Friday, April 4, 2025

Viết từ chuyện người thật việc thật: Ngôi nhà của chúng ta (15)

Singapore 2025

(tiếp theo)

GIÁO DỤC

Đây là câu chuyện cần phải viết riêng trong 1 chuyên mục dài, ở đây tôi chỉ tóm lược từ những gì là nền tảng cơ bản cùng với việc lựa chọn tiếng Anh là ngôn ngữ phổ cập trong giáo dục và giao tiếp của Singapore (Singapore đứng thứ 2 thế giới, sau Hà Lan, và đứng đầu châu Á về trình độ tiếng Anh). Tiếng Anh là một trong bốn ngôn ngữ chính thức tại Singapore cùng với Malay, Quan thoại và Tamil.

Hiện nay, Singapore là quốc gia đứng đầu hầu hết các bảng xếp hạng giáo dục toàn cầu do OECD công bố.

Từ chính sách của chính phủ đến các doanh nghiệp, vh Singapore coi trọng tính tự chủ, làm việc chăm chỉ và chế độ trọng dụng nhân tài. Những giá trị này được phản ánh trong hệ thống giáo dục của Singapore. Sau khi được phân loại theo dòng học thuật phù hợp với khả năng của mình, học sinh được thúc đẩy/hướng tới trình độ nâng cao/xuất sắc thông qua sự cạnh tranh lành mạnh (thường xuyên đứng đầu các danh sách quốc tế đánh giá kết quả và chất lượng đào tạo).

Hệ thống giáo dục công ở Singapore do Bộ Giáo dục quản lý và giám sát, nơi trợ cấp rất nhiều cho các trường công trong khu vực. Giáo dục đại học được thông qua ba trường đại học (đại diện hàng đầu): Đại học Quốc gia Singapore (NUS), Đại học Quản lý Singapore (SMU) và Đại học Công nghệ Nanyang (NTU). Ngoài ra còn có các trường quốc tế hoặc trường thuộc hệ thống nước ngoài (hướng đến con em của người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Singapore). Tuy nhiên, việc theo học tại một trường quốc tế phải trả một chi phí khá đắt, với mức học phí hàng năm lên tới 30.000 đô la Singapore.

GIAO THÔNG 

Đến Singapore lần đầu, ấn tượng lớn nhất về đất nước này với tôi là những khoảng xanh và mặt nước được giữ gìn và phát triển tạo nên 1 môi trường sinh thái rất tốt cho con người. Ấn tượng lớn thứ 2 mà Singapore đã làm được vì người dân là giao thông công cộng. 

Hệ thống giao thông công cộng của Singapore là một trong những hệ thống tốt nhất thế giới. Dịch vụ xe buýt giá rẻ (0,70-2,50 đô la Singapore cho mỗi chuyến đi), đúng giờ và hiệu quả. Hệ thống này được bổ sung bởi hệ thống Giao thông công cộng nhanh/MRT* (có quy mô và phạm vi tương tự như Tàu điện ngầm London). Ngoài ra, mạng lưới đường sắt bao gồm 100 nhà ga trên bốn tuyến chính. Các tuyến này liên tục được mở rộng để cho phép mạng lưới vận chuyển tới 4,6 triệu hành khách mỗi ngày (Dân số hiện tại của Singapore là 5.860.133 người theo số liệu cập nhật vào ngày 01/04/2025).

Hình ảnh (chọn từ net): 2030 MRT map

Tính hiệu quả về chi phí của hệ thống giao thông công cộng trái ngược hoàn toàn với mạng lưới đường bộ, nơi mà việc sử dụng phương tiện riêng tư bị chính phủ đánh thuế rất cao để tránh khói bụi và tình trạng tắc nghẽn. Việc sở hữu một chiếc xe hơi ở Singapore cực kỳ tốn kém. Ô tô phải chịu phí đăng ký, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế carbon và các loại phí bổ sung dựa trên loại nhiên liệu mà người lái xe sử dụng. Tuy nhiên, mạng lưới giao thông công cộng, trong đó hệ thống MRT hoạt động rất hiệu quả, vì vậy người dân ko nhất thiết phải có xe hơi riêng.  

Trong các khu dân cư và trên đường, có thể thấy những nhãn hiệu xe hơi quen thuộc ở tp. HCM (chiếm đa số là các loại xe Nhật). Tại các khu nhà giàu, Mercedes là loại xe được sử dụng nhiều nhất.

Singapore kết nối với thế giới chủ yếu bằng đường hàng ko. Từ Malaysia, có thể đến Singapore bằng đường bộ (cho những người dùng xe hơi và đường sắt).

Giao thông/EXCELLENT PUBLIC TRANSPORT: tôi rất thích đi lại ở Singapore, đặc biệt với MRT. MRT của Singapore là một trong những thế hệ tàu điện ngầm mới và hiện đại nhất thế giới. Đây là 1 hệ thống giao thông công cộng rất đáng tin cậy, hiệu quả và chi phí rẻ với hơn 100 nhà ga nằm trên khắp hòn đảo. Tôi rất thích hệ thống hiệu quả và dễ hiểu này vì ko mất nhiều thời gian để thích nghi và có thể hiểu được cách bố trí của tp và dùng phương tiện công cộng như người dân địa phương trong thời gian rất ngắn.

Trên toàn Singapore, hệ thống MRT có sáu tuyến và hoạt động từ 05:30 đến 00:00. Các chuyến tàu thường cách nhau mỗi 2-3 phút từ 07:00 đến 09:00 và sau mỗi 5-7 phút cho phần còn lại của ngày.

Giá (một chuyến): 1,40 đến 2,50 SGD (1 đến 2 USD)

Xe buýt

Xe buýt có nhiều tuyến đường. Chúng chạy từ 05:30 sáng đến 00:00 sáng và đến sau mỗi 5-30 phút. Xe buýt đêm cũng có sẵn trên một số tuyến đường cho đến 02:00.

Giá vé/phí dựa trên khoảng cách di chuyển (Người Sing thường dùng thẻ tap lúc lên xe và xuống). Nhìn chung sẽ nằm trong khoảng từ 0,42 đến 1,05 SGD (0,30 đến 0,75 USD).

Tàu hỏa

Ngoài MRT, ko có mạng lưới đường sắt nào xung quanh thành phố. Chỉ có một đoạn đường sắt ngắn kết nối Singapore với mạng lưới đường sắt Malaysia. Hai nhà ga quốc tế nữa đang được lên kế hoạch xây dựng.

Taxi

Singapore có cả taxi địa phương và ứng dụng gọi xe. Các bến taxi được xác định khắp tp, đây là những nơi mà taxi được phép đậu trong thời gian chờ khách, mặc dù có thể vẫy một chiếc trên đường.

Các ứng dụng gọi xe và gọi xe phổ biến bao gồm:

Grab

Gojek

Ryde

Giá thay đổi tùy theo thời điểm trong ngày. Lưu ý rằng taxi địa phương có thể phải chịu các khoản phụ phí khác nhau. Taxi qua ứng dụng gọi xe thường rẻ hơn. Dự kiến phải trả khoảng 10 SGD (7 USD) cho hành trình 10 km trước khi tính phụ phí.

Người đi làm ở Sing đều quen với việc giao thông công cộng có thể trở nên rất đông đúc vào giờ cao điểm: từ 07:00 đến 10:00. Thường thì ít đông đúc hơn khi đi làm về.

Với phương tiện công cộng và mạng lưới đường bộ được kết nối chặt chẽ nên người dân và du khách dễ dàng di chuyển tới các khu trung tâm mua sắm hay các điểm tham quan đẳng cấp quốc tế. 

Hệ thống giao thông công cộng ở Singapore là 1 mạng lưới dày đặc, bao phủ mọi khu vực của tp. Trên thực tế, nên sử dụng phương tiện công cộng có máy lạnh, đặc biệt là trong những tháng mùa hè ẩm ướt và sự nóng bức có thể gây khó chịu.

Quy định lái xe ở Singapore: Độ tuổi lái xe hợp pháp là 18 tuổi. Người lái xe phải thắt dây an toàn và lái xe bên trái. Lưu ý rằng giới hạn tốc độ tiêu chuẩn ở Singapore là 50 km/h trên đường thường và 70-90 km/h trên đường cao tốc (xa lộ).

Singapore là một trong những đất nước có mật độ dân số cao nhất thế giới. Do đó, Chính phủ nước này đã thực hiện các biện pháp nhằm kiểm soát lượng phương tiện cá nhân một cách chặt chẽ. Nước này đã đặt ra rất nhiều thuế phí liên quan đến ô tô, xăng dầu, hạn chế tối đa lượng phương tiện cá nhân lưu thông trên đường phố. Nếu muốn sở hữu một chiếc ô tô ở đây cũng không hề rẻ chút nào. Nếu buộc phải có một chiếc, người nước ngoài sẽ phải trả phí gấp nhiều lần cho cùng một mẫu xe ở Singapore so với ở quê nhà. Nếu không cần thiết, hãy tạm gác việc đó và tiết kiệm chi phí để dành cho mua sắm và ăn uống.

Chính vì lẽ đó, hầu hết người dân nơi đây di chuyển bằng phương tiện công cộng hoặc đi bộ. Đi bộ ở đây không đơn thuần chỉ là nhu cầu di chuyển của người dân mà còn là thói quen, lối sống của người Singapore. Đây cũng được xem như là một cách vận động cơ thể giúp nâng cao sức khỏe hiệu quả.

Ngoài ra, các con đường được rợp bóng cây, có mái che, sạch sẽ, thông thoáng giúp người dân có thể thoải mái di chuyển trong không gian trong lành, yên bình giữa lòng đô thị sôi động.

"Người dân Singapore có thể đi được 10.000-20.000 bước mỗi ngày mà không hề bận tâm đến điều đó" Butter chia sẻ.

Quốc gia tp này tự hào có vị trí đáng mơ ước ở châu Á, có thể đến đây từ nhiều sân bay quốc tế. Sân bay Changi là một trong những sân bay kết nối tuyệt vời nhất trên thế giới, với các chuyến bay liên tục khởi hành đến Ấn Độ, Thái Lan, VN, Campuchia, Bali, TQ, Philippines, Malaysia, Úc và Châu Âu, v.v. Changi liên tục được mở rộng, nâng cấp và phát triển với những nhà ga/terminal mới. 

(còn nữa)

(*): Mass Rapid Transport

No comments:

Post a Comment