Friday, April 28, 2023

Vì sao người Bắc Âu ko màng xe hơi, nhà lầu

"Cơm ko thể ko ăn, nhưng ko nhất thiết phải ăn quá ngon. Tiền ko thể ko có, nhưng ko nhất thiết phải có quá nhiều" - Đó là quan niệm của người Bắc Âu.

Đan Mạch - Thiên Đường cho người dân và doanh nghiệp.

Thụy Điển - Thành công mỹ mãn với chế độ người lao động chỉ làm 6g/ngày.

Hoặc Phần Lan - Nền giáo dục "ko giống ai", cấm thi cử gắt gao, bài tập quá nhiều, nhưng học sinh vẫn giỏi giang...

Điểm chung của các quốc gia này là gì?

Tất cả đều từ cùng 1 khu vực: Bắc Âu.
Từ xa xưa, nơi đây là chỗ ở của những kẻ chinh phục vĩ đại mang tên Viking. Trải qua thời chiến tranh loạn lạc, với vai trò những nước trung lập, hiện nay Bắc Âu có những chẩn mực khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ:

- Tăng trưởng kinh tế cao 
- Chỉ số phát triển con người cao
- Người dân hạnh phúc

Vậy họ làm cách nào để vươn lên như ngày nay?

Tất cả ở trong cách sống của con người. Hãy thử tìm hiểu!

Ko cần nhà lớn, xe hơi đắt tiền, tiền bạc chất đống... mà vẫn hạnh phúc. Họ sống rất tự nhiên và đơn giản.

Để ý 1 chút, sẽ nhận thấy, các quốc gia Bắc Âu có những đặc điểm:

- Hầu như ko có nhà cao tầng
- Dân chúng ăn mặc rất bình dị
- Xe cộ ko cầu kỳ và ăn những món ko đắt tiền, nhưng tốt cho sức khỏe.
- Sau 7g tối, gần như trên đường rất yên ắng, ko có cuộc sống xa hoa về đêm, ko có những dịch vụ kích thích sự thỏa mãn làm con người sống theo bản năng tiêu cực.

Có 1 cụm từ mà người Bắc Âu hay nói: Đó là chất lượng cuộc sống.

Thụy Điển có châm ngôn: "Tiền có thể để dành còn thời gian thì ko thể. Bạn sử dụng thời gian ntn thì nó sẽ quyết định chất lượng cuộc sống của bạn."

Nếu có ai hỏi 1 người Bắc Âu: họ lựa chọn ntn

Giữa cuộc sống với nhà cao cửa rộng, tiền bạc nhiều, có xe hơi sang trọng và cuộc sống đầy đủ vợ chồng, con cái, thì anh ta sẽ chọn cuộc sống thứ 2.

Bởi thứ mà người Bắc Âu muốn là PHẨM CHẤT. Vật chất là thứ cần có, nó phải do phẩm chất của con người lựa chọn.

Khi cần "Nhanh một chút", người Bắc Âu sẽ nghĩ lại và ko làm vậy. Họ chọn sống "chậm một chút!" nhưng vẫn có sự thoải mái và tìm được hạnh phúc thật sự từ cách sống này.

Những con người "biết sống" nhất có bí quyết ở sự ĐƠN GIẢN.

Bắc Âu thuộc vùng khí hậu có thể nói là khắc nghiệt nhất thế giới. Môi trường thiên nhiên như thế khiến thói quen tiết kiệm trở nên tất nhiên ở đây.

Vì thế họ ko ăn mặc diêm dúa, phụ nữ lớn tuổi (70-80) thường mặc áo khoác màu nhạt kết hợp với váy, đi giày đơn giản, khăn trùm đầu.
Như vậy nhìn họ trang nghiêm hợp tuổi, nhưng ko mất vẻ nữ tính dù lớn tuổi.

Nếu nhà ai đó sinh em bé, họ ko làm tiệc tùng cầu kỳ. Những nhà hàng xóm hay bạn bè sẽ mang đến cho em bé những bộ quần áo cũ đã được giặt sạch sẽ thơm tho cho em bé sử dụng.

Các nước Bắc Âu ko cần những đại lộ to và rộng lớn.

Dân chúng ko cần khoe của. Để đi lại, họ dùng những chiếc xe cỡ nhỏ, rất nhiều người đạp xe đạp đi làm.

Bảo vệ môi trường với người Bắc Âu ko phải là khẩu hiệu, mà là điều tất nhiên cần làm.

Để hưởng đặc quyền hạnh phúc, họ đã làm việc với năng suất cao nhất nhì thế giới. Công việc chính thức của 1 người Bắc Âu luôn được chú trọng để thực hiện nhanh gọn.

Thời gian làm việc: Trong thời gian rảnh, dù có thể làm thêm để kiếm thu nhập, nhưng họ ko làm vậy.
Họ chọn thưởng thức tách cà phê cùng bạn bè hoặc đơn giản chỉ ngồi đọc sách.

Họ muốn thưởng thức thời gian như trên bởi họ có thái độ làm việc nghiêm túc. Và động lực của họ: "Đừng suy xét đến thu nhập, trước tiên hãy hỏi mình thích gì, mình phải thích mới làm tốt được". Vì làm rất tốt, họ được trả lương cao và có điều kiện để sống tốt hơn. 

Đạt hiệu suất cao, họ vẫn muốn bằng mọi cách để sáng tạo và rút ngắn hơn thời gian làm xong công việc của mình. Có vẻ giống với đặc điểm của những kẻ "lười nhưng là thiên tài" (Bill Gates).

Đúng!

Họ hướng tới điều đó vì muốn như thế, ko riêng với 1 thiên tài nào đó. Từ đó, họ có nhiều thời gian cho riêng mình và gia đình của mình. Gia đình là chìa khóa mở cánh cửa hạnh phúc của người Bắc Âu.
Chỉ cần có kỳ nghỉ là 1 gia đình Bắc Âu sẽ cùng tận hưởng, cùng vui vẻ, tắm biển, tắm nắng, trượt tuyết, cưỡi ngựa...

Người chồng sẵn sàng hủy bỏ những cuộc gặp bạn bè sau giờ làm hàng ngày để dành thời gian cho gia đình. Họ sẽ cùng trò chuyện, nấu ăn cùng vợ con ở nhà.

Ví dụ: Người chồng sẽ chọn đi làm tăng ca lúc 3g sáng bởi như vậy thì vẫn còn người vợ ở nhà ăn sáng với các con. Họ chỉ mất khoảng 1 tiếng ko ăn sáng cùng gia đình nhưng bù lại họ có thời gian để ăn tối với gia đình của mình.

Điều cuối cùng, với người đàn ông Bắc Âu, gia đình và con cái ko chỉ là điều giúp họ có động lực tìm kiếm sự thành công, mà chính là phần quan trọng nhất trong chất lượng sống của họ. Với họ, khoảnh khắc có lẽ là hạnh phúc nhất trong ngày là khi đứa trẻ leo lên đầu, ôm lấy cổ cha chúng, hôn cha và thủ thỉ: "Chúc cha ngủ ngon nhé!"
Hygge
copy từ bài của bạn gửi

1 comment:

  1. Ngô Tiến Nhân
    Họ trên Đông lào chúng ta 2 tầng văn hoá !

    ReplyDelete