Tuesday, December 19, 2023

Công nghệ mới

 Tương Lai Một Kỷ Nghệ

Xem được video trên máy computer là nhờ vào 1 miếng chip, là graphics chip.

Graphics chip phát triển theo thời gian. Lúc đầu chỉ là 1 miếng chip nhỏ gắn trên mạch chủ mother board, mà chức năng đơn giản là tải hình ảnh lên màn hình.

Dần dần, graphics chip có thể tải dữ kiện video, qua dung lượng nhỏ (chứa trong dĩa VCD) rồi tới DVD, Blueray. Dung lượng càng lớn, càng cần graphics chip có khả năng tải dữ kiện nhiều & nhanh. Nếu không, hình ảnh sẽ bị giựt hoặc bị đứng.

Những graphics chip phiên bản mới sau này (GPU - Graphics Processing Unit) đều gắn riêng ngoài mạch chủ, vì kích thước khá lớn, & nhiệt độ nóng. 

Với GPU mới, phim video bây giờ xem rõ nét, màu sắc trung thực - vì tốc độ tải nhanh của GPU.

Nếu Intel & AMD là nơi tập trung sản xuất CPU chip, thì công ty NVIDIA nổi tiếng sản xuất GPU. 

Trong khi Intel, AMD, Samsung, Micron, TSMC,….phải xây dựng những nhà máy fabs (*) rộng lớn, để sản xuất ra đủ loại những con chip cho máy tính, TV, xe hơi, tủ lạnh, hàng hoá điện tử,…

Còn NVIDIA không có những nhà máy fabs như thế, mà hãng xưởng nhỏ hơn nhiều. NVIDIA chỉ mua lại chip từ những công ty trên (đa số mua từ TSMC của Đài Loan) rồi “ráp nối” những con chip lại, xong cho ra 1 cục GPU chip, có chức năng tải dữ kiện tốc độ nhanh.

NVIDIA lập ra năm 1993 bởi 3 kỹ sư (1 là gốc Đài Loan) - khi vốn chỉ là $40,000. 3 người cùng 1 ý tưởng tìm ra những cách truyền tải dữ kiện video nhanh - qua cục chip GPU.

Vừa lập ra, lại có ý tưởng hay, nên NVIDIA lập tức được 1 công ty tài chánh Sequoia hỗ trợ vốn $20 triệu.

Vạn sự khởi đầu nan. NVIDIA xuất lô GPU đầu tiên (NV1) - nhưng không vận hành được với Microsoft Operating System, mặc dù kỷ thuật nhanh gấp 4 lần so với những GPU khác. 

NVIDIA không bán được sản phẩm, phải sa thải 50% nhân viên.

Không chịu thua, NVIDIA tiếp tục chế tạo & sản xuất GPU khác (Riva 128). Lúc này, NVIDIA đã gần cạn ngân sách, chỉ còn đủ tiền trả lương 1 tháng cho các nhân viên.

Và 1997, NVIDIA trúng thầu, bán được 1 triệu con chip Riva-128. Từ đó, NVIDIA tiếp tục đi lên. Đến tháng 1, năm 1999, NVIDIA bán cổ phiếu trên sàn NASDAQ.

Những năm tiếp theo, NVIDIA ngoài sản xuất GPU cho máy tính, còn cho ra các loại GPU cho những máy chơi game của Nintendo, Sony XBox. 

Những năm tiếp theo, NVIDIA vẫn ăn nên làm ra, chịu bỏ tiền mua những công ty nhỏ, mang về những kỷ thuật NVIDIA cần đến.

Ý tưởng truyền tải dữ kiện video tốc độ nhanh, đã được NVIDIA ứng dụng thực tế qua những dữ kiện khác nhau.

Kỷ thuật Cloud ra đời. Mục đích Cloud là cần tải & điều hành dữ kiện phức tạp & phải tốc độ nhanh. NVIDIA tiếp tục thiết kế, sản xuất, & bán được những con chip làm công việc Clouding cho Google, Amazon, Microsoft, Bidu (China)…

Chưa kể đến những máy tạo ra bitcoin, phải cần nhiều GPU công suất mạnh. Lại phải cần đến NVIDIA.

Cho đến năm 2017, khi A.I. chỉ là những ý tưởng rất nhỏ, mơ hồ, ít người nghĩ tới, trong đó có Intel, 1 công ty chỉ tập trung vào máy tính cá nhân, máy chủ. Trong khi NVIDIA đã có tầm nhìn tới A.I. và bắt đầu sản xuất chip “công suất” mạnh cho những nhóm nghiên cứu A.I.

Kỷ nghệ A.I. bùng lên cuối năm 2022, khi phiên bản ChatGPT ra đời. Nhiều công ty bắt đầu tìm đến NVIDIA để đặt hàng, nghiên cứu & thiết kế riêng cho mình những mạng A.I. 

Trong đó, China là 1 nơi đang thèm những con chip NVIDIA để theo đuổi A.I. Hiện nay, Mỹ cấm những con chip này của NVIDIA xuất khẩu sang China. (NVIDIA đang tìm cách chế phiên bản khác, yếu hơn để xuất được)

Kỷ nghệ A.I. đã giúp giá trị NVIDIA vọt lên gấp 3 lần trong 1 năm nay. Từ $140/cổ phiếu, nay đã là $460. Tăng 230% giá trị.

Kỷ nghệ semiconductor đã đem lại những lợi tức cao & lâu dài.

NVIDIA chỉ cần 1 thế hệ - 30 Năm- từ $40,000 mà trở thành 1 công ty lớn trị giá $1,200 tỷ. 

Đài Loan, sau 2 thế hệ, nay được xem như là 1 kho kỷ nghệ semiconductor của thế giới. Singapore & Đại Hàn đã học bài học từ Đài Loan, & bắt chước theo.

Giá trị $1,200 tỷ của NVIDIA chắc chắn sẽ tăng  nữa (rất mạnh) trong 5-10 năm tới, khi kỹ thuật A.I. đang thu hút ứng dụng.

Đây là 1 bài học & cơ hội lớn mà Việt Nam không thể bỏ qua, khi chính phủ Mỹ & Nhật mới đây đã bằng lòng giúp tiền & giúp kinh nghiệm kỷ thuật để xây dựng 1 số nhà máy semiconductor tại Việt Nam.

Không những kỷ nghệ này sẽ làm giàu đất nước, mà nếu có tầm nhìn xa hơn, kỷ nghệ sẽ làm “Phương Bắc” không còn ăn hiếp vặt như họ vẫn chưa bao giờ dám lấn biển giành đảo với Đài Loan - Tấn công, xâm lược…Đài Loan. Phá hủy kho chip khổng lồ của thế giới, chắc chắn sẽ là 1 hậu quả lớn cho chính China.

(*) fabs (fabrication): nhà máy chế xuất silicon - qua nhiều bước để thành những con chips.

Nghiep Q. Pham (Trang Văn Chương Miền Nam)

2 comments:

  1. Bùi Đức Ngọc
    Cám ơn tác giả bài viết và cám ơn bạn Cao Bình đã chia sẻ! Một câu hỏi chợt vụt đến trong đầu: vậy Việt Nam “ nhập làn” vào đâu trong cái xa lộ này?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bùi Đức Ngọc, Đài Loan phải qua 2 thế hệ. Em cũng mong VN ko bỏ lỡ cơ hội này!

      Delete