Friday, July 10, 2020

Thế hệ người Sao Hỏa và các trường trung học ở Budapest đầu thế kỷ XX

 Vào cuối những năm đầu thế kỷ 20, ở Budpest xuất hiện một loạt các trường trung học như Fasori, Berzsenyi, Szent Istvan, Radnoti Miklos, Trefort, Eotvos Jozsef,... tên tuổi lừng lẫy đến tận bây giờ với sản phẩm là thế hệ các nhà khoa học, kinh tế, nhà văn, triết học nổi tiếng thế giới. Đặc biệt là các nhà khoa học nổi tiếng được mệnh danh là những người sao Hỏa (Martian) có vai trò quyết định trong dự án Manhattan và các hoạt động khác trên thế giới.
     Tôi thực sự quan tâm tìm hiểu nguyên nhân đi đến thành công này, và cho rằng sự hình thành hai trường đại học Budapest và đại học kỹ thuật Budapest, cùng với hàng loạt trường trung học chất lượng là nguyên nhân chính. Tại sao dường như ở Budapest thời kỳ đó hình thành nhiều trường trung học như vậy?
     Giai đoạn 1870-1910, có 3 đời Bộ trưởng Khoa học là Eotvos Jozsef, Treffort August và Wlasics Gyula, cùng với nhà vật lý Eotvos Roland (con trai của Bộ trưởng Eotvos Jozsef) đã ra đời một hệ thống chính sách khoa học. Như vậy, việc đầu tiên phải có đại học và trường trung học tốt, để tạo ra tầng lớp tinh hoa của xã hội.
     Tên tuổi của những người sao Hỏa
 1. E. Wigner   (giải Nobel Vật lý)
 2. L. Szilard
 3. J. Neumann
 4. D. Gabor     (Giải Nobel Vật lý)
 5. P. Erdos
 6. J. Harsanyi (Giải Nobel về kinh tế cùng John Nash)
 7. E. Teller
 8. T. Karman
 9.  K. Lanczos
 10. G. Polya
  11. J.Polanyi (giải Nobel về Hóa học)
    ............................
Hiện nay các đại gia đổ xô vào giáo dục khá nhiều. Sau cơn sốt đại học (rất nhiều ví dụ thất bại chua xót, số tồn tại tầm tầm không nhiều), hiện nay là cơn sốt đầu tư vào trung học, tiểu học, liên cấp. Có đại gia nào quan tâm tới việc làm một trường đào tạo elite hàng đầu không?

Nguyễn Ái Việt (DEBRECEN.vidi72)

6 comments:

  1. Nguyen Chuong
    Cho hỏi các trung học đó là trường công hay tư?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Aiviet Nguyen
      Budapest có rất nhiều trường trung học công tốt nổi tiếng.

      Delete
  2. Kai Klooster
    Tất cả 11 Người sao Hỏa đó đều là Do Thái, có lẽ cần tìm hiểu tại sao Do Thái chọn di cư đến Hung những năm trước đó, hoặc chọn phát triển ở Hung vào những năm đó ?

    ReplyDelete
  3. Trần Tiến Thành
    Do họ là người Do Thái, hầu như trẻ em người Do Thái đều được Giáo Dục Sớm (kích hoạt tiềm năng não bộ từ trong bào thai), cho phép học vượt cấp đối với những trẻ xuất chúng . VN nếu có hệ thống trường tư giáo dục đặc biệt, giáo trình chuyên biệt, được phép khác với chương trình giáo dục phổ thông từ mầm non đến Đại học thì sau 20 năm nữa sẽ cho ra lò khoảng hơn 1000 công dân tinh hoa, trí tuệ hơn người. Vấn đề là ai có khả năng vận động hành lang để Nhà nước chấp nhận điều này xảy ra.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Aiviet Nguyen
      Tôi cho rằng người Do Thái có phẩm chất, nhưng điều quan trọng là họ đều cùng một thế hệ và đều ở Hung. Tôi cũng cho con người ta trí tuệ không khác nhau quá nhiều, nếu có cơ hội môi trường tốt thì OK. Tôi cho rằng nhà nước chỉ nên kiểm tra chương trình và kiểm soát các kỳ thi cuối cấp. Thậm chí không đi học cũng có thể đăng ký thi. Nhưng để đến chỗ đó, không cần đợi nhà nước chấp nhận. Có vô số cách để by pass.

      Delete
  4. Nghia Doan
    Đầu tư trường thì dễ, giáo viên thì khó. Giáo viên dạy chuyên môn không khó lắm, giáo viên xuất sắc thì hiếm.

    ReplyDelete