Wednesday, September 13, 2023

Khu nhà của những người hiền lành tốt tính

Trong gần 500 năm, tiền thuê nhà của cư dân khu phố Fuggerei ở Augsburg, Đức vẫn giữ nguyên là 0,88€ mỗi năm.

Cách trung tâm thành phố không xa, một cộng đồng gồm những ngôi nhà nhỏ trát vữa mù tạt đứng thẳng hàng là nơi sinh sống của 142 cư dân. Đó là một nơi yên tĩnh với những khoảng sân bình dị và những bức tường được trang trí bằng dây leo mọc um tùm được xây dựng theo một thỏa thuận 500 năm tuổi: Cư dân của khu phố Fuggerei trả tiền thuê không quá 0,88 € mỗi năm – tương đương khoảng 1 đô la Mỹ.

Đầu thế kỷ 16, gia đình Fugger định cư ở Augsburg vào năm 1367, Fuggers sống nhờ buôn bán hàng dệt thoi, nhưng gia đình có đầu óc kinh doanh này đã nhanh chóng thiết lập các mối quan hệ quan trọng và trở thành một trong những gia đình giàu có nhất thành phố.

Trong những năm qua, họ đã mua được nhiều tài sản và bất động sản trên khắp Augsburg và thành lập một số sáng kiến ​​xã hội.

Jakob Fugger đã tự khẳng định mình là chủ ngân hàng giàu có nhất trong thị trấn, khiến anh ta có biệt danh là "Jakob Fugger the Rich". Nhưng để nâng cao giá trị của gia đình mình, Jakob Fugger cảm thấy có trách nhiệm với xã hội và muốn cống hiến cho cộng đồng dưới dạng chỗ ở hợp túi tiền cho các gia đình nghèo hơn.

Ý tưởng về Fuggerei ra đời, và vào năm 1521, ông hiến đất để thành lập một khu nhà ở xã hội - đầu tiên trên thế giới - dành cho các gia đình và cá nhân có nhu cầu, nhưng áp dụng một số điều kiện: cư dân phải là người Công giáo, đã đăng ký công dân Augsburg và là người hiền lành.

Theo: Culture Trip / Kiến Không Ngủ

No comments:

Post a Comment