Saturday, November 8, 2014

Người Việt: Phạm Xuân Ẩn

Nếu trước đây, người Pháp đã "chắp cánh cho hổ" là Đại tuớng Võ Nguyên Giáp thì người Mỹ cũng đã giúp Việt Nam có được một điệp viên "lừng lẫy", một điệp viên hoàn hảo - Perfect Spy - Phạm Xuân Ẩn.

Giống như nhiều người trẻ tuổi tham gia cách mạng để chống thực dân Pháp, "Phạm Xuân Ẩn có tầm nhìn vì một sự công bằng xã hội và một nền độc lập của Việt Nam. Ông đấu tranh vì một nền tự do và chống lại sự đói nghèo. Là một nhà tình báo chân chính, ông không mưu cầu danh vọng hoặc tiền tài cho mình, mà tất cả chỉ vì nhân dân của nước ông. Phạm Xuân Ẩn không hề muốn mình là một điệp viên, mà ông làm điều đó chẳng qua vì nghĩa vụ đối với dân tộc mình."
 
Rufus Philips và Phạm Xuân Ẩn có một tình bạn đặc biệt, tồn tại cho đến tận cuối đời của ông Ẩn. Philips nói với tôi: "Trong số tất cả những người Việt Nam mà tôi đã từng gặp, thì Phạm Xuân Ẩn là người sắc sảo và giữ được cân bằng nhất với tư cách một nhà quan sát đối với cả Mỹ và Việt Nam trong suốt thời kỳ chiến tranh"

(Larry Berman - Điệp viên Hoàn hảo, NXB Thông Tấn, 2009. Người dịch: Nguyễn Đại Phượng)

No comments:

Post a Comment