Wednesday, May 3, 2023

Câu chuyện Do Thái: Bí mật của thế lực đồng tiền từ nhà Rothschild

Cuộc chiến tranh tiền tệ tàn khốc, ko khoan nhượng chưa bao giờ ngừng, kể từ khi gia tộc đứng đầu 1 nhóm các ông trùm tài chính và các thể chế tài chính có nhiều ảnh hưởng ở các quốc gia tiến hànhh với đồng tiền là súng đạn.

------------

Đến thế kỷ 19, nhà Rothschild đã tìm được giải pháp đúng với bản chất của người Do Thái (DT) cho "vấn đề" của người DT: Đó là mở ngân hàng tư nhân. Đặt bước chân vào đúng con đường của mình, điều này là tiền đề giúp họ trở thành 1 dòng họ danh tiếng nhất cho hiện tượng mới của nền tài chính thế giới ở thế kỷ 18.

Họ đã làm được 4 việc rất khó để thành công:

- Tạo được nhiều của cải vô cùng nhanh chóng một cách trung thực.

- Phân phối của cải rộng rãi và duy trì được niềm tin của nhiều chính phủ.

- Liên tiếp thu được lợi nhuận khổng lồ và sử dụng chúng mà ko gây ra sự phản đối của người dân.

- Vẫn giữ được là người DT về mặt pháp luật và (chủ yếu) trong tinh thần.

Để làm được như vậy, gia đình này có 1 cuộc sống vô cùng bí mật. Vì là chủ ngân hàng tư nhân, họ có những mối quan hệ bí mật với 1 vài chính phủ và vô số cá nhân đầy quyền lực. Do là người DT nên họ dễ vướng vào những rắc rối do bị kiện tụng gây trở ngại cho việc làm ăn, vì vậy họ ko lưu trữ mọi tài liệu trên mức cần thiết. Họ thường xuyên hủy chúng có hệ thống vì mọi lý do cá nhân cũng như công việc. Họ đặc biệt chú trọng việc ko để các chi tiết liên quan đến họ (trong đời sống) có thể bị sử dụng nhằm chống lại họ với mục đích bài DT. Họ là những người ko quan tâm đến lịch sử của mình, dù vẫn tôn trọng tổ tiên ở mức phù hợp và luôn cẩn trọng suy nghĩ về ngày mai. Nhưng chủ yếu, họ là những con người của hiện tại (ko quá quan tâm đến quá khứ hay tương lai).

Sự giàu có của gia đình Rothschild bắt đầu cùng những cuộc chiến tranh của Napoleon. Có thể nói: giai đoạn đầu tiên của nền tài chính DT (quy mô lớn) là sản phẩm của chiến tranh. Trong thời chiến, sự sáng tạo của người DT được đề cao, trong khi nhữg định kiến đối với họ lùi lại để họ tiến tới.Ở giai đoạn đầu, về cơ bản, của cải của gia đình được Nathan Mayer Rothschild tạo ra ở London.

Trước khi xảy ra các cuộc chiến tranh cm ở Pháp, các ngân hàng thương mại ở châu Âu đều nằm trong tay của các ông chủ ko phải người DT. Chiến tranh nổ ra đã nhanh chóng mở rộng thị trường quyên tiền, do đó cũng mở ra cơ hội cho những người mới góp mặt. Trong số này có nhóm DT - Đức gồm các nhà Oppenheim, Rothschild, Heine, Mendelssohn. Rothschild là tên bắt nguồn từ chiếc bảng hiệu màu đỏ (từ thế kỷ 16) trên ngôi nhà của dòng họ trong ghetto Frankfurt. Tổ phụ của gia đình, Mayer Amschel từng làm nghề đổi tiền, buôn bán đồ cổ và tiền cổ. Về sau ông làm thêm ngành dệt và từ đó có quan hệ làm ăn với người Anh. Năm 1797, ông đưa con trai là Nathan tới Anh để đảm trách công việc ở đây.

Nathan tới Manchester, 1 trung tâm của cuộc cm công nghiệp thời bấy giờ và đang nhanh chóng trở thành trung tâm buôn bán vải (sợi bông) của thế giới. Ông ko sx mà mua vải từ các nhà quay sợi nhỏ, đem ra ngoài in rồi bán cho người mua ở châu Âu thay vì đem ra chợ. Cách bán trực tiếp như vậy liên quan đến việc cấp tín dụng 3 tháng. Đây là điều giúp Nathan tiếp cận thị trường tiền tệ London.

Năm 1803, Nathan chuyển hoạt động tới London, vừa kịp tham gia trong vấn đề cho vay của chính phủ khi chiến tranh mở rộng. Chính phủ Anh cần bán số cổ phiếu cho vay hàng năm (20 triệu bảng), thị trường lúc đó ko thể hấp thụ trực tiếp khoản này nên 1 tỉ lệ được bán cho các nhà thầu để họ tìm khách hàng. Nathan Rothschild đã có danh tiếng về hối phiếu trong ngành dệt, đã tham gia đồng thời hoạt động như 1 người chấp nhận thanh toán hối phiếu quốc tế. Ông cũng biết tận dụng lợi thế trong mối quan hệ của mình để thu hút nguồn vốn luân chuyển. Do đó tiếng tăm của Nathan ở trung tâm tài chính và thương mại London được khẳng định một cách chắc chắn. Kết hợp với những kỹ năng khác vốn là sở trường của người DT*, Nathan cùng em trai mình (hoạt động ở Pháp) đã tạo được 1 số vốn lớn cho nhà Rothschild. Vào thời Waterloo số vốn này là 136.000 bảng Anh (trong đó phần của Nathan chiếm 90.000 bảng).

Đọc & lược ghi từ Lịch Sử Do Thái (P. Johnson)

(*): Người DT rất giỏi trong truyền thống chuyển giao vàng thoi nhanh chóng và an toàn (trong hoàn cảnh khó khăn). Trong 6 năm (1811-1815) Rothschild và Tổng chưởng lý John Herries đã chuyển được lượng vàng trị giá 42,5 triệu bảng Anh an toàn cho quân đội ở Tây Ban Nha, trong đó hơn 1 nửa được xử lý bởi Nathan hoặc em trai mình là James (ở Pháp).

Ảnh: chọn từ net

2 comments:

  1. Làm giàu từ chiến tranh có phải là động lực từ thời Napoleon cho đến nay? Ko phải chỉ là động lực của nhà Rothschild, nó đã lan rộng cùng những cuộc cm nổ ra sau cm Pháp.

    ReplyDelete
  2. Thực tế ở Nam Phi (những năm 1860 trở về sau) là ví dụ về việc ứng dụng tư bản quy mô lớn để thay đổi 1 nền kinh tế lạc hậu thành nền kinh tế hiện đại thông qua việc khai thác các mỏ kim cương và các mỏ vàng. Một thế hệ thứ hai các nhà tài phiệt khai thác mỏ , dẫn đầu là Ernest Oppenheimer, tiếp tục củng cố và mở mang thành tựu này.
    Trái với mong muốn của người DT, trong cuốn sách của mình, J. A. Hobson đã coi họ như "Những ký sinh kinh tế của chủ nghĩa đế quốc". Trong đó, Hobson gọi những công việc kinh doanh của người DT là hình thức trung tâm của chủ nghĩa tư bản quốc tế có đằng sau họ nhiều thế kỷ kinh nghiệm tài chính, với vị thế có thể kiểm soát chính sách của các quốc gia.
    Và ông nêu rằng: Ko 1 sự chuyển vốn nhanh và lớn nào có thể diễn ra mà ko có sự đồng thuận và trung gian của họ. Có ai nghiêm túc cho rằng 1 cuộc chiến tranh lớn có thể được thực hiện bởi bất cứ quốc gia châu Âu nào ko, hay 1 lượng lớn công trái nhà nước có thể được mua ko, nếu nhà Rothschild và các mối quan hệ của họ phản đối điều đó?

    ReplyDelete