Friday, November 17, 2023

A DUNA GYÖNGYE 150 ÉVES: Együtt a város!

BUDAPEST 150 tuổi - GIỚI THIỆU 15 ĐIỂM ĐẾN

Hôm nay 17/11 là ngày kỷ niệm 150 năm Buda và Pest nhập vào thành Budapest (chính xác ra còn có Óbuda, một phần của Buda ngày nay nữa).

Nhân dịp này xin điểm qua 15 điểm đến chính của Budapest, giới thiệu với các bạn. (Ảnh minh họa lấy từ trên mạng)

1) Cầu xích (Lánchíd): Cây cầu này được nhắc đến trước tiên vì đó là cây cầu đầu tiên nối Buda và Pest với nhau, hoàn thành năm 1849, làm tiền đề cho việc sáp nhận Buda và Pest sau này. Cây cầu này về đêm lên đèn rất đẹp, trở thành một trong những biểu tượng của Budapest.

2) Thành Buda (Budavár): Thành Buda sừng sững bên bờ Danube là một cảnh quan kỳ vĩ. Thành có từ thế kỷ 13 nhưng đã qua nhiều lần tu sửa, lần cuối ở thế kỷ 19 được sửa chữa lớn để có hiện trạng như bây giờ. Bên cạnh cung vua cổ hiện giờ là Phủ Tổng thống và Phủ Thủ tướng với view panorama đón khách tuyệt đẹp.

3) Thành Người đánh cá (Halászbástya): Đây là khu tường thành với 7 ngôi tháp tượng trưng cho 7 bộ lạc hợp lại thành nước Hungary cuối thế kỷ thứ 9. Khu Thành người đánh cá là một kỳ quan kiến trúc tuyệt đẹp và có view đẹp tuyệt vời nhìn xuống cả thành phố Pest. Bây giờ đó là nơi check in lấy view đẹp của khách du lịch và của các đôi lên chụp ảnh cưới.

4) Pháo đài Citadella với tượng đài Tự do: tượng đài Tự do trên pháo đài Citadella với Budapest như tượng nữ thần Tự do với New York. Một biểu tượng nổi bật trên nên trời thành phố, từ bất cứ nơi nào ở Budapest nếu đứng lên trên nóc nhà không bị view che khuất đều nhìn thấy bức tượng người đàn bà cầm lá nguyệt quế giơ cao trên đầu này. Tượng đài này đầu tiên là tượng đài kỷ niệm sự kiện Hồng quân Liên xô giải phóng Budapest năm 1945. Ở dưới chân tượng đài hồi trước 1990 có hai anh lính bồng súng. Sau năm 1990 các tượng đài chế độ cũ bị di dời nhưng tượng đài này quá nổi tiếng nên họ chỉ bế hai anh lính bồng súng đi, xóa đi dòng chữ nhắc đến Hồng quan Liên xô rồi vẫn để nguyên tượng đài Tự do, lúc này có ý nghĩa mới.

5) Nhà quốc hội (Parliament): Nhà quốc hội Hungary là một trong những nhà quốc hội đẹp nhất thế giới. Một kỳ quan kiến trúc ở mộ vị trí không thể đẹp hơn, bên bờ sông Danube nên có một không gian trước mặt tuyệt vời. 

6) Quang cảnh hai bờ sông Danube ở khu trung tâm Budapest: Ít có (hay có lẽ là không có) thành phố bên sông nào có hai bờ sông đẹp như hai bờ song Danube đoạn đi qua Budapest. Hai bờ sông Paris, Rome hay Praha đều đẹp, cổ kính nhưng với mình hai bờ song Budapest vẫn thơ mộng nhất. Sông Danube rộng, êm đềm đúng như trong giai điệu Dòng sông xanh của Johann Strauss, mỗi cây cầu mộ vẽ đẹp khác nhau tô điểm cho dòng song, hai bên là thành cổ Buda, là pháo đài Citadella, là nhà Quốc hội, là các trường đại học Bách khoa và Kinh tế cổ kính. Quanh cảnh hai bên bờ sông Danube ở Budapest đã trở thành di sản Unesco từ năm 1987.

7) Vương cung Thánh đường thánh István (Szent István bazilika): Tháp tròn của Vương cung Thánh đường cao sừng sững lên giữa khu phố cổ Budapest. Quảng trường lớn trước mặt nhà thờ lúc nào cũng nhộn nhịp. Nhất là dịp trước lễ Noel ở đây có khu chợ Giáng sinh được liệt kê trong danh sách top các chợ Noel đáng xem của châu Âu.

8 ) Đại lộ Andrassy: Đại lộ này được coi là Champs-Élysées của Budapest. Con đường lớn 2310m thẳng băng từ trung tâm thành phố đi ra khu giải trí cuối tuần. Nửa đầu gần trung tâm là khu phố hàng hiệu với Louis Vuitton, Gucci, Rolex, etc. Nửa sau là có khu villa, đại sứ quán, rộng rãi, thanh lịch. Bên dưới đại lộ này là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của châu lục châu Âu, chỉ sau London trên quốc đảo.

9) Quảng trường Anh hùng: Quảng trường này xây cùng với đại lộ Andrássy thời kỷ niệm nghìn năm nước Hung cuối thế kỷ 19. Trên đỉnh cột cao ở giữa quảng trường là tượng thiên sứ Gabriel, thiên thần hộ mệnh nước Hung. Dưới chân cột là tượng 7 vị tộc trưởng hợp nhất vào lập ra nước Hung, phía sau có hai vòng cung với tượng của 14 vị anh hùng dân tộc. Quảng trường này đẹp đến nỗi nó có cà bản sao ở Trung quốc như một trong những danh lam thắng cảnh thế giới.

10) Bể tắm khoáng Széchenyi: Nước khoáng là một đặc sản của Budapest, có rất nhiều bể tắm khoáng ở đây. Nhưng đẹp nhất là bể tắm khoáng Széchenyi ở gần Quảng trường Anh hùng. Tọa lạc trên khu công viên thành phố, trước có vườn hoa nhỏ rất đẹp, mới thoáng nhìn người ta tưởng đó là một tòa lâu đài. Bởi vì đó đúng là một tòa lâu đài thật. Cổ kính cả bên trong và bên ngoài, dù chỉ để tắm khoáng và xông hơi (nhưng có bao nhiêu kiểu xông hơi và bao nhiêu bồn ngâm các loại).

11) Thành cổ Vajdahunyad: (Vajdahunyad vár): Thành này được xây vào thời gian 1000 năm nước Hung, được coi là dựa theo một thành cổ ở vùng chôn rau cắt rốn nhiều gia đình quý tộc Hungary (vùng Transylvania hiện ở Rumani). Nhưng để kỷ niệm 1000 năm nước Hung, các góc khác nhau của thành này được xây với các kiến trúc khác nhau, để các style kiến trúc Hungary khác nhau đều có đại diện. Vậy nên đi quanh thành này thấy được nhiều nết kiến trúc pha trộn nhau. Bên cạnh thành có hồ nước nhân tạo, view từ đây thấy thành cổ này như từ truyện cổ tích bước ra, rất đẹp.

12) Khu công viên thành phố (Városliget): Xung quang bể tắm Széchenyi và thành Vajdahunyad là một khu công viên và hỗn hợp giải trí rất rộng, khoảng 3km2. Đây là điểm đến cuối tuần của các gia đình với Sở thú, công viên, đường đi dạo..Một điểm nhấn là tòa nhà Âm nhạc Hungary được xây dựng với kiến trúc gần thiên nhiên, trong như một cây nấm giữa rừng, gần như không có cách biệt giữa thiên nhiên và tòa nhà.

13) Quảng trường Deák Ferenc và khu phố đi bộ:  Quảng trường này là trung tâm của Budapest với ba tuyến Metro gặp nhau ở đây, xung quanh có Vương cung thánh đường, đại lộ Andrassy và các phố đi bộ. Từ quảng trường này ra bờ song Danube chỉ khoảng 500m là các con phố cổ, phố đi bộ khu trung tâm.

14) Nhà thờ Do Thái (Zsinagóga): Budapest hồi trước thế chiến thứ hai có một cộng đồng Do Thái rất lớn. Sau chiến tranh nhiều người đi ra nước người, như nhà tài phiệt George Soros – người đánh bại đồng bảng Anh - cũng sinh ra ở đây. Nhà thờ lớn Do Thái này và các phố xung quanh là khu Do thái thời đó. Nhà thờ Do Thái lớn và đẹp  nhất Trung Âu, rất đáng tham quan.

15) Đảo Margit: Đảo Margit cũng là một khu công viên rất đẹp, nhiều cây cổ thụ và thảm cỏ rất lớn. Đầu phía bắc đảo có vườn Nhật bản, vườn cây cảnh và các hồ nhỏ rất đẹp.

Phan Anh Sơn

No comments:

Post a Comment