Friday, September 6, 2024

Cuộc sống vì cơm áo

 Nếu cả đời chỉ vì miếng cơm manh áo thì đó ko phải thật sự là sống!

15 comments:

  1. Dân gian có câu: "Phú quý sinh lễ nghĩa". Khen chê ra sao cũng tùy người.
    Chuyện sống sao cho ra sống mới quan trọng!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dui Nguyen
      Cũng phải có người này người kia mới là XH. Ngay cả bên kia bán cầu cũng vậy mà. Có XH nào mà tất cả đều là giới thượng lưu đâu.

      Delete
    2. Dui Nguyen, đây cũng là điểm để xếp hạng các quốc gia đáng sống trên thế giới. Những thành phần nào chiếm đa số, tỷ lệ ntn... Cuối cùng là thuộc thế giới thứ mấy.
      Nó phụ thuộc vào thể chế và con người là chính.

      Delete
  2. Muốn biết thế giới giàu nghèo sang hèn ntn, cứ cầm cái hộ chiếu VN rồi đi để thấy!

    ReplyDelete
  3. Nếu ko muốn chu du đi khắp thế gian, có thể làm cm bằng cuộc chiến tranh TG lần thứ 3, áp đảo mọi thế lực hắc ám đang manh tâm làm loạn ở khắp nơi để mưu lợi về mình.
    Đây thật sự là 1 cuộc cm long trời lở đất vì chủ ý đã nằm sẵn ở trên mà chủ thuyết đang được thực hiện bởi thủ lĩnh của Đảng HL.
    Cuộc cm này sẽ nằm trong tay nông dân toàn thế giới, đó là: chỉ làm đủ ăn, ko bán ra ngoài 1 hạt gạo, củ khoai, bắp ngô nào cả để xem cuối cùng ai thắng ai.
    Kiểu này chắc sẽ nổ ra 1 cuộc chiến ác liệt giữa 3 phe: Ngô Khoai Lúa, Lái Súng và Trùm Nhà băng. Ai thắng thì có thể suy ra được, có điều, nếu sai lầm là chết cả nút, ko còn ai làm cm giải phóng toàn thế giới nữa.
    Tuy nhiên, Đảng HL có cửa nắm phần thắng do đã nâng khẩu hiệu lên tầm cao mới, quyết liệt hơn, triệt để hơn cái cũ (''Ko cho chúng nó thoát'') bằng Ko cho chúng nó sống!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dui Nguyen
      Nói về khía cạnh người nông dân chỉ nên sản xuất ra sản phẩm (lúa ngô... Tôm cá) vừa đủ ăn không xuất khẩu là rất đúng đó.

      Delete
    2. Dui Nguyen, hồi xưa là thế. Nghèo nhưng bình yên, thanh thản dù phải lam lũ quanh năm.

      Delete
    3. Dui Nguyen
      Nguyễn Cao Bình, Tớ nói ở khía cạnh là các ngành nghề đều phải hài hòa trong từng quốc gia. Nếu những ngành nghề có giá trị gia tăng lớn ở trong 1 vài quốc gia nào đó giá trị đồng tiền ở thị trường chung sẽ chênh lệch. Vì vậy hiện nay nền kinh tế thị trường vẫn có nhiều vấn đề.

      Delete
    4. Dui Nguyen, Trong cuốn Minh Triết Của Sự Bền Vững (Sulak Sivaraksa) nêu rõ những vấn đề này từ quan điểm nhà nông truyền thống, ngược lại với xu hướng toàn cầu (cầu lợi).
      Cuốn sách trình bày theo quan điểm Phương Đông về kinh tế học Phật giáo. Nhấn mạnh vào những giao thế quy mô nhỏ, bản địa bền vững với sự toàn cầu hóa, về sự tái cấu trúc những nền kinh tế căn cứ trên những nguyên tắc Phật giáo và sự phát triển cá nhân.

      Delete
    5. Dui Nguyen
      Nguyễn Cao Bình, Lý thuyết của Phật giáo có vẻ phù hợp với yêu cầu bảo vệ môi trường bây giờ.

      Delete
    6. Dui Nguyen, tui nhớ là tác giả coi máy móc (như loại gặt đập liên hợp) là những quái vật đã hủy hoại đời sống và văn hóa của con người. Đó là những điều đã hình thành cùng với truyền thống canh tác nông nghiệp lâu đời (những giá trị rất đẹp, rất hòa hợp với tự nhiên) cần được gìn giữ.

      Delete
    7. Dui Nguyen
      Nguyễn Cao Bình, Theo mình đưa máy vào sản xuất nông nghiệp để giảm sưc lực và nâng cao năng suất, hiệu quả. Nhưng nông nghiệp chỉ nên đủ dùng cho từng quốc gia. Giá trị sản phẩm nn thường rất thấp, nên nó không tương xứng với sức người nông dân bỏ ra.

      Delete
    8. Dui Nguyen, câu chuyện là xét theo phạm vi bán hàng. Nếu nông dân sống theo xh xưa thì ko cần máy móc gì cả (với sức người, sỏi đá cũng thành cơm mà), chỉ cần trao đổi hàng hóa ở cái chợ là ok.
      Bây giờ, họ phải mua đủ thứ (phân hóa học, thuốc trừ sâu, giống và đủ thứ linh tinh khác) có khi thu ko đủ chi nên rất khốn khổ.

      Delete
    9. Dui Nguyen
      Nguyễn Cao Bình, Vì vậy sản phẩm của nông dân phải tăng giá. Nhưng sản phẩm của họ giá quá thấp so với sức lao động. Đề bù lại, họ phải làm ra nhiều SP và như vậy lại càng mất giá. .. Rồi không đủ tiền để mua các loại phân bón, giống.

      Delete
    10. Dui Nguyen, cái vụ nông dân bỏ/ko dùng phân chuồng, phân hữu cơ bón ruộng, mua phân hóa học (thuốc trừ sâu) v.v. cũng như bây giờ Bs kê toa (ko hoàn toàn vì bệnh nhân) cho bệnh nhân mua thuốc (của các tập đoàn dược phẩm lớn/hoặc đểu) hay bọn tạo virus để bán phần mềm diệt virus (máy tính) vậy.

      Delete