Monday, November 24, 2014

Người Việt: Bác sĩ Tôn Thất Tùng

Giáo sư Bác sĩ Tôn Thất Tùng (1912-1982) là một bác sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới trong lĩnh vực gan và giải phẫu gan. Ông được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, Viện sĩ Viện Hàn lâm Y học Liên Xô, Hội viên Hội quốc gia những nhà phẫu thuật Cộng hòa Dân chủ Đức, Viện sĩ Viện Hàn lâm Phẫu thuật Paris, Hội viên Hội các nhà phẫu thuật Lyon (Pháp), Thành viên Hội Quốc gia các nhà phẫu thuật Algieri. Ông còn là một giáo sư, đào tạo ra nhiều thế hệ bác sĩ tài năng tại Trường Đại học Y Hà Nội



Ông còn giữ cương vị Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nguyên Giám đốc Bệnh viện Phủ Doãn (Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức bây giờ), nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Ngoại khoa - Trường Đại học Y Hà Nội. Tác giả của "Phương pháp cắt gan khô" hay "Phương pháp Tôn Thất Tùng" nổi tiếng. (Wikipedia)

2 comments:

  1. Về kiến trúc thì VN không có những con chim đầu đàn kiệt xuất như trong ngành y. Có lẽ phải chờ thêm một thời gian tiến hóa nữa mới có thể xuất hiện nhân tài về lĩnh vực này.

    ReplyDelete
  2. Thêm 1 điều nữa còn cần tìm câu trả lời về sự đãi ngộ của cách mạng. Những người như Trần Đức Thảo, thậm chí cả BS Nguyễn Khắc Viện cũng bị vùi dập một thời trong khi những người khác lại được trọng dụng. Nguyên tắc dùng người trong thời kỳ chiến tranh của Đảng là gì? Ai phải đối diện với công cụ "chuyên chính vô sản" còn ai sẽ bình an cống hiến? Có lẽ những lĩnh vực nặng về chuyên môn, không trái với chủ trương và đường lối chung (khoa học, kỹ thuật, nông nghiệp, y học...) thì dễ thở hơn tuy không ít ý kiến ca thán về mặt lãnh đạo, còn nếu là người được tổ chức tín nhiệm, tỏ rõ phẩm chất vừa "hồng" vừa "chuyên" thì nếu là thành phần tốt, lại có trình độ cao thì sớm muộn gì cũng sẽ được cất nhắc lên bậc "quyền cao chức trọng". Rồi sau này, do ảnh hưởng từ TQ và LX nên tình hình lại càng phức tạp hơn.

    ReplyDelete