Friday, November 10, 2023

Tập hợp đội ngũ/ê-kip

 Tình bằng hữu thiết tha

1. Có những lứa tuổi mà người ta gọi là thế hệ vàng, tức những người trạc tuổi nhau, ra đời làm ở môi trường nào họ cũng thành công (dù là kinh tế, thể thao, văn hoá nghệ thuật, khoa học, giáo dục, y tế,..... ). Một xã hội phải mất bao nhiêu năm mới có một thế hệ vàng chứ không phải năm nào cũng có. Nếu bạn để ý, những tỷ phú, những quản lý, những người cực giỏi một lĩnh vực....họ có năm sinh gần giống (nhưng hoàn toàn không liên quan đến tuổi mụ, tuổi âm lịch, nhiều người nhầm cho rằng cứ tuổi con này con kia thì là thế hệ vàng, không phải). Khái niệm thế hệ vàng ở phương Tây cũng có. Trong toán học, có một logic về xác suất tìm thấy thế hệ vàng rất thú vị. Người ta thống nhất với nhau, nguyên nhân của thế hệ vàng là do học hỏi lẫn nhau mà nên, bắt chước nhau mà thành. "Học thầy không tày học bạn", hay 三个臭皮匠,顶个诸葛亮 (ba ông thợ giày thành 1 Gia Cát Lượng). Người phương Tây khi dạy học sinh phân biệt các chữ man, his, him, himself thì có câu "No man is whole of himself, his friends are the rest of him" (1 người không thể nào hoàn hảo, do vậy thượng đế mới phái bằng hữu xuống bổ khuyết cho mình). Các bạn muốn biết tuổi nào (từ năm 1960 -nay) là thế hệ vàng thì hỏi bạn ở dưới còm nhen. 

2. Các ngân hàng ở Hongkong hay Singapore họ có 1 nguyên tắc trong cho vay tín chấp, tức cho dù doanh nghiệp vẫn trầy trật chưa ổn, nhưng ở đó có đồng sự cổ đông cùng nhau làm trên 5 năm, họ sẽ chấp nhận cho vay, (vay tín chấp là tin tưởng và đánh cược vào tương lai chứ không có thế chấp tài sản gì). Họ lý giải, nếu 1 nhóm người có thể làm chung được 5 năm, thì khả năng rất cao là về sau sẽ phát triển mạnh mẽ. Ngược lại, trong 5 năm qua, phần lớn sẽ cãi nhau tan rã hết, hoặc nửa chừng rút lui do mất kiên nhẫn, thiếu niềm tin, tham cái ngắn hạn, đầu óc nhỏ thích kết quả ngay (kiểu vé số sáng mua chiều xổ). Công ty cổ phần mà tồn tại được 5 năm là mỗi cá nhân ở đó có tư chất, có đầu óc lớn, có đức tin. Alibaba cũng bắt đầu từ 18 bằng hữu góp sức góp trí thành lập năm 1999 mà thành tập đoàn mấy trăm tỷ đô như bây giờ. 

Những team nhóm có vài người, cứ vất vả cỡ 5 năm đi nha, đồng cam cộng khổ với nhau, về sau tự dưng sẽ phát triển rực rỡ. Mỗi người kiên trì làm 1 việc, tích luỹ cái sai trong 5 năm, khi trà dư tửu hậu là bàn bạc để khắc phục, sẽ từ từ hết sai, thành người có kinh nghiệm. Con người mà, ai cũng nhìn thấy rõ khuyết điểm của người khác, chỉ cho nhau. Cùng nhau đi chỗ này chỗ kia, một người có mười quan hệ, các quan hệ đó sẽ giúp chúng ta có được đường đi đúng. Khi ta vui, có người đến "chung vui" thì ta sẽ thăng hoa. Nhóm nào đã làm chung được 5 năm thì vui lòng còm (để tui biết mà tui tích cực đẩy thuyển). 

Còn nếu làm 1 mình, ban đầu có thể sẽ phát triển rất nhanh do mình quyết hết mọi thứ, nhưng tới 1 mức nào đó thì hết đường đi, dậm chân tại chỗ. Khi cô đơn không người nâng chén tiêu sầu. 

Sầu lại sầu hơn.

Ăn Trưa Cùng Tony

No comments:

Post a Comment