Tuesday, December 12, 2023

Thế giới onl (2)

Bài viết „ Cam tươi, Cam ảo…“ lại bị FB kiểm duyệt một cách thô bạo. Tuần trước FB cũng xóa hai bài của tôi với lý do "Vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng"

Bức ảnh „Censorship“ (Kiểm duyệt) bị che hôm qua vốn được đăng và trích dẫn hàng vạn lần trên mạng nhưng bị cấm trong bài của tôi (xem ảnh).

Lý do FB nêu ra: „Thông tin sai lệch. Theo những người kiểm tra thực tế độc lập, nội dung này không dựa trên sự thật. Bạn quyết định xem bạn có muốn xem chúng hay không. Thông tin sai lệch tương tự đã được xác minh tính xác thực trong một bài đăng khác. Có thể có sự khác biệt nhỏ. 

(Fehlinformationen. Laut unabhängigen Faktenprüfern basiert dieser Content nicht auf Fakten. Du bestimmst, ob du sie sehen möchtest. Die gleiche Fehlinformation wurde bereits in einem anderen Beitrag von Faktenprüfern geprüft. Es gibt möglicherweise geringe Unterschiede.)

Đây là lý lẽ của một cái máy (robot) mà tôi đã nói trong bài trước. Bức ảnh này chỉ lên án nạn kiểm duyệt, bịt miệng công chúng. Nó được sử dụng rất nhiều nơi, nhiều lần. Kiểm duyệt là một thực tế và viêc lên án nó cũng là việc không ai chối cãi. Vì thế robot sẽ không xử lý khi quét được bức ảnh.

Robot chỉ ra tay khi có nhiều tin báo trùng lặp về bức ảnh. Đúng là không não.

Nguyễn Xuân Thọ

No comments:

Post a Comment