Wednesday, July 10, 2019

Trương Phi và Quan Vũ

Mình vẫn ám ảnh chuyện này, nên không thấy cặp nhân vật nào hay hơn để viết.

Đây là cặp nhân vật song hành nhiều di biệt nhất Tam Quốc Bạn có thể không phân biệt nổi Nhan Lương với Văn Sú, Lý Điển với Nhạc Tiến, Từ Thịnh với Đinh Phụng và rất nhiều cặp song hành tính tình công việc giống hệt nhau trong Tam Quốc. Nhưng Vũ và Phi tuy song hành mà khác hẳn nhau.
Vũ là người Giải Lương hồi trẻ lấy vợ người Hồ sinh con là Bình. Sau giết người đổi tên bỏ quê mà đi làm nghề khuân vác chở thuê mà gặp Phi được Phi cưu mang. Phi làm nghề buôn bán, gia tư khá, hào phóng trượng nghĩa. Vũ và Phi tuy theo Bị nhưng do Phi cung ứng hết.
Vũ không học nhiều, thích đọc kinh Xuân Thu nên thích nói lễ nghĩa của nhà Nho. Được đời cho là nho tướng. Vũ ghen ghét kẻ sĩ, khinh rẻ người có tài, buông lỏng quan tham, nhưng thương yêu sĩ tốt. Phi ít đọc sách bộc trực, nghiêm khắc với kẻ dưới nhưng kính mến kẻ sĩ, luôn tiến cử người tài, biết tự sửa đổi.
Trái với mô tả của La Quán Trung, Phi nhiều mưu kế sâu xa kỳ lạ, trù liệu sâu xa. Đi tuần phòng mà tiên liệu chị dâu bắt Ấu chúa, đuổi theo giành lại công Phi không nhỏ. Vũ lấy Trường Sa nếu không nhờ Nguỵ Diên giúp sức chắc còn đấu võ vô bổ không phân thắng bại với Hoàng Trung không nghĩ đến quân Ngô có thể kéo tới Phi chém tướng lấy thành gọn ghẽ chẳng cần phô trương. Phi vào Thục dùng mưu bắt dùng nghĩa dụ hàng Nghiêm Nhan công chỉ sau Bàng Thống Hoàng Trung Nguỵ Diên. Chiến dịch Hán Trung công Phi rất lớn. Nếu Vũ vào Xuyên cũng chưa chắc làm được như Phi.
Quan Vũ được tiếng vô địch thiên hạ nhưng thực ra chưa hề đấu với danh tướng. Giết Văn Sú là ám toán bất ngờ không phải là đấu võ (Nhan Lương là do Trương Liêu giết) Hai trận đấu võ nổi nhất của Vũ đều bất phân thắng bại với Bàng Đức và Hoàng Trung đều là tì tướng. Phi đấu toàn với danh tướng Mã Siêu, Trương Cáp, Hứa Chử và đều thắng.
Vũ thích vợ Lã Bố xin Tháo cho mình Tháo thấy đẹp không cho Sau không biết lấy ai, sinh Quan Hưng. Dòng dõi ở Thục sau bị con Bàng Đức là Bàng Hội tru di. Nghe nói chỉ còn con của Quan Bình ở lại Kinh Châu nên sống sót. Phi lấy con gái Hạ Hầu Uyên sinh Trương Bào và con gái sau làm Hoàng Hậu của Hậu Chủ.
Vũ nổi tiếng trung thành nhưng có phần theo sách vở nên dao động khá nhiều Phi trung trinh theo bản tính tự nhiên nên chưa hề bị lay chuyển. Tháo vì vậy sợ Phi mà tìm cách thu phục Vũ.


Nguyễn Ái Việt (Debrecen.VIDI72)
10.07.2016

12 comments:

  1. Hai Dang Nguyen: Nhưng cả phi lẫn vũ đều do bị giết, chung hoạn nạn nhưng không chung phú quý là cái thói thường

    ReplyDelete
  2. Aiviet Nguyen: Có lẽ đoạn cuối phải viết thêm về Trương Phi. Ông lấy con gái Hạ Hầu Uyên, sinh ra mỹ nữ, hiền thục nên sung làm hoàng hậu. Nghe nói Phi cũng làm thơ, khá hay, chứng tỏ ông là người có chữ nghĩa, hơn hẳn đám Vũ, Siêu, Trung, Vân. Tuy vậy tôi chưa đọc bài nào nên không dám bình.

    ReplyDelete
  3. Tuan Hoang Anh: Một thực tế là Quan Vũ được nhiều nơi thờ, còn Trương Phi thì không.

    ReplyDelete
  4. Vu Thuong: Chứng tỏ Quan Vũ làm personal branding vô cùng tốt 🤣

    ReplyDelete
    Replies
    1. Aiviet Nguyen: Cụ La làm branding thôi. Anh Vũ khá nhiều bê bối. Trước tiên anh phang gái Hồ (chắc gái Tây) đẻ ra Quan Bình, rồi bỏ cô này, không nuôi Bình gửi cho Quan Định. Sau đó anh giết người rồi trốn đến chỗ Trương Phi làm cửu vạn. Theo Lưu Bị, nhưng anh lại xin với Tào Tháo cho cô vợ của Tần Nghi Lộc,....

      Delete
    2. Nguyen Chuong: Aiviet Nguyen, hay chính nhờ vậy mà Vũ lại được thờ. Cứ đàng hoàng chính trực như Phi sau dân chả. quan tâm

      Delete
    3. Aiviet Nguyen: Nguyen Chuong, Chuyện đó bình thường. Chỉ giận cụ La mô tả Phi sai lệch nhiều. Sự thực Phi rất đẹp trai, nho nhã, thơ hay vẽ giỏi.

      Delete
    4. Aiviet Nguyen: Hay nhất là các nhà thổ ở TQ thường thờ 3 người: Thần Bạch My, Quản Trọng và Quan Vũ.

      Delete
    5. Nguyen Chuong: Aiviet Nguyen, Ý nghĩa là sao vậy?

      Delete
    6. Vu Thuong: Aiviet Nguyen, Chuyện Quản Trọng khuyên vua lập nhà thổ để kiếm thuế thì em biết rồi. Chỉ chưa biết vì sao ông Quan Công cũng được thờ?

      Delete
    7. Aiviet Nguyen: Vu Thuong, Hình như bắt đầu là thờ Quan Thánh Đế Quân và Thái Tử Bình để trừ tà. Sau đó từ quản lý chuyển qua chuyên môn

      Delete
  5. Huy Do: Em có nghe người khen bộ "hỏa phụng lưu nguyên" gì đó, tả về Phi mà chưa có hứng đọc/xem qua ạ

    ReplyDelete