Sunday, November 23, 2014

Giáo dục: Làm thầy không ổn

Nhân ngày 20/11/2014 Tôi muốn gởi lời xin lỗi đến các bạn sv có ý muốn học lớp Diễn họa KT do tôi đứng lớp (Theo lời mời của VNN). Tôi rất tiếc và thấy có lỗi với các bạn vì ban đầu tôi đã nhận lời nhưng sau đó lại từ chối, tôi chỉ cảm thấy có j đó k ổn, k biết là cái j, nhưng tôi lại biết chắc rằng tôi k muốn làm công việc đó. Mong các bạn thông cảm.
... Gần đây tình cờ đọc được bài viết của thầy Võ Thành Lân (đã xin phép share của thầy www.facebook.com/ktsvothanhlan/posts/645157125529870:0), tôi mới ngộ ra cái cảm giác bất ổn mà mình vẫn mang trong lòng bấy lâu nay. Rất cám ơn thầy Lân về bài viết này. Xin trích đoạn:
"... Sau khi tốt nghiệp đầu năm 1977, mình được trường phân công làm giáo viên ở trường, làm được 10 năm thì bái bai ra làm tư. Giờ nhớ lại thời kỳ đó vẫn còn thấy xấu hổ, danh là thầy và có rất đông học trò nhưng thực tình có dạy dỗ được ai điều gì có ích đâu mà thực sự chỉ nhai tới lui những thứ mình chẵng biết rõ là gì và trúng trật ra sao. Lúc quyết định rời bỏ công việc ở trường trong đầu mình chỉ cảm thấy mơ hồ rằng mình đang làm cái việc gì đó có vẻ không thành thực và tử tế cho lắm cần phải dứt khoát chấm dứt. Dần dà trường đời dạy cho mình nhiều thứ mà trong đó cái cách hiểu chữ thầy như thế nào : người thầy thực sự phải là người có khả năng truyền lại cho lớp sau những gì chiêm nghiệm được trong nghề nghiệp, trong cuộc sống chứ không phải đơn thuần là nhả ra những thứ mình “biết”. Và lúc nầy, ít nhất lần nầy cho mình được chính thức có lời xin lỗi đến các bạn đã từng là học trò của mình vì những việc làm không xứng đáng ở chức danh ông thầy. Bây giờ chúng ta là đồng nghiệp, là bạn bè anh em thì xin đừng gọi mình bằng thầy nữa, lẽ nào cứ làm khổ nhau về một kỹ niệm buồn đã qua !!..."

(trích từ FB - Nguyễn Tùng Lâm)

2 comments:

  1. Mình thấy anh Tùng Lâm đúng thật là đại ca. Không uổng công mình ngưỡng mộ ảnh từ thời sinh viên. Mình đã suy tư thắc mắc rất nhiều khi nghe tin ảnh sẽ dạy diễn hoạ bởi đó thật sự không phải là công việc dễ dàng. Kts sư vẽ đẹp nhiều ở thế hệ trước đây. Vẽ xuất chúng như ảnh là cực hiếm. Tuy nhiên làm ông thầy dạy vẽ không giống làm hoạ sĩ.
    Mất gần 20 năm hướng dẫn các bạn vẽ diễn hoạ mình quá hiểu. Chúc anh luôn khoẻ. Giữ tâm thái của người làm nghề và bản lãnh nghệ sĩ. (Kts. Hà Thanh)

    ReplyDelete
  2. Riêng tôi, sau khi học vài năm ở ĐH Kiến trúc Sài Gòn có nhận xét: trường này chỉ có thể mang tên là trường Cao đẳng Kiến trúc (ngay cả khi có đầy đủ 1 đội ngũ giáo sư từ trước 1975, hầu hết từ Pháp về).

    ReplyDelete