Thursday, May 18, 2023

Chuột và sư tử

 Chuột nhắt đang chạy thì vấp phải sư tử. Lập tức sư tử túm lấy nó:

- Chà, con chuột ngon lành quá. Phải nếm của Trời cho thôi!

Tuy trong tình thế ngàn cân treo sợi tóc, con chuột ko phải dạng tầm thường. Nó gắng sức trình bày:

- Tôi đâu có làm gì hại ngài. Đây chỉ là tai nạn nhỏ. Và tôi ko muốn chấm dứt đời mình như thế này. Hãy tha cho tôi. Tôi cũng có giá trị của mình mà. Xin cho tôi cơ hội sống. Tôi sẽ trả ơn ngài. Tôi thề tận đáy lòng đấy!

Sư tử nói:

- Tao tin mày!

Sau đó, đến lượt sư tử mắc bẫy. Cái lưới làm bằng những sợi dây thừng rất chẳc. Vùng vẫy nhưng ko thể thoát, sức cùng lực kiệt, sư tử nghĩ: đời mình thế là hết!

Đúng lúc đó, chuột nhắt xuất hiện. Nó cắn đứt mắt lưới cứu sư tử.

- Sao nào, tôi thực hiện lời hứa rồi đấy nhé!

Sư tử tóm con chuột bằng 2 chân trước:

- Tao cũng chờ mày làm việc này từ lâu. Lần trước tao đã thả mày. Cuối cùng mày đã thực hiện lời hứa. Như thế, coi như hợp đồng giữa tao và mày chấm dứt. Chúng ta ko còn nợ gì nhau. Bây giờ tao lại tóm mày lần nữa. Và lần này tao quyết định sẽ ăn thịt mày!

- Cái gì? Ko thể nào như thế được!

- Lý do để tao ăn thịt mày là: sở dĩ tao giữ được vị trí chúa tể muông thú ko phải chỉ vì có cái bờm dài mà chính là do tài năng và sự lạnh lùng. Sự thật tàn nhẫn như thế đấy.

Chúng mày ko thể trở thành vua chúa vì thiếu điều đó. Mà thuyết giảng chẳng nghĩa lý gì lúc này. Vùng vẫy trong cái lưới làm tao đói lắm rồi.

Bài học: Đây chính là cuộc đời. Linh hồn chú chuột đáng thương hãy yên nghỉ!

(Đọc & ghi lại từ 1 cuốn tạp chí quên ko ghi lại tên)

7 comments:

  1. Dui Nguyen
    Phải biết tàn nhẫn đúng lúc.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dui Nguyen, đói là phải đớp. Đó là cuộc sống. Là chân lý muôn đời!

      Delete
    2. Bùi Đức Ngọc
      Nguyễn Cao Bình, không phải là sư tử thì có dám làm không? Yếu đừng ra gió nha!

      Delete
    3. Bùi Đức Ngọc, anh LM bảo chẳng thằng lớn nào thương thằng nhỏ cả.
      Nhưng gặp phải thằng lớn (sư tử) vừa đói vừa tham (vô lại) thì hỏng hẳn!
      Bà con tìm chỗ núp nhiều cũng phải... !!!

      Delete
    4. Dui Nguyen
      Nguyễn Cao Bình, " Tránh voi chẳng xấu mặt nào". Nhưng thực tại chúng ta đang sống trong bầy sư tử đói. Có bao giờ bạn nghĩ, nếu bạn là một thành viên của đàn sư tử đói đó thì bạn sẽ như thế nào ?

      Delete
    5. Dui Nguyen, toàn là sư tử dữ dằn, theo bầy đàn nào cũng cãi nhau ỏm tỏi cho đến lúc bị đớp... có khi vẫn còn cãi!

      Delete
  2. Lê Minh
    Chẳng thằng lớn nào thương thằng nhỏ .Nhưng nó cần nhiều thằng nhỏ vì xung quanh nó vẫn có dăm ba thằng lớn khác mà nó chưa nuốt nổi !

    ReplyDelete