Monday, December 12, 2016

Thẳng thắn mà nói

Bây giờ hay nghe nói “thật thà/thẳng thắn thường thua thiệt”. Nhưng không lẽ vì thế mà sống bằng dối trá? Hoàn toàn có thể nói những lời hoa mỹ, trái với lương tâm để đối phó với tình huống trước mắt, nhưng “thuốc đắng giã tật”, nên với ai muốn sống lương thiện vẫn chọn sống thẳng thắn, nói lời chân thành, để giải quyết tận gốc mọi vấn đề và phòng tránh hậu họa về sau. Đừng hỏi “Ai cho ta lương thiện?”, mà hãy nghĩ cách tự biến mình thành người lương thiện, hoặc ít ra là giữ được sự lương thiện vốn có (“Nhân chi sơ, tính bản thiện”). Bởi vì bản tính sẽ quyết định thái độ, mà thái độ sẽ giúp ta thay đổi cuộc đời.
(theo Tin tức Gác 8)

4 comments:

  1. Lê Minh (Debrecen,VIDI69): Ve mat DI TRUYEN thi nhan dinh " Nhan chi so tinh ban thien " khong dung dau chu Binh a ! Cau nay co truoc khi con nguoi biet ve Di Truyen .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dạ, Đại ca nói phải đấy ạ. Bây giờ chắc là vậy mất rồi, vì phải hỏi/kiếm (“Ai cho ta lương thiện?”), mọi lúc mọi nơi, cái gì cũng theo cơ chế xin-cho cả. Không thuộc cái cơ chế này thì phải bỏ tiền ra mua. Chứ hồi xưa nó khác (em phải tra cứu lịch sử của chú Nghia Doan soạn mới ra vấn đề). Trong 2 bài khảo cứu rất công phu của Nghĩa (biên soạn lịch sử, chắc làm theo đặt hàng chuẩn bị in sách GK năm học mới) thì "lần ngược sử sách đến thời Thánh Gióng, sau một thời gian dài nghiên cứu các nguồn tư liệu cổ, kết hợp với các chuyên gia nước ngoài nổi tiếng về khảo cổ học, các nhà sử học Việt Nam đã đi đến một kết luận bất ngờ: “ngược lại với truyền thuyết Âu Cơ - Lạc Long Quân, ban đầu chúng ta có 52 dân tộc!”
      Truyền thuyết Âu Cơ - Lạc Long Quân, vì vậy, được xem là chuyện dã sử - để kể lại chính sử cho dễ nghe dễ hiểu, thuật lại câu chuyện nàng Âu Cơ là con gái vua Đế Lai (con thứ 7 của vua Thần Nông) gặp gỡ Lạc Long Quân (con trai của Kinh Dương Vương Lộc Tục và Long Nữ), tên huý là Thần Long - đại loại một loại rồng thần.
      Âu Cơ là nàng tiên xinh đẹp sống ở trên những ngọn núi cao. Nàng có tài về y thuật và thường đi khắp bốn phương để trị bệnh. Nàng có lòng từ bi và thường giúp đỡ những người gặp khó khăn. Lạc Long Quân, nhân vật tương tự Hercules trong truyền thuyết Hy Lạp, diệt tinh ngư xà dài hơn năm mươi trượng, chân nhiều như chân rết, biến hóa vạn trạng, linh dị khôn lường, khi đi thì ầm ầm như mưa, lại ăn được thịt người nên ai cũng sợ. Ngoài ra Lạc Long Quân còn bắt con cáo chín đuôi, chặt cây quỷ ám. Chàng nổi tiếng khắp vùng là người nghĩa hiệp."
      Cho nên không thắc mắc gì cả, VN là nòi giống Tiên Rồng chẳng sai. Hồi xưa vì thế mà ai cũng " Nhan chi so tinh ban thien " bác ạ.
      Mới đây em cũng chẳng biết chú ấy lại khai quật được ở đâu/cái gì mới nữa, lại vùi đầu nghiên cứu xong một mực bảo em dân mình chẳng phải Rồng Tiên gì cả, bịp nhau thôi, chính ra là con cháu thằn lằn mới đúng.
      Vậy nên bây giờ thì chắc Đại ca đúng rồi. Làm gì có ai " Nhan chi so tinh ban thien " nữa???!!!

      Delete
  2. Vũ Văn Thân: Nói tóm lại là, đi với bụt thì mặc cà sa, đi với ma mặc áo giấy

    ReplyDelete