Monday, May 24, 2021

Trang thơ phản biện

 Bài cũ, sau bài ChínhThức.

Tôi vừa gọi điện cho công an (an ninh, cấp cao) báo đã thôi phản biện chính trị. Lần nữa cảm ơn chính quyền đã cho nói.

Tôi nghĩ thế là đàng hoàng. Nhân tiện khuyên các bác, phản biện cũng được nhưng nhớ tu khẩu, không cực đoan, đa chiều và mang tính xây dựng. 

Nhân tiện post lại bài này để hiểu thêm. 

*

ĐƯỢC AN NINH ĐẾN CHƠI NHÀ

1

Đã vượt qua nỗi sợ,

Nay tôi chẳng sợ gì,

Ngoài dân tình loạn lạc,

Chiến tranh và chia ly.

2

Xã hội có phản biện

Là phúc cho nước nhà.

Người dân còn phản đối

Càng phúc cho nước nhà.


Là vì dân chưa chết,

Còn day dứt với đời.

Và quan trọng hơn cả -

Còn muốn được làm người.


3

Một cái trước tưởng đúng,

Bây giờ có thể sai.

Nếu thấy sai thì sửa.

Sửa cũng không chết ai.


Đảng tiếp tục đổi mới,

Dân chúng sẽ được nhờ.

Bỏ giáo điều cổ lỗ,

Dân chúng càng được nhờ.

4

Ba mươi năm đổi mới,

Đất nước khá hơn xưa.

Có tự do, dân chủ,

Dẫu chỉ mức vừa vừa.


Kinh tế phát triển tốt.

Dân có ăn, có tiêu.

Phải ghi nhận điều ấy

Công nhà nước rất nhiều.


Nhà nước đã cho phép

Người dân được kiếm tiền.

Trong chừng mực nào đó

Còn có cả nhân quyền.

5

Tôi chỉ nói sự thật,

Không muốn lật đổ ai.

Do không biết toàn cục

Nên có thể nói sai.


Nói sai thì xin nhắc.

Các anh thấy bài nào

Không đúng, không có lợi,

Tôi gỡ xuống, không sao.


Vì tôi và nhà nước

Chung mục đích - hết mình

Mong xã hội ổn định,

Dân hạnh phúc, an bình.


Yên tâm, để tôi nói,

Chừng mực và biết điều.

Một khi chán, không nói,

Mới đáng ngại hơn nhiều…

*

Tôi đã nói như thế

Trong chuyến thăm vừa rồi

Của một bác từ Bộ,

Ngỏ ý đến nhà tôi.


Khiêm tốn và lịch sự,

Thưa gửi rất đàng hoàng.

Nói chung là dễ mến,

Lời lẽ cũng nhẹ nhàng.


Bác còn mua ủng hộ

Cuốn Lược Sử Diễn Ca.

Tôi tặng thủ trưởng bác 

Cuốn Đức Phật Thích Ca.


Thế đấy, mọi chuyện ổn

Khi ta nói Với nhau.

Ngược lại, sẽ không ổn

Khi chỉ nói VỀ nhau.


Bằng chứng - Chưa thấy bác

Gọi điện yêu cầu tôi

Gỡ bỏ bài nào đó.

Thế là tốt lắm rồi.


Bài học - thấy bức xúc,

Mọi người chê thì chê,

Nhưng đàng hoàng, xây dựng,

Không báng bổ nặng nề.


Thái Bá Tân

No comments:

Post a Comment