta đi nước ngoài tham quan. Quan chức ta có thói quen gọi chai rượu đắt nhất khách sạn. Mỗi khách sạn đều có một chai như thế là biểu tượng tự hào. Họ ít khi bán chai này vì giá thường cỡ $20K.
Sau khi gọi chai rượu đắt tiền, quan chức ta thường gọi thêm một xô đá và đổ rượu vào đó uống chơi. Khâch sạn thường tái mặt vì bị xúc phạm. Anh bạn thường gặp riêng chủ xin lỗi và nói “Chúng tôi là người Trung Quốc”.
Nhân chuyện này lại nhớ thời tôi dạy ở Đại học Debrecen. Thời đó kinh tế bán hàng đang nở rộ. Một người bán hàng tốt có thể kiếm mỗi tháng $10-20K bằng chục lần lương GS. Vì thế Đầu và cuối tuần không có giờ dạy tôi thường ra chợ phụ bán hàng cho vợ. Hôm đó tôi đi với một anh bạn là nghiên cứu sinh ra chợ. Hai đứa chia nhau trấn giữ hai đầu chợ.
Được nửa buổi có mấy người đi từ đầu chợ tới. Sau khi mua hàng họ hỏi “Anh làm gì ở đây? Từ đâu tới?” Tôi trả lời ngay “Tôi là nghiên cứu sinh Trung Quốc” Họ nói “Có thế chứ Anh ở đầu chợ lại nói anh ấy là GS Trung quốc. Chắc nói khoác.”
Đúng là Thời Xa vắng


Nguyễn Ái Việt (Debrecen.VIDI72)

13 comments:

  1. Tung Nguyen: Tiếng thơm toàn nhờ anh láng giềng giữ hộ :D

    ReplyDelete
  2. Do Xuan Phuong: Em nghe kể la đại sứ quán TQ cử người ra chợ, túm được chú NCS nào đứng bán hàng là tẩn vì tội làm nhục quốc thể. Hôm đó anh Việt không gặp khách là mấy tay này, chứ gặp khéo lại ́được thăm hỏi và bồi thường ngay tại bếnh viện vì sự cố nhầm lẫn. 😄

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hai Dang Nguyen: Do Xuan Phuong, ngày đó nếu bị người của ta hỏi chắc Bác Hồ cũng phải nói cục gạch ủ ấm là cục vàng chứ không thì kẹt

      Delete
  3. Aiviet Nguyen: Có lẽ một tỷ lệ không nhỏ các chính tích của TQ là do dân ta tạo dựng cho 🙂

    ReplyDelete
  4. Ca Vu Thanh: Cái vụ gọi chai rượu đắt nhất là bốc phét đấy bác ạ. Tôi thường xuyên đi công tác và đôi khi đi với quan chức rất cao cấp. Các ngài ấy ra chợ mua đồ, thậm chí mang nồi niêu xoong chảo vào resort 5 sao nấu ăn :D.
    Ngày trước có vụ cậu phó của tôi thay tôi đi tháp tùng Thủ tướng (tôi thì chưa bao giờ có vinh dự đó, có dịp thì lại bận việc khác :D). Cậu ta kể suốt ngày ngồi đợi lịch của TT (vì lịch của bác ấy bí mật) và thường xuyên ăn mì tôm mang từ nhà đi.
    Nói tóm lại là các ngài ấy cũng khá là tiết kiệm và biết chọn thứ gì ngon, bổ, rẻ.
    Có vụ tôi tổ chức đoàn đi. Tính tôi thích đàng hoàng nên báo cáo ngay bác cao cấp và bảo là tôi đã sắp xếp ở ks 5 sao. Cả đoàn phản đối và thống nhất là tìm khách sạn tiện và rẻ.
    Cái vụ quan chức đi với doanh nghiệp thì tôi không rõ, nhưng nói uống chai rượu đắt nhất chắc là bốc phét.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Aiviet Nguyen: Chắc đúng. Nếu doanh nghiệp bao.

      Delete
    2. Nghia Doan: Ca Vu Thanh, vụ quan chức đặt chai rượu đắt tiền là có, em bị vài lần rồi 😞. Nhưng việc doanh nghiệp giao nhiệm vụ cho anh em đi tiếp vào dặn ngay nhà hàng/khách sạn đổi loại rượu qua loại rẻ hơn nhiều là cũng có, em thường xuyên thực hiện 🙂. Không thì toi với quan chức anh ạ

      Delete
    3. Ca Vu Thanh: Các bác ấy thường uống chai Chivas 21, Ballantine 21 hoặc Chivas 18, Ballantine 18, hoặc Macallan 12, Macallan 15. Hầu như không uống loại 30 năm, Có đúng vậy không bác? Loại này thì không phải là đắt nhất ks rồi.
      Ra nước ngoài, vào ks các bác ấy cũng còn không dám uống rượu thường nữa cơ, vì giá quá đắt. Chỉ ở VN mới dám uống các loại rượu nêu trên, hàng xách tay về thôi.
      Tôi chưa bao giờ được doanh nghiệp mời nên không rõ :D.

      Delete
    4. Nghia Doan: Ballantie 30 là tiêu chuẩn Bình Dương

      Delete
    5. Ca Vu Thanh: Có lần tôi đi công tác với một đoàn các bác cỡ lãnh đạo Vụ. Sang tới Mỹ phải tự ăn vì các bạn ấy thuê resort 5 sao Hilton và trả cho một ít tiền ăn. Tôi thấy choáng nhất là các bác ấy lôi ngay từ va-li ra nồi niêu, xoong chảo, bếp điện và điềm nhiên nấu ăn

      Delete
    6. Aiviet Nguyen: Đúng là ngày xưa mới học ăn chơi thì các bác ấy gọi toàn rượu Whiskey tên tiêu chuẩn. Bây giờ rành hơn các bác ấy uống "vang đắt nhất" không cần biết tên gì.

      Delete
    7. Ca Vu Thanh: Aiviet Nguyen, Số uống vang vẫn ít lắm bác ơi. Số mà có khả năng vào ks uống chai vang đắt nhất chắc chỉ là lãnh đạo những bộ hái ra tiền. Các bác, kể cả Thứ trưởng, ở bộ tôi, Bộ Ngoại giao, KHCN, QP, CA đã từng đi với tôi thì thấy rất bình dân, thậm chí bình dân hơn cả tôi :D.
      Một số bác hiểu biết rất sợ vang, bao giờ cũng xem kỹ chủng loại, giá cả rồi mới uống. Nói chung cũng chỉ uống loại vang tầm tầm thôi.

      Delete
    8. Aiviet Nguyen: Ca Vu Thanh, Tự trả tiền thì chọn tầm tầm là đúng rồi. Doanh nghiệp bao thì phải vung tay áo xô đốt nhà táng.

      Delete