Monday, May 22, 2023

Chuyện đường sá

Đường thì phải phẳng, óc người mới có nếp nhăn

Tôi thấy có chuyện đường cao tốc Bắc Nam mà lùng bùng mãi.

Rốt cục thì các ông lùng bùng vì cái gì?

Nếu như ở thời Bộ trưởng Thể nói là vì vay vốn của Trung Quốc nên nó chỉ định nhà thầu luôn thì tôi chịu, nhân dân chịu các ông, hết ý kiến ý cò. Mà nếu thế thì đừng làm, khoan làm. Còn nếu có tiền, thì đừng bày lý do Việt Nam không đủ năng lực.

75 năm xây dựng CNXH mà không đủ năng lực làm đường thì đi chết đi!

Thật!

*

Nhưng trước khi đi Canada chết thì quay lại đây nghe nói, dễ hiểu thôi:

Tập đoàn Sơn Hải của Quảng Bình trúng thầu hai đoạn đường, tổng cộng 77km. Họ thi công đâu ra đó, hoàn thành sớm, gọn gàng, cắm biển bảo hành 5 năm- điều chưa từng có đơn vị nào dám.

Đến giờ đã hết 5 năm, đường của họ vẫn láng o, không hề bong tróc chứ đừng nói ổ gà ổ chuột.

Tiếc là, loại như Sơn Hải thì chỉ được một đoạn ngăn ngắn, còn loại làm ăn lôm côm, thi công bầy hầy, hoàn thành thì đường luống khoai luống sắn lại trúng nhiều nhất. Thành ra cái đường QL nó mới như bây giờ.

Khi nó cắm cái biển bảo hành lên, bao nhiêu thằng trong nghề kêu nó chơi trội, dọa dẫm đòi “đánh” nó, tẩy chay nó, nó không được làm nữa. Là nghĩa làm sao?

Tôi không thích cha Sơn Hải này, chỉ vì thấy nó lúc nào cũng láng, cũng màu mè như con gà trống khoe mẽ để dụ mái và đạp mái tơ. Nhưng đó là cá nhân con người, còn công việc thì phải phục nó.

Một lần ra Quảng Bình công tác, tập đoàn có mời dự bữa tiệc gặp mặt cuối năm, tôi có đến và nghe nó nói về chuyện…làm đường.

Nó kể trong một hội thảo của Bộ GTVT, nó được cử đọc một tham luận. Tham luận về kinh nghiệm làm đường tốt có bảo hành của nó là gì: Làm đúng thiết kế và đừng ăn gian! 

Chỉ nhiêu đó thôi. Rạng ngời chân lý.  

Thật đơn giản.

Lần đó tập đoàn có tặng phong bì mỗi người 500 ngàn nhưng đáng ra, người dự phải trả học phí cho nó.

*

Đất nước này chắc cũng có vài tập đoàn có quan điểm và làm được như nó, đúng không? Vậy thì tập hợp họ lại. Cử người giám sát, không cần nước ngoài (nước ngoài như Nhật giám sát cao tộc Đà Nẵng- Quảng Ngãi thì vứt), tìm những người trẻ, có kiến thức, có khát vọng cống hiến, không tham lam… Tôi chắc lớp đi học nước ngoài về cũng không ít người như thế.

Đặt tất cả dưới một tổng chỉ huy cũng có khát vọng như thế, có quyền để cách chức, hủy thầu bất kỳ đứa nào gian dối.

Còn cái loại cái gì cũng tiền tiền thì dẹp đi. Đến cái dãi phân cách cứng trên đường mà ai muốn giở ra (để thuận tiện buôn bán, hàng quán) cũng phải bỏ ra 300 triệu thì chúng nó sẵn sàng làm sai thiết kế, cẩu béng, loại đó đi chết luôn đi!

Làm đường thì phải phẳng, như suy nghĩ thì óc phải có nếp nhăn, đừng làm ngược lại.

(Ôi, mình nói linh tinh mất rồi, làm thế chúng nó lấy cứt gì mà phè phỡn!)

Thinh Nguyen

No comments:

Post a Comment