Friday, February 10, 2017

KHAI BÚT ĐẦU XUÂN: THAY ĐỔI VÀ BẤT BIẾN (Tản mạn đầu xuân Đinh Dậu)

Phan Anh sơn: Bài viết rất hay của anh Đỗ Cao Bảo, nhất là phần cuối!

Ngày nay thế giới đang thay đổi với tốc độ chóng mặt: Từ khoa học công nghệ, phương thức kinh doanh, phương thức quản lý, sản xuất, phân phối, dịch vụ, giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khoẻ, nghệ thuật, giải trí. Những tiến bộ của công nghệ thông tin, viễn thông, Internet, công nghệ số đã làm cho thế giới ngày nay thay đổi với tốc độ nhanh gấp 5, gấp 10, gấp 100 lần các thế kỷ trước.
XÃ HỘI ĐANG THAY ĐỔI VỚI TỐC ĐỘ CHÓNG MẶT
Kể từ khi Alexander Graham Bell phát minh ra điện thoại vào năm 1876, phải mất hơn 100 năm điện thoại cố định có dây vẫn chưa trở thành phương tiện liên lạc cho đại đa số người dân trên toàn cầu. Thế mà chỉ mất có 35 năm kể từ năm 1973, khi John F. Mitchell và Martin Cooper chế tạo ra chiếc điện thoại di động Motorola Dyna Tac, điện thoại di động đã trở thành phương tiện liên lạc phổ biến mọi lúc, mọi nơi cho mọi người dân trên toàn cầu.
Chưa hết, suốt hơn 140 năm qua mỗi chiếc điện thoại luôn gắn liền với một dãy số để thuê bao này liên lạc với thuê bao khác, thế nhưng ngày nay chúng ta đang bắt đầu chuyển sang việc liên lạc không cần số, chỉ cần nick name trên mạng xã hội chúng ta có thể gọi điện nói chuyện, gửi tin nhắn, viết bình luận, gửi ảnh, gửi clip cho nhau miễn phí dù ở cách xa nhau nửa vòng trái đất.
Rất nhiều vấn đề trước đây chỉ có trong truyện hay phim khoa học viễn tưởng nay đã và đang trở thành sự thật, bắt đầu đi vào thực tiễn cuộc sống: đó là việc điều khiển bật, tắt, chuyển kênh tivi bằng giọng nói của chủ nhà; đó là việc đóng, mở cửa xe ô tô bằng giọng nói của chủ xe; đó là xe ô tô lái tự động trên đường phố; đó là khám bệnh, chuẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị ung thư bằng máy tính.
Việc ra đời phương thức Uber taxi, giao thông thông minh (smart transportation), điện lưới thông minh (smart grid), thành phố thông minh (smart city), ngôi nhà thông minh (smart home), tivi thông minh, nông nghiệp công nghệ cao... là minh chứng rõ nét nhất về sự thay đổi nhanh chóng của xã hội ngày nay.
Ngay ở Việt Nam việc ngồi trên dàn giáo tầng thứ 60 của công trường xây dựng toà nhà cao 68 tầng, dùng chiếc điện thoại smart phone tra cứu vật tư sắt thép trong kho còn hay hết, việc phát hiện và xử phạt tự động các xe ô tô chạy quá tốc độ, lấn làn trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai, việc thu phí xe ô tô chạy qua trạm với tốc độ 60 km - 80 km/h trên quốc lộ 1 và quốc lộ 14 qua Tây Nguyên đã và đang trở thành hiện thực hàng ngày.
THẤT BẠI NẾU KHÔNG THAY ĐỔI
Nokia, hãng sản xuất điện thoại di động số 1 thế giới những năm 2000s, chỉ vì không nhận ra xu thế điện thoại thông minh smart phone, chiếc điện thoại chỉ có một nút bấm, điều khiển bằng đầu ngón tay, với nhiều tính năng ưu việt mà từ vị trí số 1, Nokia đã nhanh chóng biến mất khỏi thị trường chỉ trong vòng có mấy năm, thay thế vào đó là hãng Apple với chiếc iPhone, mà trước đó vài năm không hề liên quan đến việc sản xuất điện thoại.
Các hãng dịch vụ Viễn thông luôn là những gã khổng lồ, hàng tháng đút túi hàng tỷ, hàng chục tỷ USD từ hàng chục, hàng trăm triệu thuê bao, mỗi thuê bao dăm bẩy USD mỗi tháng, đang đứng trước nguy cơ mất dần doanh thu từ dịch vụ gọi không cần số của mạng xã hội Facebook, Twitter, Instagram và ứng dụng OTT như Viber, Zalo, Skype, Wechat...
Báo giấy tồn tại hàng trăm năm hiện đang chết dần chết mòn bởi nguồn sống chủ yếu bằng tiền quảng cáo đã mất dần vào tay báo điện tử. Thế nhưng ngay cả báo điện tử cũng đang gặp thách thức lớn trước sự phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hội với hàng nghìn, hàng vạn facebooker có thể đưa tin, viết bài nhanh hơn, kịp thời hơn, đúng nhu cầu hơn các nhà báo chuyên nghiệp.
Thương mại điện tử đã giúp cho hàng nghìn, hàng vạn bạn trẻ chỉ dùng facebook bán hàng online với doanh thu lớn hơn cả một cửa hàng trên phố trung tâm và cũng giúp cho hàng nghìn, hàng vạn bạn trẻ khác kiếm thêm thu nhập bằng nghề shiper.
Uber, Grab taxi không chỉ giúp cho việc đi lại của người dân nhanh chóng, thuận tiện, giá rẻ hơn mà còn giúp cho hàng vạn người có thêm thu nhập. Chưa hết Uber, Grab đang làm cho các hãng taxi truyền thống lao đao và buộc phải thay đổi nếu không muốn phá sản.
Một sự thật hiển nhiên là tất cả mọi thứ xung quang chúng ta đang thay đổi với tốc độ chóng mặt, nhưng rất tiếc đa số mọi người không nhận ra điều đó, chỉ có một số ít người nhận ra được sự thay đổi và thành công chỉ đến với những ai nhận thức được sự thay đổi và có khả năng đổi thay, ngược lại nhiều lĩnh vực, nhiều doanh nghiệp sẽ lụi tàn hoặc biến mất vì không nhận ra sự thay đổi và không có khả năng thay đổi theo. Sự đổi thay ban đầu từ khoa học và công nghệ sẽ tác động, làm thay đổi cả phương thức, mô hình kinh doanh, phương thức quản lý, phương thức sản xuất, phân phối, phương thức và cách thức đào tạo, học hành, cách thức khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ, cách thức và thói quen giải trí, thói quen tiêu dùng...
NHỮNG GIÁ TRỊ BẤT BIẾN VỚI THỜI GIAN
Tuy nhiên dù mọi thứ có thay đổi nhanh chóng thế nào, lớn lao đến đâu thì vẫn có những giá trị bất biến theo thời gian, đó là những giá trị sống tốt đẹp: sự chân thành và chân tình, sự trung thực và trung tín, sự giúp đỡ, tốt bụng và lòng biết ơn, sự độ lượng, nhân từ, vị tha và lòng bao dung.
Cách đây 3000 năm vị vua Israel cổ đại đã cho rằng những giá trị sống tốt đẹp này là những phảm chất vô giá của con người. Lịch sử phát triển của xã hội loài người mấy nghìn năm qua đã minh chứng đây là những giá trị bất biến theo thời gian ở bất cứ chế độ nào, bất cứ quốc gia, châu lục nào.
Dù khoa học, công nghệ có thay đổi nhanh chóng, con người có thể chế tạo ra chiếc ô tô không cần người lái, chế tạo ra những chiếc tivi thông minh, ô tô thông minh hiểu được giọng nói của con người, chế tạo ra chiếc máy tính IBM Watson có thể khám bệnh và đưa ra phác đồ điều trị bệnh ung thư thì sự chân thành, chân tình, sự trung thực và trung tín trong quan hệ giữa con người với con người vẫn là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự bền vững, niền tin yêu, quí mến, tin cậy của các mối quan hệ, dù là tình bạn, tình yêu, tình đồng nghiệp, dù là mối quan hệ giữa người mua và người bán hàng hay tình cảm của nhân viên với lãnh đạo, của nhân dân với lãnh tụ quốc gia.
Dù phương thức kinh doanh, quản lý, sản xuất, phân phối, giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khoẻ, nghệ thuật, giải trí... có thay đổi thế nào thì sự độ lượng, lòng nhân từ, vị tha và bao dung, sự tốt bụng và lòng biết ơn vẫn rất cần thiết, nó không chỉ giúp bạn có tâm hồn thanh thản, hạnh phúc trong cuộc sống mà nó giúp bạn trở thành viên ngọc vô giá, toả sáng ở bất cứ đâu.
Chính những giá trị bất biến đó mới là nhân tố quan trọng nhất quyết định sự thành công trong cuộc sống của bạn cũng như tình cảm và sự YÊU QUÍ của mọi người dành cho bạn.
Điều đặc biệt nhất chắc chắn không bao giờ thay đổi là: Giá trị đích thực trong cuộc sống của mỗi chúng ta là HẠNH PHÚC chứ không phải sự thành đạt về CHỨC VỤ hay TIỀN BẠC.

Đỗ Cao Bảo

No comments:

Post a Comment