Friday, December 23, 2016

Suy nghĩ thời chiến tranh VN của 1 nhà báo nước ngoài

"Sự thực, điều luôn ám ảnh tôi trong suốt những năm tháng đó vẫn là một sự thực đau lòng. Cánh phóng viên chúng tôi có sai lầm là đã không bi quan quá, mà cũng chưa bi quan đủ... chúng tôi chưa bao giờ tìm cách đưa vào trong các bài viết của mình câu hỏi về cuộc chiến tranh Đông Dương của Pháp đã làm được gì ở Việt Nam. Nó đã tạo ra những gì ở miền Bắc Việt Nam, một xã hội năng động và hiện đại. Và nó đã trao lại cho chúng ta, với tư cách những đồng minh, một trật tự xã hội hậu phong kiến đang giãy chết như thế nào... Không phải là chúng ta đã không yêu nước hoặc chúng ta đã phá hoại những mục đích dân tộc cao cả khác của mình - mà đúng hơn là chúng ta, ngay từ đầu, đã không làm rõ được những điều không thể về cuộc chiến tranh."

David Halberstam (trích từ Thomas B. Morgan, "Những phóng viên của một cuộc chiến tranh bị thất bại", Esquire, tháng 7/1984, tr.52)

1 comment:

  1. Miền Bắc từng được coi là ưu việt hơn miền Nam về mặt phát triển (tiến bộ hơn). Vậy mà nay vì nhiều nguyên nhân chúng ta đã tự để xảy ra một kết cục thật tồi tệ (theo ý đồ của kẻ luôn muốn kìm hãm VN mà không bao giờ từ bỏ dã tâm, chỉ che đậy và giả dối), vẫn có nhiều kẻ từ bỏ mọi quyền lợi dân tộc để bám vào những sự ám muội, sẵn sàng bán dân hại nước chỉ vì lợi ích hèn hạ và nhục nhã của mình. Điều trăn trở của David Halberstam lại chính là điều đến bây giờ với người VN vẫn là câu hỏi lớn???
    VN đã từng bị Mỹ coi như 1 con tốt đen vào những ngày lập quốc (1945), bị TQ lợi dụng/dùng như 1 con xe (thí mạng) trong cuộc chiến tranh với Pháp và Mỹ, và nay đang bị thế giới coi như là cái đuôi của TQ còn chính TQ lại muốn VN cam tâm trở lại là con tốt đen (như Mỹ trước đây).
    Cái khổ là VN luôn như "con gà mắc tóc" trong 100 năm qua khi phải có sự lựa chọn/định đoạt vận mệnh của mình. Làm sao thoát hèn và nhục???

    ReplyDelete