Wednesday, November 5, 2014

Giáo dục: Thư của một cô giáo

Gởi M. N.

Cô xin lỗi vì đã để cho em phải đợi hồi âm của cô quá lâu. Mong là lá thư muộn này đến kịp để em đọc trước khi kỳ thi Học kỳ 1 đến.
   M. N. mến, Cô hoàn toàn không buồn hay trách gì em và T. về việc không học bài của hai đứa. Trong đời học sinh, hẳn không ai dám khẳng định là mình chưa lần nào không học bài. Chính Cô cũng đã có lần phải bị điểm 0 môn Văn năm lớp 7 vì đã không thuộc bài. Nhất là khi lý do của 2 em là hoàn toàn chính đáng và có thể thông cảm được. Nhưng từ bây giờ, 2 đứa không phải bận tâm về việc học Jefferson Road Story nữa ha!
   Riêng M. N., Cô thật sự xúc động khi đọc những dòng tâm sự của N. về việc học Anh Văn. Rất thành thật, rất da diết và cũng rất chín chắn. Đúng như phong cách, sự thể hiện bên ngoài của mình, N. là một người giàu cảm xúc, giàu suy nghĩ, là một người có tâm hồn đẹp. Ít nhất là với việc học, công việc chính của 1 người học sinh. Nhưng chính sự đa cảm ấy đôi khi làm N. trở nên yếu đuối và thiếu tự tin. Cô không muốn một học trò ngoan của Cô trở nên như vậy. Hãy cố gắng mạnh mẽ lên N. nhé! Hãy cố gắng hoài hoài trong việc học cho dù thành công chưa mỉm cười với mình! Rồi sẽ có một ngày, thành công sẽ đến với N., một ngày không xa nếu N. cứ mãi nỗ lực như vậy. Cô tin chắc là vậy! Thất bại là mẹ thành công. Hãy để những thất bại là thầy dạy cho mình. Mỗi ngày một ít kiến thức, cứ tích lũy dần, tích lũy dần. Hãy nhớ:
   "Tỏ ra mình hơn người khác chưa phải là hay. Cái chân giá trị có thể nhận ra rằng: hôm nay mình đã hơn chính mình ngày hôm qua." (TN Ấn)
   Việc có vào được đội tuyển hay không không quan trọng. Có nhiều học sinh được vào đội tuyển nhưng không lo học, còn tệ hơn những học sinh không vào đội tuyển nhưng chuyên tâm học hành. Khi một cánh cửa này đóng lại, một cánh cửa khác sẽ mở ra. Sau này, N. vẫn còn rất nhiều cơ hội. Có thể đó sẽ là giảng đường Đại Học hay là một môi trường học thật tốt trong tương lai. Chỉ cần em đừng từ bỏ sự cố gắng của mình, đừng ngưng nỗ lực.
   Vậy thì ngay từ bây giờ hãy ngẩng cao đầu, mỉm cười mà bước tới N. nhé!

   "Winners never quit and quiters never win"
                                       (Vince Lombardi)
   "Just keep swimming"
                                       ("Finding Nemo" cartoon)
                                                                                                         Chúc N. thành công,
                                                                                                                   Cô H.

1 comment:

  1. Xin cảm ơn cô giáo! M. N. đã làm đúng như Cô đã viết thật chân thành trong thư với trách nhiệm và tình thương yêu học trò của mình. Cái ngày mà Cô nhắc tới đã đến và cậu học trò nhỏ ngày nào của Cô vẫn đang "ngẩng cao đầu, mỉm cười mà bước tới"...
    Và tôi nghĩ rằng: nếu Việt Nam có những người giáo viên như cô thì chúng tôi vẫn còn hy vọng vào nền giáo dục của nước nhà. Tiếc rằng, chương trình học hiện nay chưa phải là chương trình cần cho học sinh Việt Nam, không phải là kiến thức để làm hành trang cho các em đi đến tương lai, góp phần xây dựng 1 Việt Nam giàu mạnh như mong ước của bao nhiêu thế hệ từ nhiều ngàn năm qua để xứng đáng là 1 dân tộc con cháu rồng tiên vẻ vang trên trái đất này.

    ReplyDelete