Saturday, November 29, 2014

Anh Nguyễn Đăng Vang được tặng Huân chương Chữ thập công chức.

(Thông tin do anh  Vũ Hoài Chương gửi)

Thưa các anh và các bạn,
Chiều qua, 28-11-2014, tại khách sạn Metropole, anh Nguyễn Đăng Vang, chủ tịch Hội Hữu nghị Việt nam-Hungary đã được trao tặng huân chương cao quý: Huân chương Chữ thập công chức.
Dự lế trao tặng có tổng thống Hungary Áder János, bà đại sứ Torda Eszter, phó đại sứ Horváth Gellért và một số thành viên trong đoàn của tổng thống.
Về phía Việt Nam có khoảng 10 người, theo thứ tự ABC như sau: Nguyến Quang A, Vũ Hoài Chương, Trương Đăng Dung (cả 3 là cựu SV, cựu NCS), Nguyễn Quốc Dzũng (vụ trưởng vụ Tổ chức cán bộ - bộ Ngoại giao, nguyên đại sứ), Trần Thọ Đạt (hiệu trưởng ĐH Kinh tế QD, cựu thực tập sinh), trung tướng Phạm Xuân Hùng (ủy viên TW Đảng, phó tổng tham mưu trưởng, cựu học viên quân sự), đại tá Lê Xuân Khanh (phó cục trưởng cục Đối ngoại - Bộ Quốc phòng, cựu học viên quân sự), Nguyễn Cảnh Lương (phó hiệu trưởng ĐHBK, cựu SV), Trân Quang Quý (nguyên thứ trưởng bộ GD ĐT, cựu NCS), Nguyễn Văn Vịnh (phó hiệu trưởng ĐH Giao thông vận tải, cựu NCS 1990-98). Ngoài ra có một cậu ở tp HCM ra, nói tiếng Hungary rất giỏi, hình như là GĐ Trung tâm du học và đại sứ đương nhiệm tại Hungary, TS Nguyễn Thanh Tuấn.
Nữ đại sứ Torda Eszter giới thiệu về quá trình gắn bó với Hungary của anh Vang từ lúc 19 tuổi cho tới ngày nay và phó đại sứ Horváth Gellért đọc quyết định của tổng thống. Sau đó đại sứ trao huân chương và tổng thống Áder János bắt tay chúc mừng.
Trong lời phát biểu cảm ơn, anh Vang nói rằng đã học được rất nhiều từ nhân dân Hungary, không chỉ về kiến thức khoa học mà cả về cuộc sống, quan hệ con người, nền văn hóa, tổ chức xã hội. Anh khiêm tốn cho rằng công lao này không thuộc về cá nhân anh mà còn phải kể đến sự giúp đỡ của các bạn bè trong Hội Hữu nghị. Anh hứa sau này sẽ tiếp tục cố gắng không mệt mỏi để củng cố và phát triển tình hữu nghị giữa 2 dân tộc chúng ta.
Buổi lễ diễn ra trang trọng nhưng thân mật, kết thúc nhanh bằng việc chụp ảnh và chúc rượu để tổng thống kịp bay vào tp HCM.  
Cá nhân tôi nghĩ rằng công lao rất lớn trong việc tặng huân chương này thuộc về Hội Hữu nghị Hungary-Việt Nam và cá nhân ông chủ tịch Hội, thượng tướng Botz László. Họ đã chủ động đề nghị và hết sức nhiệt tình cho đến cùng. Các chủ tịch Hội Việt Hung khóa I và khóa II là anh Trần Đình Hoan và anh Nguyễn Thế Quang cũng đã có dịp tiếp tổng thống Hungary ở Việt Nam, nhưng lúc đó hoặc Hội Hữu Nghị Hung-Việt chưa ra đời hoặc chưa chủ động đề nghị, cho nên cả 2 anh đều không có dịp nhận huân chương của Hungary.
Trước đây các anh Trần Hữu Tùng, Nguyễn Viết Phúc  Võ Văn Mai đã được nhận Huân chương cao quý này. Xin trích lại các thông tin liên quan:
On Thursday, November 21, 2013 9:18 AM, <vuhoai2509@yahoo.fr> wrote:
Anh chị em thân mến, 
Sáng nay tôi nhận được bản tin từ bạn Đỗ Văn Tiến, GS Đại học Kỹ thuật và Kinh tế Budapest (BME), có đoạn như sau: 
Az eseményen Vo Van Mai, a Vietnami Magyar Üzleti Tanács elnöke Magyar Érdemrend Tisztikeresztje kitüntetést vett át.
Theo tôi biết, anh Trần Hữu Tùng, nguyên đại sứ nước ta, là người đầu tiên trong số cựu lưu học sinh được nhận Huân chương của Hungary do đích thân tổng thống trao tặng. 
 (TienPhong-online, NhipCauTheGioi)
Ông Nguyễn Viết Phúc, cán bộ ngoại giao lâu năm của Việt Nam vừa được nhận một phần thưởng rất cao quý: Huân chương Chữ thập Công chức Cộng hòa Hungary.
Quyết định ký ngày 7-10-2009 của Tổng thống Hungary Sólyom László nêu rõ: căn cứ đệ trình của Thủ tướng Chính phủ Hungary và chiểu theo luật định về khen thưởng của Cộng hòa Hungary, ông Nguyễn Viết Phúc, Tham tán ĐSQ Việt Nam tại Hungary, được tặng Huân chương Chữ thập Công chức cho những đóng góp nhằm phát triển các mối quan hệ Hungary - Việt Nam trong vòng 15 năm công tác tại Hungary.
Về huân chương của Hungary
theo Wikipedia
Magyar Szent István Rend a legmagasabb állami kitüntetés.
Huân chương Thánh István Hungary là huân chương nhà nước cao nhất (từ 2012). Cho đến nay mới có 4 người được tặng.
2013:
Egerszegi Krisztina (1974–) nữ vận động viên bơi lội, 5 lần vô địch thế vận hội. 
Lámfalussy Sándor (1929–) công dân Bỉ gốc Hungary, chuyên gia ngân hàng, “cha đẻ” của đồng Euro. 
2014
Kertész Imre (1929–) nhà văn được giải Nobel.
Rubik Ernő (1944–) nhà phát minh, thiết kế trò chơi (khối Rubik), kiến trúc sư, giải thưởng Kossuth.
Magyar Érdemrend a második legmagasabb kitüntetés Magyarországon.
Huân chương Hungary là huân chương cao quý thứ hai tại Hungary. Có 6 hạng:
1.     nagykereszt a lánccal (đại thập tự với dây chuyền), - chỉ tặng cho nguyên thủ quốc gia.
2.     nagykereszt (đại thập tự), mỗi năm tặng không quá 15 người,
3.     középkereszt a csillaggal (trung thập tự với ngôi sao), mỗi năm tặng không quá 35 người.
4.     középkereszt (trung thập tự) - mỗi năm tặng không quá 70 người.
5.     tisztikereszt (chữ thập công chức hoặc thập tự sĩ quan) - mỗi năm tặng không quá 140 người.
6.     lovagkereszt (1991 és 2000 között kiskereszt) (chữ thập hiệp sĩ, trước đây là tiểu thập tự) - mỗi năm tặng không quá 280 người.
Vu Hoai Chuong 

1 comment:

  1. Dù không được tặng Huân chương nhưng tôi rất thích khi đọc bài này. Cảm ơn NV!

    ReplyDelete