Monday, May 24, 2021

Thuật cầm đầu thiên hạ

 LÀM CÁCH NÀO ĐỨA NGU THỐNG TRỊ ĐỨA KHÔN?

Ông hàng xóm hỏi tôi: "Người ta hay nói đứa ngu thống trị đứa khôn. Tôi vắt tay lên trán nghĩ mãi không ra. Làm gì có chuyện đó?" 

Tôi trả lời:  "Có chứ. Trong lịch sử nhân loại có đầy. Từ "hôn quân" có nghĩa là ông vua tăm tối, ngu dốt".

Ông hàng xóm lại thêm thắc mắc: "Nó đã có cái đầu tăm tối ngu dốt thì bằng cách nào mà thống trị được đứa khôn?"

Quả nhiên, câu hỏi này khó đối với nhiều người. Tôi thì hiểu đơn giản và trả lời luôn: "Nên hỏi Tôn Ngộ Không. Tôn Ngộ Không nổi tiếng thông minh, thần thông biến hoá, nhãn tuệ thấu suốt cả cõi ma quỷ lẫn thánh thần. Nhưng đành phải chịu sự thống trị của Đường Tam Tạng!"

Ông hàng xóm ồ lên: "Hoá ra bí mật nằm ở cái vòng kim cô!"

Tôi khen ông hàng xóm thông minh. "Ban đầu con khỉ kia bất trị, đến Ngọc Hoàng và cả Thiên đình cũng khiếp sợ. Nhưng sau khi bị Quán Thế Âm lừa cho vào đầu cái vòng kim cô. Thế là... Mà chưa hẳn con khỉ kia hàng phục ngay đâu. Chủ nhân của nó là Đường Tăng cũng chẳng biết gì hơn ngoài câu thần chú được Quán Thế Âm ban cho. Mỗi lần chờ con khỉ cãi là ông ta niệm chú. Thế là con khỉ kia loạn não, đau đớn đến điên loạn và chỉ biết cầu xin. Sau mấy lần như vậy, con khỉ chỉ cần thấy Đường Tăng chắp tay miệng lảm nhảm là tha thiết gọi sư phụ tha cho và tự động làm theo lệnh."

Ông hàng xóm mắt sáng lên: "Hoá ra, đứa ngu nhất thường không cần lý lẽ. Chỉ cần cái bửu bối chụp mũ là thống trị cả đứa khôn nhất. Tài thật. Tiên sư lão Ngô Thừa Ân!"

Tôi gật đầu: "Nhưng ông nên nhớ, đứa ngu ấy lại được tiếng từ tâm, tức nhân văn, nhân đạo đấy. Bọn ma quỷ sống được là nhờ sự từ tâm, nhân đạo, nhân văn theo cách ấy."

Chu Mộng Long 

1 comment:

  1. Câu chuyện từ Tây Du Ký. Chuyện Tàu mà tôi biết nhiều nhất về các nhân vật qua cả sách và phim ảnh.
    Dù thù/ghét Tàu đỏ, nhưng tôi ko thể phủ nhận Tây Du Ký là 1 kiệt tác được.
    Đến bây giờ tôi vẫn đang đọc phiên bản Tây Du Ký viết bởi BK và TNK thì đang ôm đầu với cái vòng kim cô ở VN.

    ReplyDelete