Thursday, November 23, 2023

Con người là sản phẩm của xh: Đám đông

Trong một bức thư gửi cho bạn, Seneca, nhà triết học La Mã cổ đại, có một ý rất hay mà tôi luôn nhắc mình phải làm theo: Hãy tránh xa đám đông, vì nó có thể làm tha hóa bạn.

PS: Thành thật khuyên các bác hãy cố gắng lánh xa đám đông, để nếu không làm được cái gì đó đáng giá thì chí ít được tận hưởng những phút giây hạnh phúc yên tĩnh một mình. Chỉ cộng sản ngu dốt mới bắt người có học, trí thức  "hòa mình với quần chúng".

Ở nhà một mình, lên mạng, nhất là Tiktok, cũng là tiếp xúc với đám đông, và do vậy cũng có thể ảnh hưởng xấu đến ta đấy. Nhưng vào FB của tôi thì hy vọng không, vì tôi nói sự thật và những điều tốt lành. Nhạc hay, tranh đẹp, tượng đẹp. Các em ba-lê thì khỏi nói.

ĐÁM ĐÔNG

Victor Hugo nói:

“Thường người thuộc đám đông

Dễ phản bội đất nước,

Vì họ là đám đông”.

*

Ba Lan có ngạn ngữ:

“Dân tộc thiếu tâm hồn

Là đám đông cuồng loạn

Những người thiếu tâm hồn”.

*

Một nhà văn đã nói, 

Quên tên vì đã lâu:

“Đám đông không có não,

Dù có rất nhiều đầu.

Đánh giá cái gì đó,

Khi anh giống đám đông,

Thì cần phải xem lại

Mình có đúng hay không”.

*

Một nhà văn khác nói:

“Là con vật man khai,

Đám đông không biết nghĩ

Về cái đúng, cái sai”.

Franz Liszt, nhạc sĩ

Thì nói thẳng thế này:

“Đám đông là mẹ đẻ

Của độc tài xưa nay”.

*

Còn ta thì sao nhỉ?

Khỏi phải nói dài dòng.

Hãy nhìn bọn bò đỏ,

Nhìn bọn trẻ lên đồng

Khi đi bão bóng đá,

Bọn nhậu hét Zô-zô.

Và cả bọn lên mạng

Chửi bới như lũ rồ.

Thái Bá Tân

7 comments:

  1. Cũng có người nói: tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dui Nguyen
      Nguyễn Cao Bình, Tôn giáo tinh túy hơn. Bị chính trị lợi dụng thì đúng câu: "Đám đông là mẹ đẻ của độc tài".

      Delete
    2. Dui Nguyen, chính trị theo khuynh hướng cực đoan/độc tài cũng vậy!
      Thời Trung cổ, chống lại hệ thống thế giới của đạo Kito là tà giáo, phải bị thiêu trên giàn lửa.

      Delete
    3. Dui Nguyen
      Nguyễn Cao Bình, Cứ mỗi lần sinh ra một tôn giáo mới đều có sự tàn sát đó. Riêng Ấn Độ giáo và Phật giáo chưa thấy đề cập đến. Nhưng trong Phật giáo Nam tông - Bắc Tông( Đại thừa và tiểu thừa ; Nam -Bắc thiếu lâm) thì cũng có sự tàn sát lẫn nhau.

      Delete
    4. Dui Nguyen, tùy quan điểm, có tôn giáo hiền và tôn giáo dữ.
      Tùy vào những người thuộc về tôn giáo đó có lợi dụng tôn giáo của mình hay ko.
      Lịch sử cho thấy: Kitô giáo và Hồi giáo như nước vs lửa, ko hiền!

      Delete
    5. Dui Nguyen
      Nguyễn Cao Bình, La mã cổ đại không nói, còn từ DT coi như là nguồn gốc thì : cuộc thập tự Chinh kéo dài tới 200 năm và đến nay vẫn chưa kết thúc, may bây giờ Kitô giáo và Cơ đốc giáo chưa tham gia. Còn ở Nga và Ukraine cũng có một phần về tôn giáo.

      Delete
    6. Dui Nguyen, ở đâu cũng có nguy cơ!

      Delete