Friday, November 3, 2023

Gợi ý làm ăn: Mô hình làm giàu

 Một cách kiếm tiền cho người vốn mỏng

Tốt nghiệp ĐH Dược Hà Nội vào năm 2001, cái Hồng đi làm cho 1 VP đại diện nước ngoài về dược phẩm (KD thực phẩm chức năng Mỹ). Hồng giúp cty Mỹ này từ vô danh trở thành cty hàng đầu VN. Hồng thấy mình giỏi về xây dựng thương hiệu chứ không giỏi sản xuất, nên chọn đi gia công, tức đến 1 cơ sở sản xuất nào đó, kêu họ làm thương hiệu riêng gắn tên mình, mình chỉ tập trung kinh doanh. Năm 2005, tui chỉ Hồng bay vào Khánh Hoà gia công yến hũ, nơi có nguồn yến tốt nhất nước ta, gắn tên là Hồng Yến 红燕, xuất đi Trung Quốc, mẻ tối thiểu chỉ có mấy chục triệu lúc đó. Khách họ nhập mẻ đầu rồi mẻ 2, rồi cả container liên tục, nhập nhiều lắm. Bạn bay đi bay lại giữa Hà Nội và Nha Trang gần như mỗi ngày. Hội chợ nào ở Thailand, Singapore, Hongkong hay Đài Loan, đều có gian hàng to đùng của bạn. Cái Hồng bận áo dài vấn tóc kiểu tiểu thư Hà Thành ngày xưa, tiếp từng đoàn từng đoàn khách tới đặt vấn đề nhập khẩu nông sản từ VN. 

Hồng gia công quế bột, cơ sở ở Quảng Nam, xuất đi Hàn Quốc, gia công vàng mã tiền giấy ở Hưng Yên rồi xuất đi Đài Loan. Hồng sau đó đi Trung Quốc gia công 1 số đồ gia dụng điện tử, quần áo, xuất sang Nga và các nước Đông Âu. Bạn mở chuỗi khách sạn cùng 1 tên ở Huế, Hội An, Nha Trang, Sapa, Phú Quốc. Mô hình gia công để xuất khẩu cho bạn nào có ngoại ngữ, là 1 mô hình rất hay. Cơ hội đi chào hàng khắp thế giới, đấu trí với 8 tỷ người. 

Apple (chủ thương hiệu IPhone, IPad...) không có nhà máy, họ chỉ đi gia công. Tương tự Accor (Sofitel, Novotel, Mercure, Pullman...) chỉ đến gắn biển quản lý chia lãi, chứ họ không sở hữu khách sạn đó. Ở Luang Prabang (Lào), có 1 bạn trẻ đi gom tất cả những khách sạn ế ẩm lại, gắn tên thương hiệu bạn lên, thành 1 chuỗi, bạn chịu trách nhiệm kinh doanh, lãi chia 4-6. Nhiều khách sạn thấy dù mình chỉ ăn 4 phần thôi, mà còn tốt hơn ngày xưa tự làm. Bạn nào đam mê du lịch, thích bán nụ cười lấy tiền thì có thể đi theo mô hình này, sẽ giới thiệu sau. 

Ai tự tin về kinh doanh, thì nên đặt gia công thương hiệu mình để tự chủ làm. Có thông tin mình trên bao bì đó. Tự quyết về mọi thứ. 

Mô hình của Hồng ở trên là mô hình làm giàu từ trí tuệ của mình. Có năng lực thu hút người khác, làm thương hiệu tốt được thì nên thực hiện. Hỏi người ta mẻ tối thiểu (min quantity) để tập làm trước. 

*Nói thêm, Hồng đang là fan cứng của page này, hồi còn là sinh viên ở Hà Nội, Hồng và tui tham gia phong trào sinh viên vui phết. Tui lớn tuổi hơn Hồng mà ít táo bạo và tính cũng nghệ sĩ hơn nên bây giờ ít tiền hơn. Sáng nay ở Intercontinental Nha Trang, tui thấy Hồng ngồi uống cà phê bàn bên kia mà không dám sang chào, tự dưng thấy mặc cảm (theo mọi người thì tui nên "mặc" gì để hết "cảm"?). Thấy giỏi quá, tui mê. 

Nói đùa chứ ai thấy mình cần gia công gì thì nhắn, tui biết tui chỉ cho. 

"Non cao cũng có đường trèo.

Đường dẫu hiểm nghèo cũng có lối đi".

Tony BS Fan Club

1 comment:

  1. Bùi Đức Ngọc
    Những gợi ý thật tuyệt vời! Xin cám ơn!

    ReplyDelete