Sunday, September 3, 2023

Xoá bỏ sự phân biệt trong chế độ phán xét theo chủ nghĩa lý lịch

 NGƯỜI VƯỢT LẰN RANH ĐỎ ĐƯA BS TRẦN ĐÔNG A TỪ TRẠI GIAM VỀ BV NHI ĐỒNG 2

Gs.Bs. Trần Đông A, trước 1975, ông  nguyên là Thiếu tá quân y VNCH; sau 75, ông bị bắt đi cải tạo 2 năm. Cải tạo về, ông vượt biên và bị bắt giam...

Ông Võ Văn Kiệt lúc đó là Bí thư thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, đã tới thăm ông trong trại để mời gọi ông ở lại làm việc với lời hứa 

"Sau 2 năm làm việc mà Bs thấy không ổn thì tôi sẽ tạo điều kiện giúp Bs đi bằng đường chính thức".

 Ngay sau đó Bs Thiếu tá Trần Đông A nhận lời mời về Bv Nhi Đồng 2 và được mọi người tạo điều kiện để Bs tự do thực hiện chuyên môn của mình. Bs Trần Đông A đã mang hết tâm lực đêm ngày thăm khám và chữa cho các bệnh nhi và Bs đã không còn có thời gian để nghĩ tới "ra đi".

Cho tới lúc có ca mổ song sinh Việt & Đức, hai bác sỹ quân y VNCH làm trưởng - phó ca mổ, là Bs Trần Thành Trai nguyên Đại úy quân y VNCH và Bs Trần Đông A  tiến hành ca mổ. Ca mổ tách hai bé Việt - Đức thành công đã làm cho cả thế giới tôn vinh và ghi tên ông vào lịch sử ngành y thế giới. Sau này khi Đức lấy vợ, Bs Trần Đông A cũng tới chúc mừng !

Ông tuy đã rất lớn tuổi, nhưng vẫn đêm ngày chắt chiu từng giây phút để âm thầm nghiên cứu chuyên môn đào tạo và trau dồi  kiến thức cho thế hệ kế cận. 

Trước khi quyết định mổ tách Trúc Nhi và Diệu Nhi, ê kíp y bác sĩ ở bv Nhi Đồng 2 đã tới mời ông làm cố vấn trưởng cho ca phẫu thuật tách hai bé và kết quả ca mổ đã thành công trọn vẹn.

Xin cảm ơn nguyên TT Võ Văn Kiệt, người dám xóa bỏ lằn ranh đỏ ý thức hệ để tạo điều kiện cho nhân tài Việt có thể phát triển trên quê hương.

Pham Mylan Sưu tầm (Trang Văn chương Miền Nam)

No comments:

Post a Comment