Saturday, November 1, 2014

Người Việt: Chế Lan Viên (1920-1989)

Chế Lan Viên tên tht là Phan Ngc Hoan, người quê Bình Đnh, hc trường Quy Nhơn. Ông đến vi thi đàn Vit Nam bng tp thơ Điêu Tàn (1937) lúc mi 17 tui. Đó là tp thơ có ch đ đc bit, cu trúc đc đáo. Vào lúc ni danh, tác gỉa là chàng trai - theo quan nim chung ca các bc ’’Cha - Chú’’: Đang tui ’’Ăn chưa no, lo chưa ti’’. L ra, Chàng Phan đang mài đũng qun trường lp chuyên nghip nào đó. Hoc it ra, cn được vũ trang lí lun ca mt ngành chuyên kho v lch s, phi có thi gian sng, chiêm nghim thế thái nhân tình, ’’đào bi’’... ’’qun qui’’, suy tư - mi viết được nhng vn thơ làm người đc ’’Sc’’ trước đau thương ca c mt thi đi, mt dân tc, mt quc gia hoàn toàn xa l vi Phan Ngc Hoan - gi ch còn hoang phế.
Đc Điêu Tàn, người đc b ng... đến chóang ngp. Điu ’’kinh hoàng’’ hơn: Chàng Phan còn dng dy nhng hn ma, làm h sng đng như nhng con người tht, đi li, vt v xung quanh đng đ nát ca đn đài, ct tiếng than khóc cho s phn nghit ngã ca mình. Chế Lan Viên đã nhp hn, hóa ct vào dân tc Hi ri bước lên thi đàn Vit Nam như mt biu tượng trong giòng Thơ Mi phôi thai - na đu ca thế k 20.

Tp thơ ra đi được 5 năm, ngay c Hoài Thanh nhà biên kho có uy tín trên văn đàn Vit Nam - cũng viết: ‘’…Vong linh đau kh ca nòi ging Chàm đã nhp vào Chế Lan Viên, cho nên du không phi người h Chế, Chế Lan Viên  vn là mt nhà thơ Chiêm Thành…’’

(Lê Xuân Quang)


Và dưới đây là một bài thơ của Chế Lan Viên.

TR ĐI!
 Sau này anh đc thơ tôi nên nh
Có phi tôi viết đâu ? Mt na
Cái cn viết vào thơ, tôi đã giết đi ri!
Giết mt tiếng đau, giết mt tiếng cười,
Giết mt k nim, giết mt ước mơ.
Tôi giết cái cánh sp bay...
                        trước khi tôi viết
Tôi giết bão táp ngoài khơi
                        cho được yên n trên b
Và giết luôn mt tri lên trên bin.
Giết mưa và giết luôn c c
                        mc trong mưa luôn th
Cho nên câu thơ tôi gy còm như thế
Tôi viết bng xương thôi,
                        không có tht ca mình.
Và thơ này rơi đến tay anh
Anh bo đy là tôi?
Không phi!
Nhưng cũng chính là tôi -  người có li!
Đã giết đi bao nhiêu cái
Có khi không có ti như mình !

(Rút trong tp Di co của Chế Lan Viên, được Hi nhà văn Vit Nam tng gii thưởng văn chương)

1 comment:

  1. Thơ là cô đọng của ngôn từ. Nhưng để cho "chữ nghĩa" nói hết, bộc lộ được tư tưởng cũng không phải dễ dàng. Đó là hạn chế. Đó là kiếp "bị trị" vô nghĩa lý giữa những cái gọi là "vĩ đại" với những sự thật hàng ngày. Khó mà tìm thấy được chân lý ở đâu khác. Không cần tìm tòi nữa vì đã được vạch sẵn. Người người sống giả tạo và lố bịch trong 1 xã hội thật thảm hại.

    ReplyDelete