Sunday, April 2, 2023

Singapore: Nation-building lessons from Lee Kuan Yew

Được như ngày nay, Singapore đã phải hy sinh nhiều thứ- kể cả "quyền con người" của một bộ phân cư dân...

Thuyết Quân Vương của Machiaveli đã được Lý Quang Diệu áp dụng khá thành công ở Thế kỷ 20 với Đảo quốc quá nghèo, quá nhỏ... giữa bầy sói...quá hung hăng trong đấu tranh giai cấp triền miên đói khổ lạc hậu...

Đêm Cá Tháng Tư, ngoái đầu nhìn lại... càng thêm ngưỡng mộ về bản lĩnh lãnh đạo quả quyết và Lòng Ái quốc thương Dân thực tế của Ông..

Như đang thảnh thơi ngắm Sakura nở rộ ở Marina Bay Garden, nhớ Bài viết cũ- Xin gửi Lời Tri ân tới Tác giả Hồ Sĩ Quý và Chia sẻ ở đây...

"Đánh giá về Lý Quang Diệu, Tom Plate, nhà báo nổi tiếng của tờ Los Angeles Time cho rằng:

“Thế kỷ 20 đã có không biết bao nhiêu cuộc đời, bao nhiêu linh hồn bị hủy hoại chỉ vì một lãnh tụ có thái độ mù quáng tôn thờ một chân lý duy nhất. Lý Quang Diệu không muốn trở thành nhà lãnh đạo kiểu đó. Thực tế ông bị quyến rũ bởi vũ điệu của những ý tưởng thông minh chứ không phải những bước nhảy ngớ ngẩn, vụng về của quỷ dữ. 

Ông cũng hoàn toàn không phải là một kẻ lập dị như Pol Pot hay một tiểu Hitler nông nổi”… “Lý Quang Diệu giống như Muhamad Ali vĩ đại, di chuyển nhẹ như bướm và đốt đau như ong (bạn không nên ghi tên mình vào danh sách đen của ông, vì nếu thế bạn sẽ bị ông dồn vào góc tường, kiện bạn đến cùng và bạn sẽ xong đời)”…

 “Singapore hẳn nhiên không phải là thiên đường đối với kẻ buôn bán ma túy, cũng nhất định không phải là thiên đường trên mặt đất đối với những người phản đối chính phủ và đảng cầm quyền. Trong những nghề có đặc quyền riêng mà bạn thấy đáng tự hào ở phương Tây thì luật sư bào chữa các vụ án hình sự ở Singapore của Lý Quang Diệu ít có quyền lực hơn nhiều. Những người ủng hộ tu chính án thứ nhất hẳn sẽ không thấy có niềm vui của xứ Utopia khi phải đối mặt với đường giới hạn tinh vi nhưng rất nghiêm ngặt dành cho giới truyền thông ở đây”.

Toàn bộ những dòng này, Lý Quang Diệu đã đọc và sửa trước khi xuất bản. Nghĩa là ông thừa nhận và chỉ cần như thế người đọc cũng có thể hiểu và suy diễn, kiểm chứng thêm nhiều điều. 

Chúng tôi đánh giá cao Tom Plate; qua những dòng này, Tom đã thể hiện mình là cây bút “có hạng”, khôn khéo không để cho ngòi bút của mình mất đi tính khách quan, nhưng cũng không vì thế mà làm hỏng điều căn bản nhất – ngồi lại với Lý Quang Diệu, truy vấn ông về tất cả những gì đã làm nên điều kỳ diệu Singapore. Khó mà phủ nhận được, với Lý Quang Diệu và Đảng Nhân dân hành động, Singapore không có chỗ cho những người đối lập. Nếu ai đó bị đưa vào danh sách đen, người đó sẽ bị “dồn vào góc tường, và sẽ xong đời”. 

Chính thể này không nhẹ tay với án hình sự và công nhiên hạn chế quyền bào chữa của luật sư. Có ranh giới rất tinh vi nhưng rất nghiêm ngặt dành cho giới truyền thông… Có lẽ, chỉ với chừng ấy nội dung, bất cứ nước nào ngày nay nếu chủ trương như vậy cũng sẽ bị xếp vào dạng có vấn đề về nhân quyền. Nhưng Singapore là đảo quốc nhỏ bé, thực ra là một thành phố, cũng là thành phố nhỏ nếu so với Bangkok, Hà Nội hoặc thành phố Hồ Chí Minh, nên tất cả những gì cộm lên đều đã bị xóa mờ bởi một Singapore giàu có, trong lành và phát triển." - (Từ Bài của Hồ Sĩ Quý- toàn văn xem ở link phần dưới đây)

https://nghiencuuquocte.org/.../singapore-nghich-ly-phat.../

1 comment:

  1. Nhà lãnh đạo đích thực (theo chủ nghĩa Tinh anh) khác xa với giai cấp/quan cai trị dạng/loại tài tình sáng suốt (tự phong/tuyên truyền theo kiểu thùng rỗng kêu to).

    ReplyDelete