Saturday, April 1, 2023

Nông dân và bằng cấp


5 comments:

  1. Lớp trẻ rời bỏ nông thôn đến những tp lớn học hành để kiếm sống là xu hướng làm thay đổi cuộc sống nông nghiệp vốn gắn bó với người nông dân (chiếm hơn 70% dân số VN). Nhưng bằng cấp ko giúp họ lập nghiệp với chương trình đào tạo theo cách dạy và động cơ học tập hiện nay.
    Kết quả là ngày càng có nhiều sv ra trường bưng bê ở các nhà hàng, chạy xe ôm hay giao hàng etc. Còn đi làm ở các cơ quan nhà nước thì phải chấp nhận đồng lương rẻ mạt, nơi các sếp (nhiều người mua bằng cấp), theo quy trình bố trí cán bộ, nắm giữ và được đề bạt giữ những chức vị cao theo quy trình của nhà nước.
    Nếu được tuyển dụng vào làm cho các công ty nước ngoài thì dễ thở hơn. Như thế thì cũng chỉ làm thuê cho nước ngoài, hầu như ko góp phần gì nhiều cho đất nước.
    Những người thật sự có tài muốn cống hiến khả năng của mình lại ko được trọng dụng nên phải bay đi, tìm đất lành để đến... (Trong số này, như tôi biết, có 1 số người đã kiếm được rất nhiều tiền sau 1 thời gian khởi nghiệp ở Việt Nam!).

    ReplyDelete
  2. Nên dân gian có câu: ta về ta tắm ao ta, rất đúng, nhất là khi bà con kéo nhau trở lại quê nhà trong đợt dịch bùng nổ ở tp.HCM vừa qua.

    ReplyDelete
  3. Bùi Đức Ngọc
    Ha ez valoban igaz Magyarorszagon,akkor buszken bevalom,hogy Magyarorszagon BME-n szereztem vegyeszmernoki diplomat,mert legalabb csak 1/3 magyar parasztnak vagyok egyenerteku!Nalunk, Vietnamban nemcsak en,hanem sok mas diplomasok szegyeljuk magunkat,mert egy paraszt,aki meg nem vegzett kozep iskolat, tobb fele mezogazdagsagi automata- felautomata munkagepet alkotott es eladott nemcsak belfoldon,hanem exportalt kulfoldre ,sot Israelbe is; mikozben tobb ezer mernok tobbszaz kutato intezetben,egyetemeken nem tudtak egy erdemi gepet produkalni.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bùi Đức Ngọc, tuy nhiên ko thể phủ nhận bằng cấp BME, kể cả những gì mà anh đã làm được.
      Tất cả thuộc về những giá trị đã được khẳng định, khác và ko thuộc về những thứ ko có giá trị gì cả.

      Delete
    2. Bùi Đức Ngọc
      Nguyễn Cao Bình, ở đây anh chỉ muốn nói về một thực trạng đáng buồn là hàng ngàn kỹ sư ở hàng trăm đại học và viện nghiên cứu ( nhà nước) mà không làm được cái máy cho ra hồn!

      Delete