Tuesday, August 20, 2024

Hạnh phúc là được, không cần phải làm nhiều (2)

Mỗi người cần xác định hành trình của mình gồm những chặng/lựa chọn nối tiếp nhau. Khởi đầu với sự chuẩn bị hành trang thật chu đáo* để bước tiếp (những chặng sau) theo trình tự nằm trong khả năng thực hiện của mình. Dù có những thăng trầm và sai lầm cũng cố gắng với nỗ lực vượt qua (để ko phải hối tiếc).
Bước đầu tiên là rèn luyện mình thành 1 người kiên nhẫn. “Cuộc sống không phải là đi tìm chính bản thân mình. Cuộc sống là tạo ra chính bản thân mình.”** 

Những gì sẽ đến hoặc trải qua, như mọi sóng gió trong đời là để con người trở nên mạnh mẽ hơn. Từng thời điểm của sự việc không phải lúc nào cũng tuyệt vời, vì vậy luôn cần một kế hoạch rõ ràng và linh hoạt/flexible. Khả năng thiết lập cho mình chương trình để thực hiện những việc làm thiết thực sẽ quyết định cuộc sống của mình diễn ra ntn. Tuy nhiên, thành bại ko phải luôn theo ý con người, nên biết chấp nhận hoàn cảnh, rằng chúng ta luôn cần 1 thời gian để có được cách thức cũng như dũng khí để có thể thích ứng và vượt qua khó khăn.

Mọi trải nghiệm đều đưa chúng ta tới những đúc kết quý báu và những điều tốt đẹp hơn. “Toàn bộ bí mật của một cuộc sống thành công là tìm ra sứ mệnh của mình rồi thực hiện nó.”***Chúng ta chỉ cần sống cuộc đời đúng như những gì đang diễn ra, cái gì đến rồi sẽ đến. Với những người trẻ tuổi, tương lai còn dài nên giai đoạn lập thân (phát triển bản thân) cần có những lựa chọn phù hợp và thực hiện một cách chắc chắn để có thể trưởng thành vững vàng trong sự nghiệp, từng bước ổn định cuộc sống của mình.

Cuộc đời là tập hợp những khoảnh khắc của những lựa chọn. Cần có nhận thức đúng để liên tục chỉnh đốn và đổi mới bản thân mới có thể tiếp tục hành trình trong cuộc sống. Bây giờ là thời đại của cm nhận thức. Bước đầu tiên là thay đổi suy nghĩ của mình. Dĩ hòa vi quý, biết co được, giãn được là cần thiết, nhưng ko thể làm vừa lòng tất cả mọi người. Ko thể sống nếu thiếu tiền, nhưng nếu chỉ sống vì tiền thì cũng chẳng phải là sống. 

Người DT quan niệm: "Loại tiền cực khổ quá thì không nên kiếm." Bất kể là khi nào, thì sự lựa chọn luôn quan trọng hơn là nỗ lực mù quáng. Ko có gì đáng giá hơn bản ngã ngay thẳng, trong sáng mà mỗi người sinh ra đã có. Hãy trân trọng và giữ gìn nó, để đừng bao giờ thỏa hiệp với cuộc đời. Thiện lương là nền tảng, cốt lõi để làm người. Đừng vì danh lợi mà để mất đi bản tính của mình. 

Xh hiện đại với những đổi mới mang tính cm, như những cơn sóng ko ngừng cuốn ta vào trong guồng quay từng ngày. Tiền tài, danh vọng và nhiều thứ khác đã khiến cuộc sống của nhiều người trở nên gấp gáp. Người ta ko đủ thời gian để thắc mắc hạnh phúc trong cuộc sống là gì? Thế nào là tự do? Tôn giáo là gì?... Chúng ta thường chỉ hiểu sơ sài về những thứ xung quanh ta – về cuộc sống, con người và thế giới. Muốn tự tìm hiểu, thấu hiểu một cách sâu sắc về những điều này thì quả thật là ko có mấy người.

Chúng ta - những người đang sống vội vàng ở thế giới này, nếu kịp nhận ra bản thân thật sự cần có những khoảng lặng để suy tư về kiếp sống này sẽ phải tìm cho mình câu trả lời. Suy ngẫm là cách chúng ta nuôi dưỡng tâm hồn và góp nhặt tri thức. Từ đó, chúng ta vỡ lẽ được nhiều vấn đề hơn để giữ được tâm thế và có thể đối mặt trước những nghịch lý, khó khăn ko báo trước của cuộc sống.


(*): Dân gian có câu: ‘’Vạn sự khởi đầu nan’’
(**): Life isn't about finding yourself. Life is about creating yourself. 
 (George Bernard Shaw)
(***): Henry Ford

No comments:

Post a Comment