Ván bài cuối cùng của ĐCS Trung Quốc đã bắt đầu khi mà những biện
pháp tàn nhẫn của Tập Cận Bình chỉ có thể đưa đất nước tiến gần tới tình
huống nguy kịch.
Hôm thứ năm tuần này Đại hội Đại biểu Nhân dân
Toàn quốc thường niên vừa nhóm họp theo nghi thức đã trở nên quen thuộc.
Ước chừng 3 000 đại biểu “ được bầu chọn” trên khắp mọi miền đất nước –
từ những nhóm thiểu số trang phục sặc sỡ tới các tỷ phú lịch lãm sẽ gặp
mặt trong thời gian một tuần để thảo luận về tình hình đất nước và
dường như điều này tạo ra ấn tượng rằng họ đang tham gia vào đời sống
chính trị của quốc gia.
Một số người nhìn nhận cuộc tụ họp đầy ấn
tượng này là một chỉ dấu cho sức mạnh của hệ thống chính trị Trung
Quốc, tuy nhiên thực chất nó lại che dấu những điểm yếu nghiêm trọng.
Các chiêu trò chính trị ở Trung Quốc xưa nay thường được ngụy trang dưới
lớp vỏ đầy kịch tính với những sự kiện dàn dựng trên sân khấu cho thấy
dường như Quốc hội trao quyền lực bền vững cho ĐCS Trung Quốc. Cán bộ
nhà nước cũng như dân thường đều biết rằng họ phải tuân thủ những nghi
thức đó, tức là phải vui vẻ tham gia và nhắc lại như vẹt các khẩu hiệu
chính thức. Lối hành xử như vậy ở Trung Quốc có cái tên là "biểu thái"
(biaotai – biểu lộ thái độ), thực ra nó có ý nghĩa chỉ hơn một chút hành
động phục tùng mang tính tượng trưng.
Nếu không để ý tới vẻ bên
ngoài thì về thực chất ĐCS Trung Quốc đang rất suy yếu và không ai biết
điều này hơn chính Đảng. Con người đầy quyền lực của Trung Hoa - Tập
Cận Bình đang hy vọng rằng các biện pháp trừng trị thẳng tay bất đồng
chính kiến và tham nhũng sẽ giúp chống đỡ một sự sụp đổ vai trò lãnh đạo
của Đảng. Tập Cận Bình xác định rằng phải tránh trở thành một
Gorbachov của Trung Hoa bởi lẽ Gorbachov đã điều hành sự tan rã của Đảng
CS LX. Thế nhưng thay vì trở thành nhân vật tương phản với Gorbachov,
Tập Cận Bình kết cục có thể lại tạo ra cùng một hậu quả. Sự chuyên quyền
của họ Tập gây sang chấn nghiêm trọng toàn bộ hệ thống xã hội Trung
Quốc và đang đưa đất nước tới gần tình huống nguy kịch.
Dự đoán
sự ra đi của các chế độ chuyên chế luôn là việc đầy rủi ro, phi phỏng.
Một số chuyên gia Phương Tây nhìn trước sự sụp đổ của Liên Xô trước khi
nó xảy ra vào năm 1991; tuy nhiên CIA lại hoàn toàn bỏ qua việc này. Sự
tan rã của các quốc gia cộng sản Đông Âu hai năm trước đó cũng đã từng
bị chế nhạo như một suy nghĩ mơ mộng của những kẻ chống cộng cho tới khi
việc này trở thành hiện thực. Các cuộc “cách mạng màu” trong thời kỳ
hậu Liên Xô ở Gruzia, Ucrain và Kyrgyzstan từ năm 2003 tới 2005 cũng như
cuộc nổi dậy mùa Xuân Ả Rập năm 2011 đều bùng nổ ngoài mọi dự đoán.
Các nhà quan sát tình hình Trung Quốc đang rất để ý tới những dấu hiệu
có tính chất làm lộ chân tướng mục ruỗng và suy đồi của chế độ đang diễn
ra kể từ khi xảy ra sự kiện trên quảng trường Thiên An Môn năm 1989,
khi mà chế độ đã trên bờ suy vong. Từ thời điểm đó đến nay một số nhà
Trung Hoa học đã đánh cược uy tín nghề nghiệp của mình khi khẳng định
rằng sự sụp đổ của ĐCS Trung Quốc trong vai trò lãnh đạo là không thể
tránh khỏi. Những người khác thì tỏ ra thận trọng hơn, trong đó có tôi.
Thế nhưng thời thế ở Trung Quốc đã thay đổi và những phân tích của chúng
ta cũng cần bám sát thời cuộc.
Ván bài cuối cùng với sự lãnh đạo
của ĐCS Trung Quốc đã bắt đầu, tôi tin là như vậy và điều này đã tiến
triển xa hơn cái mức mà nhiều người suy nghĩ. Tất nhiên chúng ta không
biết con đường đi từ nay cho tới khi nó kết thúc sẽ có hình dạng ra sao.
Có thể nó sẽ rất không ổn định và lộn xộn nhưng cho tới khi hệ thống
bắt đầu tháo gỡ các nút thắt một cách rõ ràng,rành mạch thì các yếu tố
nội tại vẫn tiếp tục đóng vai trò và vì vậy chúng sẽ ảnh hưởng tới bộ
mặt của sự ổn định.
Sự cầm quyền của ĐCS Trung Quốc khó có thể
kết thúc một cách êm ả. Một sự kiện đơn lẻ khó có thể gây nên sự khép
lại hòa bình của một chế độ. Điều dễ xảy ra hơn đó là sự ra đi của nó sẽ
kéo dài, hỗn độn và bạo lực. Tôi không loại trừ khả năng Tập Cận Bình
bị hạ bệ trong cuộc tranh giành quyền lực hoặc bởi một cú đảo chính cung
đình (un coup d’état). Chiến dịch chống tham nhũng hăng hái của họ Tập
đã trở thành tiêu điểm tuần này của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc
cho thấy ông đang dùng quá đà sở đoản của mình và chọc tức một cách sâu
sắc các cử tri là những nhân vật chủ chốt trong Đảng, Nhà nước, quân đội
và giới kinh doanh.
Người Trung Hoa có câu ngạn ngữ, waiying,
neiruan- ngoài cứng, trong mềm. Tập Cận Bình là một nhà lãnh đạo quả
thực là mạnh mẽ, tràn đầy sức thuyết phục và tự tin. Thế nhưng nhân cách
cứng rắn đó lại đi ngược với hệ thống Đảng và chính trị vốn hết sức
mong manh trong nội bộ. Chúng ta hãy cùng xem xét 5 dấu hiệu có tính
thuyết phục thể hiện tính dễ tổn thương của chế độ và yếu kém của hệ
thống Đảng CS Trung Quốc.
Thứ nhất, giới tinh hoa của nền kinh
tế Trung Quốc đang đặt một chân bên ngoài cửa nhà và họ luôn sẵn sàng
rời bỏ hàng loạt nếu như hệ thống thực sự bắt đầu sụp đổ. Năm 2014 Viện
nghiên cứu Hurun ở Thượng hải chuyên theo dõi vấn đề người giàu Trung
Quốc đã kết luận rằng 64% người có của Trung Quốc đã di cư hoặc đang lên
kế hoạch di cư khỏi Trung Quốc. Người giàu Trung Quốc gửi con cái đi
học ở nước ngoài với con số kỷ lục (bản thân sự việc này đã là một cáo
trạng về chất lượng của hệ thống Đại học Trung Quốc).
Ngay trong
tuần này báo chí đăng tin các đặc vụ Liên bang đã lục soát một số địa
điểm ở Nam California nơi mà chính quyền Mỹ khẳng định rằng chúng có
liên quan tới loại hình kinh doanh du lịch đạt giá trị nhiều triệu USD
nhằm đưa hàng ngàn sản phụ Trung Quốc sang sinh con tại Mỹ để rồi sau đó
quay trở lại Trung Quốc với đứa con là công dân Hoa Kỳ.
Người
giàu Trung Quốc còn mua bất động sản ở nước ngoài ở quy mô và mức giá kỷ
lục, họ chuyển tài sản ra nước ngoài, thường là những nơi được coi là
dễ trốn thuế và mượn các công ty làm bình phong.
Trong khi đó,
Bắc kinh đang nỗ lực đưa về nước số lượng lớn những kẻ chạy trốn mang
tiền ra sống ở nước ngoài. Một khi mà giới tinh hoa của đất nước – trong
đó có nhiều đảng viên CS rời bỏ tổ quốc với số lượng lớn thì chính nó
đã cho thấy dấu hiệu xác đáng về sự mất lòng tin vào chế độ và tương lai
của đất nước.
Thứ hai, khi lên cầm quyền năm 2012 Tập Cận Bình
đã mạnh mẽ tăng cường làn sóng trấn áp chính trị vốn đã được khởi động
từ năm 2009 trên khắp Trung Quốc. Mục tiêu hay đối tượng được ngắm tới
là báo chí, truyền thông xã hội, phim ảnh, văn hóa - nghệ thuật, các
nhóm tôn giáo, Internet, các nhà trí thức, người Tây Tạng và Uighur,
những nhân vật bất đồng chính kiến, luật sư, các tổ chức phi chính phủ,
sinh viên Đại học và lĩnh vực sách giáo khoa. Ban chấp hành Trung ương
ĐCS đã ra một chỉ thị hà khắc được biết tới dưới cái tên Văn kiện số 9
phổ biến trong toàn hệ thống ĐCS từ trên xuống dưới năm 2013, yêu cầu
mọi đơn vị phải truy tìm cho ra những biểu hiện tán đồng “ các giá trị
phổ quát của phương Tây “ dù còn manh nha, đó là nền dân chủ pháp trị,
xã hội dân sự, tự do báo chí và trào lưu Tự do mới trong kinh tế
(Neoliberal Economics).
Một nhà nước yên ổn và tự tin sẽ không
phải tiến hành trấn áp, cấm đoán như vậy. Đó chính là triệu chứng của sự
bất an và lo sợ của lãnh đạo ĐCS.
Thứ ba, cho dù nhiều người
trung thành với chế độ vẫn hành động xu thời nhưng khó bỏ qua những biểu
hiện giả tạo mang tính diễn kịch đang lan khắp bộ máy chính trị trong
mấy năm gần đây.
Mùa hè vừa qua, tôi là một trong số ít khách
ngoại quốc (và cũng là người Mỹ duy nhất) tham dự cuộc hội thảo về “
Giấc mơ Trung Hoa” theo luận thuyết của Tập Cận Bình tại một cơ quan
nghiên cứu của ĐCS Trung Quốc ở Bắc kinh. Chúng tôi ngồi suốt hai ngày,
đầu óc bị tê liệt vì phải nghe liên tục hơn hai chục học giả của Đảng
đọc tham luận, tuy nhiên bộ mặt của những người thuyết trình đều lạnh
lùng vô cảm, ngôn ngữ cơ thể cho thấy một sự cứng nhắc và nỗi ngán ngẩm
của họ rất dễ cảm nhận được từ bên ngoài. Họ làm ra vẻ phục tùng Đảng và
những câu thần chú cuối cùng của lãnh đạo nhưng rõ ràng là công tác
tuyên truyền đã mất hiệu lực cho nên Hoàng đế bây giờ chẳng còn y phục
trên người.
Tháng 12, tôi trở lại Bắc kinh để dự cuộc hội thảo
của trường Đảng trung ương, một định chế cao nhất của ĐCS trong việc đưa
ra những chỉ đạo mang tính học thuyết. Và một lần nữa các quan chức cao
cấp nhất của đất nước cùng các chuyên gia về chính sách đối ngoại lại
đọc thuộc lòng kho khẩu hiệu, chính xác tới từng từ. Có lần trong bữa
trưa, tôi ghé thăm gian hàng sách của trường, một địa chỉ dừng chân quan
trọng để biết các cán bộ lãnh đạo Trung Quốc ngày nay được đào tạo điều
gì. Những cuốn tuyển tập trên giá sách từ “các tác phẩm chọn lọc của Lê
Nin” tới hồi ký của cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice và trên
bàn ngay cửa ra vào, những cuốn sách nhỏ của Tập Cận Bình quảng bá cho
chiến dịch của ông ta về “ Công tác quần chúng” - hay mối liên hệ giữa
Đảng với nhân dân được xếp cao chất ngất. Tôi hỏi, “ sách này bán thế
nào ?” Cô bán hàng trả lời “ Ô, không bán được nhiều, chúng tôi lại mang
chúng đi ấy mà”“. Độ cao của chồng sách đã cho thấy khó có thể tin được
cuốn sách đó thu hút độc giả.
Thứ tư, nạn tham nhũng làm thối
nát bộ máy ĐCS, chính quyền và quân đội cũng đã thâm nhập vào toàn bộ xã
hội Trung Quốc ngày nay. Chiến dịch chống tham nhũng của Tập Cận Bình
kéo dài được lâu và cũng khốc liệt hơn những đợt trước đây nhưng không
một chiến dịch nào có khả năng loại trừ vấn nạn này vì nó đã bắt rễ một
cách ngoan cố vào hệ thống độc Đảng, vào mạng lưới người bảo trợ - khách
hàng (mang tính Mafia – ND) và một nền kinh tế hoàn toàn thiếu vắng sự
minh bạch cùng một bộ máy truyền thông do Nhà nước quản lý không mang
tính thượng tôn Pháp luật.
Hơn thế nữa, chiến dịch chống tham
nhũng, hối lộ của Tập Cận Bình được đưa ra nhằm thanh lọc có lựa chọn,
chủ yếu nhắm vào các đồng sự và chiến hữu của cựu Chủ tịch Trung Quốc
Giang Trạch Dân. Năm nay đã 88 tuổi họ Giang vẫn được đánh giá như Thái
thượng Hoàng trong nền chính trị Trung Quốc. Truy quét mạng lưới đặt
dưới sự bảo trợ của họ Giang trong khi ông ta còn sống là một sự mạo
hiểm lớn đối với Tập Cận Bình, đặc biệt là khi ông có vẻ chưa tập hợp
được phe phái gồm những chiến hữu trung thành tới mức đủ mạnh để củng cố
quyền lực. Một vấn đề khác nữa là Tập Cận Bình là con trai của thế hệ
đầu tiên các nhà cách mạng Trung Quốc, là một trong những “ Thái tử “
cho nên các mối liên hệ chính trị của ông ta chủ yếu được mở rộng đối
với các “ Thái tử” khác. Thế hệ thứ 2 này đang bị xỉ vả công khai hiện
nay ở Trung Quốc.
Cuối cùng, nền kinh tế Trung Quốc dưới con mắt
của phương Tây là một cỗ xe Gia Ga nát không thể dừng lại (thần thoại
Ấn độ có chuyện chiếc xe chở vị Thánh tên Giaganat diễu trên phố và
những người cuồng tín thường đổ xô vào xe để xe cán chết – ý bóng chỉ
lực lượng khủng khiếp đi đến đâu gây chết chóc đến đó – ND). Nền kinh tế
đó đang bị sa lầy trong một chuỗi những cái bẫy mang tính hệ thống mà
không dễ thoát ra. Tháng 11/2013 Tập Cận Bình chủ tọa Hội nghị Trung
ương 3 ĐCS Trung Quốc, Hội nghị đã công bố những chương trình cải cách
kinh tế đồ sộ nhưng cho tới nay chúng vẫn còn nằm yên trên bệ phóng.
Vâng, các khoản chi cho tiêu dùng có tăng, nạn thảm đỏ có giảm cùng với
một số cải cách thuế được thực hiện nhưng nhìn chung các mục tiêu đầy
tham vọng của Tập Cận Bình đã chết yểu. Chương trình cải cách đã thách
thức các nhóm lợi ích hùng mạnh, cố thủ ở nơi thâm căn cố đế - đó là
những doanh nghiệp nhà nước và đội ngũ quan chức Đảng ở địa phương và họ
đã không úp mở ngăn cản việc thực thi cải cách.
Năm vết rạn nứt
hiển hiện và ngày một gia tăng trong hệ thống quản lý Trung Quốc chỉ có
thể khắc phục thông qua cải cách chính trị. Cho tới khi và chỉ khi Trung
Quốc nới lỏng việc quản lý hà khắc hệ thống chính trị, quốc gia này mới
có thể trở nên một xã hội sáng tạo và một nền “kinh tế tri thức” như
mục tiêu cải cách mà Hội nghị trung ương 3 đã đặt ra. Chính hệ thống
chính trị hiện nay mới là trở ngại chủ yếu đối với các cải cách chính
trị và xã hội Trung Quốc. Nếu như Tập Cận Bình và các lãnh đạo ĐCS Trung
Quốc không nới lỏng sự kìm kẹp thì họ chắc chắn sẽ phải đối mặt với số
phận mà họ không mong muốn.
Trong mấy thập niên sau khi Liên Xô
tan rã, giới lãnh đạo của Trung Quốc luôn bị ám ảnh bởi sự sụp đổ của
người đồng chí cộng sản khổng lồ này. Hàng trăm bài phân tích của giới
nghiên cứu Trung Quốc đã mổ xẻ các nguyên nhân dẫn tới sự tan rã đó.
“Giấc mơ Trung Hoa” của Tập Cận Bình trên thực tế đang cố gắng tránh
cơn ác mộng Liên Xô. Vài tháng trước nhiệm kỳ lãnh đạo của mình, họ Tập
đã có một bài phát biểu nội bộ về sự sụp đổ của Liên Xô, lên án sự phản
bội của Gorbachov và cho rằng Moscow thiếu “ một người đàn ông đích
thực” có khả năng chống lại người lãnh đạo cuối cùng mang tư tưởng cải
tổ đó. Làn sóng đàn áp do Tập Cận Bình khởi xướng và chỉ đạo hiện nay
cho thấy ông ta chống lại đường lối cải tổ và minh bạch kiểu Gorbachov.
Thay vì cởi mở, Tập Cận Bình lại tăng cường kiểm soát tư tưởng, nền kinh
tế và cả những đối thủ cạnh tranh trong nội bộ Đảng.Tuy vậy phản công
và đàn áp chưa phải là lựa chọn duy nhất của họ Tập.
Những người
tiền nhiệm của ông ta như Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào lại rút ra
những bài học rất khác từ sự sụp đổ của Liên Xô. Từ năm 2000 tới 2008 họ
đã thể chế hóa một số chủ trương nhằm nới lỏng và cởi mở hệ thống cùng
với việc thực hiện cải cách chính trị một cách thận trọng và có giới
hạn. Họ đã củng cố các cấp ủy ở địa phương và đưa vào thử nghiệm việc
bầu vị trí bí thư Đảng với nhiều ứng viên. Hai ông cũng đã thâu nạp
nhiều doanh nhân và trí thức vào Đảng, mở rộng hiệp thương giữa Đảng và
các nhóm ngoài Đảng đồng thời làm cho các biên bản họp Bộ chính trị thêm
minh bạch. Họ đã cải thiện cơ chế phản hồi trong Đảng, thực thi nhiều
hơn các tiêu chí tuyển chọn nhân tài để đánh giá và đề bạt, thiết lập hệ
thống đào tạo ủy nhiệm cán bộ trung cấp cho toàn bộ 45 triệu người được
quy hoạch nguồn. Các ông cũng đã làm cho có hiệu lực những quy chế về
hưu trí, luân chuyển công chức và sĩ quan quân đội 2 năm một lần.
Trên thực tế họ Giang và họ Hồ đã suy nghĩ để quản lý sự thay đổi thay
vì chống lại nó. Tuy nhiên Tập Cận Bình không chấp nhận một điểm nào cả.
Kể từ năm 2009 (khi mà nhà lãnh đạo có đầu óc cởi mở trước đây là Hồ
Cẩm Đào đã thay đổi đường lối và bắt đầu chính sách khẩn cấp), chính
quyền Trung Quốc ngày càng trở nên bất an nên đã cho ngừng thực thi các
cải cách chính trị (trừ việc cải cách đào tạo cán bộ). Những cải cách
này đã được một thủ túc chính trị của Giang Trạch Dân đạo diễn, đó là
Phó Chủ tịch Trung Quốc Tằng Khánh Hồng (Zeng Qinghong). Ông này đã nghỉ
hưu từ 2008 nhưng hiện đang bị nghi vấn tham nhũng trong chiến dịch “
đả hổ diệt ruồi “ của họ Tập. Điều này cho thấy Tập Cận Bình thù địch
với các biện pháp cải cách nhằm giảm nhẹ con bệnh của một hệ thống đang
đổ nát.
Một vài chuyên gia cho rằng chiến thuật tàn nhẫn của họ
Tập sẽ báo trước một xu hướng cải cách cởi mở hơn trong những năm sau
này trong nhiệm kỳ của ông. Riêng tôi thì không đồng tình bởi lẽ nhà
lãnh đạo này và chế độ của ông ta luôn quan niệm chính trị là một cuộc
chơi có tổng bằng 0 (tức là hoặc thắng hoặc thua chứ không có tình thế
cả hai cùng thắng Win- Win – ND). Do vậy nới lỏng sự quản lý theo họ,
chắc chắn sẽ là một bước tiến tới sự sụp đổ của cả hệ thống trong đó có
họ.
Họ còn có quan điểm theo thuyết âm mưu cho rằng Hoa Kỳ đang
nỗ lực hành động nhằm lật đổ sự lãnh đạo của ĐCS Trung Quốc. Do vậy
không có chỉ dấu nào cho thấy những cải cách sẽ quay trở lại ở Trung
Quốc.
Chúng ta không thể đoán trước khi nào thì chủ nghĩa cộng
sản ở Trung Quốc sẽ sụp đổ nhưng cũng không khó để kết luận rằng chúng
ta đang làm chứng cho giai đoạn cuối cùng của nó. ĐCS Trung Quốc đứng
thứ 2 trên thế giới về thời gian cầm quyền (chỉ sau có Bắc Triều Tiên)
và không có đảng chính trị nào có thể cầm quyền mãi.
Nhìn về phía
trước, những nhà quan sát Trung Quốc cần phải tập trung sự chú ý vào
các công cụ của chế độ phục vụ việc cai trị và những người được giao phó
sử dụng các công cụ đó. Một số lớn công dân và đảng viên CS Trung Quốc
đã lựa chọn bằng đôi chân để rời bỏ tổ quốc hoặc thể hiện hành động giả
dối của mình bằng cách làm ra vẻ tuân thủ các chỉ thị của Đảng.
Chúng ta cần quan sát cái ngày mà những nhân viên tuyên truyền của chế
độ và bộ máy an ninh nội bộ sẽ trở nên không nghiêm chỉnh hoặc lỏng lẻo
trong việc thực thi các lệnh của Đảng - thảng hoặc khi mà họ bắt đầu trở
nên đồng cảm với những kẻ bất đồng chính kiến như nhân viên an ninh
Đông Đức trong cuốn phim “ Những cuộc đời của người khác” khi anh này
thông cảm với chính đối tượng bị theo dõi của mình.
Một khi sự
thấu cảm của con người đã manh nha chiến thắng bộ máy cầm quyền cứng
nhắc, giáo điều thì ván bài cuối cùng của chủ nghĩa cộng sản Trung Quốc
mới thực sự bắt đầu.
· Dr. Shambaugh hiện là Giáo sư về Quan
hệ Quốc tế đồng thời giữ chức vụ Giám đốc chương trình Chính sách Trung
Quốc tại Đại học George Washington, ông cũng là cộng tác viên cao cấp
của Viện Brookings. Những cuốn sách của ông về Trung Quốc gồm “ ĐCS
Trung Quốc : sự hao mòn và sự thích ứng” và gần đây nhất là cuốn “ Trung
Quốc toàn cầu hóa : một thế lực cục bộ”.
David Shambaugh (Phạm Gia Minh dịch từ Wall Street Journal số ra ngày 6/3/2015)
No comments:
Post a Comment